Thứ Năm, 02/03/2017 - 04:00
Thanh Hóa:

Một số băn khoăn trước kỳ thi THPT quốc gia 2017

(Dân trí) - Đến thời điểm này, các trường THPT bắt đầu “lên dây cót” chuẩn bị các điều kiện, tâm lý cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm bắt và thích nghi về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Bên cạnh những điểm tích cực từ sự đổi mới của kỳ thi năm nay thì giáo viên và học sinh vẫn còn một số điều băn khoăn.  >>   Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH,CĐ 2017 >>   Các trường hợp được miễn bài thi ngoại ngữ kỳ thi THPT quốc gia >>   Công bố lịch thi THPT quốc gia 2017

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương điều chỉnh kế hoạch dạy học, hướng dẫn cho học sinh ôn luyện để các em có thể tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. Theo đánh giá của nhiều cán bộ, giáo viên, theo phương án cũ thì thời gian thi hơi dài, có một số môn học sinh đăng ký thi quá ít nên lãng phí lực lượng làm công tác thi. Còn kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đã có nhiều đổi mới về quy chế và phương án thi.

Thầy Lê Khả Long - Hiệu trưởng trường THPT Thường Xuân 2, huyện Thường Xuân chia sẻ: “Mỗi tổ hợp thi trong một buổi nên sẽ bất cập cho cán bộ làm công tác thi. Đối với hai môn đầu, thí sinh phải nộp đề thi và giấy nháp nên khó cho thí sinh trong việc đánh giá kết quả bài thi sau mỗi buổi thi. Điều chúng tôi băn khoăn hiện nay là các mã đề thi trong mỗi tổ hợp môn thi có trùng nhau không?”.

Cũng theo thầy Long, nhà trường phải tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh trải nghiệm ít nhất một lần trước khi vào kỳ thi. Đến thời điểm này, nhà trường đã gửi quy chế thi qua hộp thư cho giáo viên nghiên cứu. Thời gian thi được rút ngắn nên giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh, nhưng đối với cán bộ, giáo viên thì áp lực hơn khi phải chuẩn bị ngân hàng đề thi trắc nghiệm cho học sinh làm quen.

Năm nay, hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên việc chuẩn bị ngân hàng câu hỏi để học sinh làm quen của các trường gặp không ít khó khăn
Năm nay, hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên việc chuẩn bị ngân hàng câu hỏi để học sinh làm quen của các trường gặp không ít khó khăn

Năm nay, trong tổ hợp môn khoa học xã hội có thêm môn Giáo dục công dân, một môn học mà lâu nay học sinh ít dành sự quan tâm. Học sinh không có dữ liệu đề thi các năm trước để tham khảo nên có phần lo lắng. Phương án mà nhiều trường đưa ra là sau mỗi bài học mới đều cho học sinh ôn tập ngay theo nhóm câu hỏi trắc nghiệm. Khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ có một bộ câu hỏi trắc nghiệm với phần trả lời đầy đủ, chỉ cần rà soát, ôn tập lại.

Theo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, để xét công nhận tốt nghiệp thí sinh là học sinh THPT thi 4 bài gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ và một bài tổ hợp tự chọn là bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Ngoài ra, để tăng cơ hội xét tuyển đại học, thí sinh có thể thi cả hai bài tổ hợp, khi đó điểm bài thi nào cao hơn được tính điểm xét tốt nghiệp. Những thay đổi này khiến không ít học sinh lo lắng.

Em Lê Đình Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT Thường Xuân 2 tâm sự: “Em mới nghe qua năm nay dù thời gian thi ngắn lại nhưng có nhiều môn thi hơn nên cũng cảm thấy áp lực và lo lắng lắm. Trong đó, có môn Giáo dục công dân năm nay lại mới thi lần đầu và lại thi trắc nghiệm nên em cũng chưa biết phải làm quen sao cả”.

Thời điểm này, ngoài ba môn thi bắt buộc, nhiều trường THPT trên địa bàn Thanh Hóa đã cho học sinh đăng ký dự kiến tổ hợp môn dự thi để tổ chức ôn thi theo nguyện vọng. Với hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, các nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp, tăng cường bài tập đáp ứng yêu cầu của bài thi trắc nghiệm.

Bên cạnh đó, nhiều trường tổ chức cho học sinh ôn tập theo nguyện vọng, đảm bảo cho các em nắm vững kiến thức cơ bản, tiếp cận và mở rộng kiến thức nâng cao, đồng thời tăng cường cho học sinh làm quen với các đề thi trắc nghiệm để các em tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Thầy Nguyễn Thanh Sơn - Hiệu phó trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: “Khó khăn lớn nhất là chuẩn bị tâm lý của học sinh và phụ huynh. Chuẩn bị bồi dưỡng, ôn tập theo hướng thi mới cho học sinh của các thầy các cô trong nhà trường cũng hơi khó khăn, vì nguồn tài nguyên để có thể giúp các thầy cô luyện tập cho học sinh theo phương pháp thi mới còn khó khăn. Đối với một số môn mới thực hiện thi trắc nghiệm thì hệ thống câu hỏi các thầy cô phải chuẩn bị rất vất vả”.

Đối với môn Giáo dục công dân năm nay là một môn thi, nên nhà trường thực hiện như những môn khác. Nhà trường cũng đã đề nghị tổ bộ môn, các thầy cô phải quan tâm, soạn câu hỏi, tổ chức kiểm tra, đánh giá giống như đang tổ chức thi để các em làm quen tốt nhất trước khi bước vào thi thực sự.

Duy Tuyên