Mất phương hướng vì... “giấc mơ IQ”

Chưa bao giờ việc đưa trẻ đi đo IQ - chỉ số thông minh, lại thành phong trào như bây giờ. Các bậc phụ huynh, nhất là các bà mẹ trẻ, sau khi bị mờ mắt bởi “ma trận sữa thông minh” lại đang lạc trong “giấc mơ IQ” với quá nhiều kỳ vọng vào con cái...

Chị Thanh Trân, ở Phú Nhuận (TPHCM) thấy con gái 2 tuổi gần đây có những biểu hiện khác lạ, có vẻ "vượt trội" hơn những trẻ cùng tuổi nên quyết định đưa con đi đo IQ. Nhưng đo xong về nhà chị buồn mất mấy ngày vì có những phần thi bé không làm được.

Thế là từ sau hôm đo chị bỏ bớt phần cơm của bé để tăng thêm lượng sữa, đồng thời đổi sữa ngoại. Bởi theo chị, "xem quảng cáo trên tivi thấy sữa ngoại chứa chất thông minh. Mình phải cố gắng để bé theo kịp bạn bè"...

Thấy con gái hơn 3 tuổi suốt ngày bi bô hỏi cha mẹ đủ chuyện, lại dạn dĩ không sợ người lạ, được mọi người khen "con bé thông minh lắm", chị Hồ Thị Thanh Loan (Q.7) lén chồng mang con đi trắc nghiệm IQ tại một trung tâm. Kết quả không như chị mong đợi, bé con của chị chỉ... bình thường. "Không vượt trội như mình nghĩ. Nó phát triển ngôn ngữ sớm nhưng tư duy trung bình thôi" - chị Loan thở dài...

Hiện nay thu nhập nhiều gia đình ngày càng cao, phụ huynh nào cũng muốn con em mình phát triển vượt trội về thể lực lẫn trí tuệ. Nắm được tâm lý này, nhiều hãng sữa trong và ngoài nước đã lao vào cuộc đua sữa phát triển IQ cho bé.

Song song đó là vô số "lễ hội IQ" mạnh hãng nào hãng nấy tổ chức để... kích cầu. Thậm chí vào đầu tháng 7/2007, Công ty T còn sáng lập "học viện IQ" với sự tài trợ của một hãng sữa và đã có 6.000 trẻ được cha mẹ đưa tới "học viện" kiểm tra trí thông minh. Ngay cả đài truyền hình TPHCM cũng nhanh nhạy với "phong trào IQ" bằng việc phối hợp với một hãng sữa tung ra game show "IQ tỏa sáng"...

Công thức tính IQ

(Theo Hội Khoa học tâm lý - giáo dục TPHCM)

 

Chỉ số IQ = Tuổi tâm lý/ tuổi thật x 100

 

< 80: Trí tuệ kém

 

< 90: Trí tuệ yếu

 

90-100: Bình thường

 

100-115: Khá thông minh

 

>115: Rất thông minh

Mới đây, vào cuối tháng 9/2007, hãng sữa A đã tổ chức ngày hội trắc nghiệm IQ miễn phí khá rầm rộ. Có mặt tại ngày hội này chúng tôi nhận thấy các nội dung trắc nghiệm trẻ rất đơn giản, như xếp bốn viên gạch theo kiểu hai chồng lên hai, tự mang giày, tự cởi giày, trả lời tên ba mẹ, phân biệt tên các con thú bông... Chỉ thế thôi nhưng nhiều bậc phụ huynh có vẻ rất hể hả khi nhận được tờ "Chứng nhận đạt chỉ số IQ" do đại diện hãng sữa trao rất trân trọng sau "tiết mục đo".

Một nhân viên từng có nhiều năm làm marketing ở hãng sữa A thừa nhận thực chất việc đo IQ chỉ để... quảng cáo bán sữa cho trẻ 1-3 tuổi! Vì những kiểm tra này chủ yếu qua cảm tính, ít khoa học, lại được thực hiện trên các bé 12-30 tháng tuổi - lứa tuổi rất hiếu động, thiếu tập trung. Trong khi đó, theo tiến sĩ tâm lý Đinh Phương Duy, chỉ nên trắc nghiệm IQ ở trẻ trên 40 tháng tuổi, không nên lạm dụng đo tràn lan như hiện nay. Với trẻ dưới 3 tuổi, chỉ có thể trắc nghiệm về chỉ số vận động là chính chứ không phải IQ.

Từ thực tế đo IQ cho khá nhiều "khách hàng nhí", chuyên viên Trần Tuấn, Trung tâm Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân - gia đình, cho biết: "Nhiều phụ huynh ảo tưởng, kỳ vọng quá mức vào con mình nhưng phần lớn các trẻ đến trung tâm kiểm tra đều có IQ ở mức bình thường, cực hiếm trẻ vượt trội"!   

Theo Hoàng Lê, Kim Anh
Tuổi Trẻ