Thứ Hai, 08/08/2016 - 17:17

Kỹ năng về con số ở mẫu giáo giúp trẻ học giỏi toán

(Dân trí) - Nghiên cứu của trường ĐH Missouri-Columbia (Hoa Kỳ) cho thấy học sinh mẫu giáo sẽ học tốt hơn sau này nếu trẻ hiểu được nghĩa các chữ viết chỉ con số và có thể chỉ ra được các con số trong bộ đồ chơi chữ số.

Trong khi có rất nhiều công trình nghiên cứu về khả năng toán học của trẻ sơ sinh và trẻ trước tuổi đến trường, chỉ có vài nghiên cứu đánh giá được kiến thức cơ bản nền tảng về toán học ở trẻ em có liên hệ chặt chẽ đến kết quả học tốt ở những năm đầu bậc tiểu học.

Và trong đề tài được tài trợ bởi quỹ Khoa học quốc gia Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu của trường ĐH Missouri đã chứng minh được rằng trẻ ở độ tuổi nhà trẻ nếu có thể kết nối tốt giữa từ ngữ liên quan đến các con số, ví dụ như “ba” với “3”, “bốn” với “4”, và có thể hiểu số lượng thể hiện trong các từ chỉ con số sẽ học toán tốt hơn khi vào học chương trình mẫu giáo.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khi trẻ em có thể hiểu được rằng phép cộng sẽ làm tăng thêm số lượng và phép trừ sẽ làm giảm đi tức là chúng đã được chuẩn bị tốt cho việc học toán sau này. Các nhà khoa học cho rằng hai kỹ năng quan trọng này sẽ giúp dẫn đến những thành công hơn trong học tập của trẻ.

“Chúng tôi đã từng tiến hành một nghiên cứu kéo dài trong 10 năm theo dõi những học sinh lớp 1 cùng với việc những nhận thức cơ bản về con số và những mối liên hệ giữa chúng đã có tác động đến kết quả học tập ở bậc trung học phổ thông và công việc của chúng như thế nào”- David Geary, Giáo sư ngành tâm lý học (trường ĐH Missouri) chia sẻ - “Nghiên cứu hiện nay của chúng tôi theo dõi trẻ em từ lúc học nhà trẻ đến lớp 1.

Và chúng tôi đã tìm ra thành công của trẻ ở môn toán trong tương lai dựa trên kiến thức nền về những từ ngữ chỉ con số và giá trị số lượng mà chúng thể hiện ở độ tuổi này”.

Geary và nhóm nghiên cứu của ông đã theo dõi 112 trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Các trẻ em này được thực hiện một số bài kiểm tra nhằm đánh giá những kỹ năng về con số, số lượng và tính toán, bao gồm cả kiến thức của trẻ về các từ ngữ chỉ con số và khả năng cộng, trừ.

“Chúng tôi đo lường kỹ năng toán của từng trẻ tham gia khi bắt đầu vào học nhà trẻ và đánh giá một lần nữa khi các em hoàn thành chương trình nhà trẻ”- GS Geary cho biết- “Những trẻ có nhận thức tốt hơn về giáo trị của các từ ngữ chỉ con số sẽ có nhận thức sâu sắc về phép cộng và phép trừ, thông thạo hơn về các con số khi học mẫu giáo. Trẻ trong độ tuổi nhà trẻ cần phải có nhận thức tốt về số lượng tương ứng với những từ ngữ chỉ con số và cần phải biết sử dụng các bộ đồ chơi chữ số”.

“Chương trình giáo dục ở bậc nhà trẻ có rất nhiều nội dung, có nội dung có thể không quan trọng như chúng ta nghĩ. Chúng tôi muốn hỗ trợ việc phân loại, sắp xếp để lựa chọn ra những khái niệm cơ bản cần thiết nhất có thể giúp trẻ thành công trong việc học tập sau này”- GS Geary lý giải.

An Khanh (Theo Science Daily)