Mini MBA: Cơ hội và giải pháp cho những nhà lãnh đạo trong khủng hoảng

Theo báo cáo từ tổng cục thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2012, có trên 30.300 doanh nghiệp Việt Nam phải giải thể, tạm ngừng hoạt động vì điều kiện khó khăn, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2011.

Những con số thống kê này cho thấy tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Bài toán quản trị chi phí và lợi nhuận trong khủng hoảng thực sự là thử thách của nhiều doanh nghiệp.

Cơ hội đến từ khủng hoảng

Thế giới luôn luôn thay đổi nhưng đằng sau sự thay đổi đó là những quy luật dường như bất biến. Hàng năm, cả thế giới đưa ra rất nhiều nghị quyết lớn nhưng nền kinh tế toàn cầu không thể thoát khỏi quy luật tăng trưởng rồi suy tàn. Khủng hoảng là như hậu quả tất yếu sau một kỳ tăng trưởng nóng và là dấu hiệu tốt cho thấy một sức sống mới sắp bắt đầu.

Trong khủng hoảng, các doanh nghiệp lớn thường cắt giảm ngân sách tiếp thị, đây là cơ hội “ngàn năm có một” cho doanh nghiệp nhỏ gia tăng thị phần. Nếu doanh nghiệp biết làm mới thông điệp truyền thông, đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng, sẽ dễ dàng giành lấy thị phần từ đối thủ lớn mà trong giai đoạn bình thường rất khó giành được.
PGS. TS Trương Gia Bình- Trưởng Khoa QTKD (HSB) - ĐHQGHN
PGS. TS Trương Gia Bình - Trưởng Khoa QTKD (HSB) - ĐHQGHN chia sẻ về nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng tại chương trình Mini MBA.

Khủng hoảng làm giảm sản lượng sản xuất. Đây là thời điểm để doanh nghiệp có điều kiện “chăm chút” cho chất lượng sản phẩm. Với thời gian và nguồn lực cho phép, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xem xét lại quy trình sản xuất, quy trình tiếp nhận nguyên vật liệu đầu vào, quy trình thí nghiệm, nghiệm thu… để kiểm soát và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Khi nền kinh tế đang tăng trưởng nóng, nhiều doanh nghiệp mải mê chạy theo doanh số, lợi nhuận, quên mất việc xây dựng nền tảng sức khỏe cho mình. Hệ thống quản lý rời rạc, thiếu tính hệ thống, nguồn nhân lực yếu kém, không theo kịp với sự phát triển của doanh nghiệp, môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp có nhiều bất cập, chiến lược kinh doanh được xây dựng tự phát theo cảm tính… khi gặp sự cố dễ làm cho doanh nghiệp bị “đột quỵ”, bất chấp doanh nghiệp đang ở thế lớn mạnh cỡ nào.
 

Ra đời trong tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu (năm 2009), chương trình Mini-MBAđã đào tạo gần 40 khóa học cho hơn 1.500 cán bộ quản lý cấp cao của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam như VNPT, EVN, HNT, Xi măng Hải Phòng, FPT…

Việc “tĩnh tâm” chăm lo cho sức khỏe doanh nghiệp là hết sức cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tư duy và đánh giá lại chính mình, từ đó có kế hoạch nâng cấp sức khỏe để đối phó với khủng hoảng trước mắt cũng như tạo nền tảng sức khỏe lâu dài về sau. Khủng hoảng cũng tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp thu hút được nhân tài với chi phí đầu tư vừa phải khi nhiều công ty lớn, kể cả công ty có vốn đầu tư nước ngoài bị buộc phải cắt giảm nhân sự.

Khủng hoảng đương nhiên là nguy cơ. Nhưng trong khủng hoảng cũng có rất nhiều cơ hội. Nắm bắt được cơ hội trong khủng hoảng, doanh nghiệp sẽ làm được nhiều việc hơn, với chi phí thấp hơn so với giai đoạn bình thường.

Giải pháp cho CEO

Cơ hội chỉ dành cho những người đã sẵn sàng đón nhận nó. Không ai biết cơ hội khi nào sẽ đến với chúng ta, nhưng nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận nó thì bạn chính là người chiến thắng trong các cuộc canh tranh.

Khị trường chứng khoán rơi vào suy thoái, khủng hoảng nhà đất, lạm phát tăng cao, nền kinh tế vĩ mô bất ổn… nhiều doanh nhân đã chuyển hướng sang đầu tư vào tri thức để hạn chế rủi ro và sẵn sàng đón nhận cơ hội khi nền kinh tế phục hồi.

“Khủng hoảng được coi là biện pháp đào thải hiệu quả để loại bỏ một số phần tử yếu kém, lạc hậu và chỉ có những gì thực sự khỏe mạnh mới có thể tồn tại. Học chính là cách duy nhất để doanh nghiệpcó thể tự làm mới mình thích nghi với tình hình thực tiễn” – Ông Kiều Ngọc Anh, Giám đốc Tổ hợp Thương mại Kiều Gia, học viên chương trình Mini MBA của Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – ĐH FPT cho hay.

Thời gian là yếu tố trở ngại nhất đối với các doanh nhân khi đi học, họ cần một chương trình học được thiết kế hợp lý và mang tính thực hành cao. Chính vì vậy, chương trình Mini MBA tại Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – ĐH FPT đang là sự lựa chọn của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
 
Học viên thảo luận nhóm để tìm giải pháp cho doanh nghiệp trong suy thoái kinh tế.
Học viên thảo luận nhóm để tìm giải pháp cho doanh nghiệp trong suy thoái kinh tế.

Mini MBA được thiết kế đặc biệt dành cho những nhà quản lý tại các doanh nghiệp Việt Nam và những ứng viên cho chức vụ lãnh đạo trong tương lai, với thời gian rút gọn còn 3 tháng gồm 38 buổi học. Giáo trình của Mini MBA dựa trên nền tảng giáo trình được cập nhật mới nhất của trường Kellogg và UC Berkeley - đây là trường nằm trong top 10 trường đào tạo QTKD danh tiếng nhất của Mỹ.

Trong suốt thời gian đào tạo, doanh nhân thường xuyên thực hành những kỹ năng kinh doanh mới theo sự phát triển của các xu hướng kinh doanh trên thế giới. Dù là những người có nhiều kinh nghiệm từ thực tế, nhưng trong quá trình học, doanh nhân cũng liên tục đối mặt với các vấn đề phức tạp cần phân tích và giải quyết. Quá trình thực hành, trao đổi với các thành viên khác trong lớp giúp họ có sự tự tin để tiếp tục các thách thức trong môi trường kinh doanh thực tế.
 

Thông tin chi tiết được đăng tải tại website:http://fsb.edu.vn/pub/mini-mba.html hotline: 0904.922.211 (Hà Nội); 0915.86.85.87 (TPHCM); 0912.318.929 (Thanh Hóa).