Nhà vô địch Olympia 2012 chia sẻ kỹ năng viết trong IELTS

Với kinh nghiệm trong kỳ thi IELTS vừa qua và để chuẩn bị du học tại Úc vào tháng 8 năm nay, Đặng Thái Hoàng - nhà vô địch Olympia 2012 "bật mí" những bí quyết luyện kỹ năng viết.

Đặng Thái Hoàng - nhà vô địch Olympia 2012.
Đặng Thái Hoàng - nhà vô địch Olympia 2012.


Chào Hoàng, đã gần một năm sau cuộc thi Olympia, điều gì khiến em nhớ nhất về Olympia?

Điều làm em nhớ nhất tới bây giờ không phải là chung kết cuộc thi Olympia mà là cảm xúc khi vượt qua một câu hỏi Tiếng Anh 30 điểm trong vòng thi tuần. Ngay khi đưa ra câu trả lời và không được ban tổ chức chấp nhận là một phương án chính xác, em đã đề xuất được hỏi ý kiến của Ban cố vấn vì đây là một câu hỏi khá gây tranh cãi. Sau một vài phút tranh luận, Ban tổ chức đã quyết định em sẽ giành được điểm của câu hỏi này. Chính điều này đã giúp em vượt qua vòng loại và có mặt tại vòng chung kết của cuộc thi. Ấn tượng sâu đậm này đã tiếp thêm cho em sự tự tin và nỗ lực trong việc trau dồi kỹ năng tiếng Anh trong thời gian sau đó.

Trong một năm qua, chắc cũng đã có nhiều thay đổi trong cuộc sống, mà nhất là trong việc học hành. Hoàng có thể chia sẻ thông tin với những người quan tâm tới mình không?

Vào tháng 5 vừa qua, em đã vượt qua kỳ thi IELTS với số điểm 7.0 và hiện tại em đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho kế hoạch di du học của mình. Em sẽ bắt đầu theo học khoa Xây dựng, Trường Đại học kỹ thuật Swinburne vào ngày 5/8 năm nay.

Riêng về kết quả thi IELTS của mình, em cảm thấy hơi tiếc một chút. Nếu em cố gắng thêm chút nữa về điểm viết, chắc em đã đạt điểm 7.5

Trong quá trình luyện thi IELTS, theo em, kỹ năng nào là khó nhất?

Trong quá trình luyện thi IELTS, em thấy kỹ năng viết và nói là hai kỹ năng khó nhất, mà đặc biệt là kỹ năng viết. Hầu hết các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam có lẽ cũng có cùng quan điểm với em vì cách hành văn trong tiếng Anh khác hẳn với tiếng Việt, các tài liệu tham khảo hướng dẫn kỹ năng này không phong phú lắm. Ngoài ra, nếu không được học và luyện tập kỹ năng viết một cách kỹ lưỡng ngay từ những năm học cấp 3 thì khả năng đạt điểm viết cao là rất khó.

Trong thời gian học IELTS tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Úc (ACET), em đã rút ra kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao nhất trong việc luyện kỹ năng viết là cần có sự kèm cặp của các thầy cô giáo là người bản địa. Bởi chính các thày cô sẽ giúp chỉnh sửa và chỉ cho mình cách dùng từ, lối hành văn sao cho chính xác nhất. Ngoài vốn tiếng Anh và kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau, các giáo viên tại ACET còn có kỹ năng sư phạm rất tốt. Nhờ đó, kỹ năng viết của em đã tiến bộ đáng kể chỉ sau vài tháng.

Em có thể chia sẻ một số dự định của mình trong tương lai và lời chúc tới các bạn thí sinh trong chung kết Olympia năm nay?

Trong những năm học tới tại Đại học Swinburne, em sẽ cố gắng thật tốt để đạt được kết quả cao nhất và tạo nên mối giao lưu, gắn kết với các bạn học sinh Việt Nam tại đây để tạo nên sức mạnh của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại nước ngoài.

Chúc cho các bạn thí sinh của Olympia trong vòng thi chung kết năm nay sẽ thật tự tin, may mắn, luôn giữ được phong độ tốt nhất và giành chiến thắng với số điểm kỷ lục.

- Cảm ơn Hoàng! Chúc em sẽ hòa nhập thật tốt và sớm khẳng định được mình trong môi trường mới!
 

Theo ông Garrath Bell - Giám đốc Học vụ của ACET, vấn đề lớn nhất đối với hầu hết các bạn học sinh khi làm bài viết tiếng Anh là đưa ra ý tưởng và nhớ được từ vựng liên quan.

Ngay cả đối với những học sinh với trình độ tiếng Anh cấp độ cao (những bạn chuẩn bị thi viết IELTS) đã tự tin với Ngữ pháp của mình cũng như hiểu rõ đề bài thì vẫn có thể cảm thấy đôi chút khó khăn khi đưa ra ý tưởng để có được bài làm bố cục chặt chẽ và thuyết phục.

Một số bạn học sinh thường chia sẻ, đôi khi có những chủ đề mà việc đưa ra ý tưởng bằng tiếng Việt còn khó chứ chưa nói tới việc thể hiện ý tưởng đó bằng Tiếng Anh. Vậy để có một bài viết có ý tưởng và sáng tạo, các bạn cần lưu ý tới các bước sau:

Bước 1: Lấy giấy nháp và bắt đầu ghi ra càng nhiều càng tốt những từ tiếng Anh liên quan đến các từ khóa chính được đưa ra trong chủ đề. Mặc dù không phải từ nào sau này cũng có ích trong bài làm của các bạn nhưng mỗi từ đều giúp các bạn đưa ra thêm nhiều ý tưởng khác nhau. Ngoài ra, các bạn có thể đặt các câu hỏi what, where, why, when và who để phát triển thêm các ý tưởng đó.

Bước 2: Sau khi đã có một số ý tưởng, các bạn cần dành 5 phút để lựa chọn, tổ chức các ý tưởng đó và đưa ra dàn ý cho bài viết.

Bước 3: Dựa trên kiến thức và hiểu biết của mình, các bạn có thể đưa thêm các ý kiến cá nhân, đánh giá, nhận xét để làm phong phú thêm các nội dung thông tin trong bài.

Các bước nêu trên được áp dụng trong quá trình làm bài thi viết. Các bạn cũng cần lưu ý việc thường xuyên luyện tập kỹ năng viết, đọc càng nhiều các bài luận càng tốt và trau dồi kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực. Nhưng nhớ là đừng cố gắng ghi nhớ nội dung các bài viết đã có vì nội dung của chính bạn sẽ luôn được người chấm bài đánh giá cao.

ACET miễn phí thi xếp lớp khi đăng ký Khóa Tiếng Anh Học thuậtIELTS khai giảng ngày 17/6/2013. Chi tiết, xin vui lòng liên hệ: 04-37325303