Thu hút và đào tạo nguồn nhân lực ở Đà Nẵng:

Nhân tài cần có cơ hội tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế

(Dân trí) - Cần tạo điều kiện cho các học viên tham gia đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có điều kiện học tiếp, tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế ở nước ngoài để trở về phục vụ thành phố hiệu quả hơn.

Trên đây là một trong những ý kiến đề xuất tại Hội thảo đánh giá hiệu quả chương trình thu hút và đào tạo nguồn nhân lực của TP Đà Nẵng diễn ra ngày 1/10.

Nhiều ý kiến tâm tư về nhân tài được đưa ra tại Hội thảo về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cuảTP Đà Nẵng
Nhiều ý kiến tâm tư về nhân tài được đưa ra tại Hội thảo về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cuảTP Đà Nẵng

Nhân tài: Nhiều trăn trở

Là một học viên tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng (Đề án 922), được đưa đi đào tạo ở Anh, sau gần 2 năm trở về và được bố trí công việc đúng chuyên ngành đào tạo tại Trung tâm công nghệ sinh học của TP, Phan Thị Thu Trang bày tỏ cảm kích được làm việc trong môi trường được lãnh đạo quan tâm sâu sát tâm tư, nguyện vọng. Tuy nhiên, Trang cũng chia sẻ những trăn trở trong quá trình làm việc thực tế là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được cho việc phát triển nghiên cứu khoa học chuyên sâu. Điều này, bà Võ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Đà Nẵng - đơn vị tiếp nhận nhiều nhân sự từ Đề án 922 chia sẻ: “Khi về Trung tâm Công nghệ sinh học thì do không có các cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm tiên tiến, hiện đại nên các em rất khó làm việc”.

Chị Thu Trang cũng chia sẻ thêm nguyện vọng khi có cơ hội thì được tạo điều kiện để được học tiếp, nâng cao trình độ chuyên sâu. Theo chị Trang, trong quá trình học tập, nâng cao trình độ chuyên sâu vừa bồi dưỡng năng lực cho người học; đồng thời tạo liên kết giữa người học với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ở cả trong và ngoài nước, sẽ hỗ trợ cho TP sau này.

Chị Uyên Ly cũng là một nhân tài được cử đi học ở Anh về công tác tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) chia sẻ: Cùng với việc yêu cầu môi trường làm việc thuận lợi, thì người học trở về cũng cần có sự chủ động để thích nghi với môi trường làm việc, bên cạnh việc thể hiện năng lực ở kiến thức chuyên môn thì cần phải có cả những kỹ năng mềm, như là học cả sự kiên trì và nhẫn nại, quan sát để ứng xử hòa hợp trong môi trường làm việc. Chị Uyên Ly cũng đưa ra đề xuất là cần có sự kết nối giữa nguồn nhân lực chất lượng cao, những người đi học ở nước ngoài trở về để cùng chia sẻ những kinh nghiệm làm việc thực tế; đồng thời bày tỏ được lãnh đạo thành phố lắng nghe tâm tư, nguyện vọng.

Một trong những khó khăn của những người học trở về làm việc ở TP nữa là chế độ lương trong cơ quan Nhà nước thấp; trong khi nhu cầu sinh hoạt phí (chỗ ở, đi lại...) ở thành phố lại cao. Một cán bộ cũng là học viên đề án 922 trở về TP đưa ra ví dụ lương 5 triệu đồng/tháng mà lại chi phí thuê nhà ở đến 2-3 triệu đồng thì phần còn lại khó mà trang trải cuộc sống. Nhiều người học xong trở về được bố trí công việc rồi nhưng lại mang tâm lý chờ xong hết thời hạn (thời gian quy định làm việ cho TP sau khi được đào tạo xong) để tìm cơ hội việc làm mới.

Ông Huỳnh Văn Hoa - người từng tham gia Đề án 922 từ những ngày đầu chia sẻ, qua tiếp xúc với nhiều phụ huynh và học viên trở về, có những người họ nói ân hận vì đã tham gia đề án, vì không có điều kiện bồi hoàn kinh phí đào tạo, “lỡ dính” vô Đề án rồi nên phải làm chứ không muốn làm. Họ không muốn làm việc không phải vì không muốn gắn bó với TP, cũng chưa hẳn là không vừa lòng chế độ đãi ngộ, mà có nhiều lý do khác.

Một ví dụ mà lãnh đạo Quỹ đầu tư TP đưa ra mà ông Bùi Văn Tiếng - nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng đồng tình là có những trường hợp học viên trở về không hòa hợp với môi trường làm việc. Những người học ở nước ngoài trở về thường có tư duy độc lập, đưa ra chính kiến, phản biện; trong khi lãnh đạo cơ quan vẫn giữ tư duy chỉ nghe những điều mình muốn nghe; hoặc chỉ muốn cấp dưới răm rắp làm theo chỉ đạo của mình mà không nghe ý kiến đóng góp, xây dựng có tính phản biện.

Không nhất thiết học viên học xong phải về phục vụ thành phố ngay

Để sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao hiệu quả, ông Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng - là một trong những đơn vị tiếp nhận nhiều nhân tài từ Đề án 922 đề xuất cần tạo điều kiện cho các học viên tham gia đề án có điều kiện học tiếp, tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế ở nước ngoài để trở về phục vụ thành phố hiệu quả hơn. Ông Thanh đưa ra ví dụ như ở lĩnh vực Công nghệ thông tin, thì sau khi học xong, học viên ở lại làm việc ở nước ngoài một thời gian, để được tiếp cận và có cơ hội ứng dụng công nghệ tốt hơn trong môi trường làm việc ở nước ngoài, tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế, rồi sau đó trở về làm việc phục vụ cho thành phố. Ông Thanh đề xuất nên cân nhắc thời gian học viên trở về TP làm việc, không nhất thiết học xong là phải trở về ngay. Ông Thanh cũng đưa ra đề xuất cần cân nhắc không chỉ tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong khu vực công, mà xem xét hình thức chuyển nhượng nguồn nhân lực sang khu vực tư có nhu cầu.

Với đề xuất chuyển nhượng nguồn nhân lực, đại diện Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, có thể để nhân tài làm việc ở bên ngoài rồi trở về; chứ được đào tạo xong, làm việc chứng minh năng lực xong lại chuyển nhượng ra bên ngoài thì rất lãng phí

Nhiều lãnh đạo ban ngành của Đà Nẵng cũng nhìn nhận trong thực tế bên cạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cần cho chiến lược phát triển lâu dài của thành phố; thì trước mắt việc thu hút nhân tài là cần thiết và cho thấy hiệu quả ngay trong thực tế. Đồng thời, cần coi trọng hơn nữa chính sách hấp dẫn những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực về làm việc ở thành phố, có thể chỉ trong một thời gian nhất định, để đội ngũ tại chỗ có cơ hội tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, lĩnh hội kiến thức từ các chuyên gia.

Trong chính sách đãi ngộ nhân tài, ông Đặng Công Ngữ - nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đề nghị không nên “cào bằng” định mức đãi ngộ mà nên thu hút nhân tài ở những vị trí công việc thực sự cần, và cần xác định sắp xếp ưu tiên chính sách đãi ngộ cho nhân tài theo vị trí công tác, địa bàn công tác.

Khánh Hiền