Lời giải nào cho cơn khát nhân lực ngành Du lịch – khách sạn

Du lịch - khách sạn Việt Nam được coi là “ngành công nghiệp không khói” mang lại giá trị rất lớn và đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn đang trong cơn khát - đây là thực trạng kéo dài trong nhiều năm qua, mà ngành vẫn vẫn đang loay hoay tìm lời giải.

Dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47 – 48 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng số 580.000 buồng lưu trú, tạo ra 3.000.000 việc làm. Tại Việt Nam, ngành Du lịch - Khách sạn có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở các thành phố lớn. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh nhưng có tới 90% người có bằng chuyên ngành vẫn đang xin việc.

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch), mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động, trong khi đó lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm. Chỉ 12% sinh viên ra trường có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, mà khi vào thực tế làm việc vẫn phải trải qua một quá trình cam go đào tạo lại tại doanh nghiệp.

Không chỉ mảng lữ hành mà lĩnh vực khách sạn cũng đang “khát” nhân lực, nhất là những người có kỹ năng. Trong khi đó, hiện cả nước có hơn 14.200 cơ sở lưu trú với 320.000 buồng lưu trú cho du khách, riêng số buồng khách sạn từ 3 - 5 sao đạt hơn 34%.

Lời giải nào cho cơn khát nhân lực ngành Du lịch – khách sạn

Tại Việt Nam, ngành Du lịch - Khách sạn có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở các thành phố lớn. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh nhưng có tới 90% người có bằng chuyên ngành vẫn đang xin việc.

Phương án giải quyết vấn đề từ gốc vẫn là đào tạo nguồn nhân lực sao cho phù hợp, tương xứng với nhu cầu từ thị trường. Tuy nhiên, điều gì dẫn đến tình trạng “thiếu” và yếu này? Nhiều luồng ý kiến cho rằng, đây là hệ quả tất yếu của việc đào tạo thiếu thực tế, nặng lý thuyết, nhẹ thực hành. Đặc biệt, với ngành học cần những kiến thức, ngoại ngữ, sự tự tin, kỹ năng thực tế; cần khả năng linh hoạt trong xử lý tình huống, cần sự thuông thuộc văn hóa, địa bàn… như ngành du lịch, thì khó có thể trách, vì sao người học ra trường không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Điều này dẫn đến tình trạng, một bộ phận không nhỏ lao động của ngành chấp nhận những công việc ít thử thách, đơn giản như bán vé, xếp tour, hay làm việc trái ngành… mà không đủ khả năng theo nghề, trụ được với nghề. Với một số công ty lữ hành, thì giải pháp tạm thời vẫn là tăng thời gian tập sự cho nhân viên, tuyển nhân sự các ngành lịch sử, ngoại ngữ… rồi tiếp tục đào tạo. Hay các giải pháp mang tính “đối phó” hơn như, sử dụng Hướng dẫn viên quốc tế đi kèm phiên dịch để thuyết minh lời dẫn… nhằm bảo đảm không vi phạm pháp luật.

Chị Nguyễn Thảo – quản lý nhân sự một công ty Du lịch nhận xét, Ngành Du lịch thu hút giới trẻ vì nhiều lý do: Môi trường làm việc mới mẻ, được đi nhiều, trải nghiệm nhiều, thu nhập cũng hấp dẫn. Tuy nhiên, ngành nghề này yêu cầu sức khỏe tốt, sự linh hoạt, nhạy bén và khả năng thực tế chứ không phải lý thuyết suông.

“Nhiều bạn trẻ tốt nghiệp Đại học, nhưng khi vào công ty vẫn rất lúng túng, ngô nghê với các tình huống trong công việc. Cũng có ít người đáp ứng được yêu cầu về kĩ năng ngoại ngữ - điều mà bất cứ công ty du lịch nào cũng cần đến. Công ty tôi thường có xu hướng tuyển dụng các bạn học trường du lịch nghề ra nhiều hơn, bởi các bạn được thực hành nhiều, có kinh nghiệm thực.” – chị Thảo thành thực chia sẻ.

Lời giải nào cho cơn khát nhân lực ngành Du lịch – khách sạn

Tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, chương trình đào tạo của khối ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, nhằm giúp sinh viên được vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp.

Điều đáng mừng là hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo đã chú trọng hơn trong việc thiết kế ngành học, sao cho người học được hưởng lợi nhiều nhất như: Cơ hội tiếp nhận kiến thức cơ bản và những kiến thức mới nhất được cập nhật từ các nguồn học liệu nước ngoài; cơ hội thực tập tại doanh nghiệp; cơ hội được đi làm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

Tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, chương trình đào tạo của khối ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, nhằm giúp sinh viên được vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp. Sinh viên của trường được đào tạo nhiều kỹ năng về tin học ứng dụng, tiếng Anh. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội thực tập và liên thông quốc tế ở nhiều nước: Singapore, Thái Lan, Tây Ban Nha,… để lĩnh hội kiến thức và mở rộng cơ hội việc làm.

“Chương trình đào tạo mà Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic xây dựng có sự khác biệt trong việc sắp xếp các môn học ở từng học kì, tăng cườngkỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Chương trình chú trọng đào tạo người giỏi nghề, phù hợp với các bạn trẻ có nguyện vọng nghiêm tục theo học nghề thực thụ” – Ông Nguyễn Minh Quyền - Trợ lý Tổng Giám đốc BenThanh Tourist nhận định.

Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic đang triển khai tuyển sinh khối ngành Du lịch – Lữ hành - Nhà hàng – Khách sạn từ tháng 6/2015 tại cơ sở Đà Nẵng, Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh.

Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic áp dụng hình thức xét tuyển đơn giản, phù hợp năng lực của đa số học sinh. Thí sinh đăng ký xét tuyển khối ngành mới của hệ cao đẳng cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Ngoài ra, trường cũng mở rộng cơ hội học tập tới sinh viên đã hoàn thành chương trình Trung cấp và sinh viên hệ chính quy các trường Cao đẳng, Đại học. Riêng sinh viên xét tuyển hệ trung cấp chỉ cần hoàn thành chương trình lớp 12.

Để xem thông tin chi tiết và nhận tư vấn tuyển sinh, vui lòng xem thêm tại www.poly.edu.vn