Thứ Tư, 24/08/2005 - 07:28

Kinh nghiệm xin học bổng của một HS trường Amsterdam

(Dân trí) - Trong các chương trình tặng học bổng, buổi phỏng vấn đóng vai trò rất lớn đến kết quả của thí sinh. Trần Minh Trang, học sinh trường Amsterdam - HN đã có những kỷ niệm khó quên về cuộc phỏng vấn của mình.

Học cấp III tại trường Amsterdam, nên em cũng có nhiều điều kiện tiếp xúc  bạn bè quốc tế. Có rất nhiều chương trình học bổng gửi về trường và  em cũng mong muốn được đi du học để mở rộng tầm hiểu biết. Trước đây, anh trai của em đi du học Australia  thông qua IDP, vì biết đây là cơ sở tuyển sinh lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Hiện nay, thông qua tổ chức này em đã tìm được trường đại học phù hợp với chuyên ngành của mình.

 

Trước đây, em tham gia thi tuyển trong 3-4 cuộc phỏng vấn của các chương trình cấp học bổng và đều đạt kết quả. Cuối cùng em chọn học tại trường MIBT thuộc ĐH Deakin bởi phù hợp với chuyên ngành em định học (Quản lý nhân sự- là chuyên ngành khá mới tại Việt Nam).

 

Sau khi tham gia những  cuộc phỏng vấn xin học bổng này em nhận thấy, khi đã gửi bảng điểm và các bằng cấp chứng chỉ mình có, ngoài việc có bảng điểm tốt, điều cần thiết là phải viết thư giới thiệu bản thân. Theo thói quen, học sinh Việt Nam hay kể về bản thân mình ở cuối thư, đó là điều khiến mình mất điểm, bởi người xét thư quan tâm nhất là sự giới thiệu của người viết thư chứ không phải là những vấn đề khác.

 

Australia, người phỏng vấn rất quan tâm đến khả năng hoạt động xã hội của bản thân người viết thư, họ đánh giá cao sự năng động của sinh viên hơn là điểm số cao chót vót. Trong buổi phỏng vấn không nên nói về những vấn đề quá to tát mà nên chú trọng đến mục đích học tập của bản thân.

 

Em rất ấn tượng và bất ngờ trước câu hỏi của nguời phỏng vấn: “Từ trước đến nay bạn đã từng làm điều gì mà bạn cho là điên rồ chưa?”, em trả lời bằng chính suy nghĩ của mình và đã... được nhận học bổng.

 

Vài tuần nữa em sẽ bắt đầu thời gian học đại học của mình. Tất nhiên em sẽ mất năm đầu tiên học dự bị, sau đó mới bắt đầu học chuyên ngành. Em có ý định sau khi đi học sẽ đi làm  thêm, tuy nhiên, em chỉ đi làm sau khi đã ổn định cuộc sống và quen với môi trường học tập. Qua anh trai em được biết học ở úc  khác với học tại Việt Nam, chủ yếu là sẽ là tự học nên cần phân bố thời gian học tập khoa học mới có thể theo học được đầy đủ các chương trình.

 

Em tin rằng với những gì mình cố gắng được sau nhiều năm học tập tại nước ngoài mình sẽ tìm được công việc tốt và phù hợp với chuyên môn khi quay trở về Việt Nam.

 

Trần Minh Trang

 

Thanh Trầm (thực hiện)