Nghiên cứu điều chỉnh tiến độ Đề án dạy và học ngoại ngữ

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT là cơ quan chủ trì Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” cần nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh tiến độ triển khai Đề án, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đối với Bộ GD-ĐT tại Thông báo số 337/TB-VPCP của Văn phòng Chính Phủ.

Cũng theo thông báo này thì Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo Bộ GD-ĐT đôn đốc và hỗ trợ 23 tỉnh, thành phố khẩn trương phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án ở địa phương mình. Chủ trì làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở dạy nghề; với Bộ Nội vụ về nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ công chức, viên chức; với các Bộ, ngành khác về dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp do Bộ, ngành quản lý.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch triển khai Đề án trong 3 năm 2012-2015 tại hội nghị giao ban toàn quốc vào tháng 11/2012. Lựa chọn và giao chức năng đánh giá, công nhận đạt chuẩn ngoại ngữ cho các đơn vị phù hợp thuộc 2 Đại học Quốc gia và các trường đại học ngoại ngữ; giao trách nhiệm hình thành ngân hàng đề thi cho Cục Khảo khí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; cũng như có cơ chế, chính sách ưu đãi để duy trì đội ngũ chuyên gia trình độ cao tham gia bộ máy chuyên trách triển khai thực hiện Đề án, trong trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế có trọng tâm, trọng điểm với một số nước nói tiếng Anh như Mỹ, New Zealand, Singapore trong việc thực hiện các cấu phần của đề án.

Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bắt đầu triển khai từ năm 2011. Trong thời gian qua, việc triển khai Đề án đã đạt được một số kết quả cụ thể: Đối với khối giáo dục phổ thông đã triển khai các cấu phần về xây dựng chương trình, mua sắm trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; triển khai chương trình tiếng Anh thí điểm lớp 3, lớp 4. Có 40 tỉnh thành/phố trực thuộc Trung ương đã phê duyệt kế hoạch triển khai đề án…

Tuy nhiên, Đề án chưa được triển khai đúng tiến độ quy định, nguyên nhân chủ yếu do việc bố trí kinh phí còn chậm; chưa triển khai đối với khối dạy nghề, giáo dục chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Việc phối hợp của Bộ GD-ĐT là cơ quan chủ quản của Đề án với các Bộ, ngành còn hạn chế.

S.H