Phần Lan "cải chính" thông tin xóa bỏ việc dạy học theo từng môn riêng lẻ

(Dân trí) - Ngày 25/3/2015, trước việc nhiều tờ báo đăng tải thông tin về việc Phần Lan sẽ tiến hành xóa bỏ việc dạy theo từng môn học, Nha giáo dục Phần Lan (OPH) đã ra tuyên bố "cải chính" thông tin này trên website chính thức của mình.

Phần Lan cải chính thông tin xóa bỏ việc dạy học theo từng môn riêng lẻ

Ngày 25/3/2015, trước việc nhiều tờ báo đăng tải thông tin về việc Phần Lan sẽ tiến hành xóa bỏ việc dạy theo từng môn học, Nha giáo dục Phần Lan (OPH) đã ra tuyên bố "cải chính" thông tin này trên website chính thức của mình. Cụ thể như sau:

Thời gian qua, thông tin về việc Phần Lan đang tiến hành xóa bỏ việc dạy theo các môn học riêng rẽ đã trở thành thông tin tâm điểm trên hàng loạt trang nhất các tờ báo quốc tế. Tuy nhiên, OPH khẳng định việc dạy theo môn học (subject teaching) tại các trường học ở Phần Lan sẽ vẫn tiếp tục được duy trì mặc dù khung chương trình giảng dạy cơ bản của giáo dục cơ sở sẽ có một số thay đổi vào năm 2016.

Tại Phần Lan, các môn học vốn đã trở nên quen thuộc với tất cả học sinh thuộc hệ giáo dục cơ sở đều là những môn học được quy định trong Luật giáo dục cơ bản (Basic Education Act), đồng thời sự phân bổ giờ học giữa các môn cũng đã được đề ra cụ thể trong Nghị định của Chính phủ.

Tuy nhiên, lĩnh vực giáo dục chính lại là lĩnh vực được tạo ra sự tự chủ cao nhất trong việc thực hiện các mục tiêu mang tầm quốc gia đã đề ra trong suốt hơn 20 năm qua. Những người làm giáo dục tại Phần Lan có thể phát triển các ý tưởng giảng dạy sáng tạo của mình- điều rất khác với nền giáo dục tại các quốc gia khác.

Phần Lan cải chính thông tin xóa bỏ việc dạy học theo từng môn riêng lẻ

Khung chương trình giảng dạy mới của giáo dục giáo dục cơ sở sẽ được thực hiện tại các trường tại Phần Lan từ tháng 8/2016, trong đó bao gồm một số thay đổi đã dẫn tới thông tin mang tính hiểu nhầm kể trên. Để đáp ứng được những đòi hỏi mang tính thách thức trong tương lai, khung chương trình giảng dạy mới sẽ tập trung vào năng lực chung và hợp tác qua các môn học.

Các học sinh có thể học, thực hành đồng thời với giáo viên trong các giờ học thực hành tập thể diễn ra trong các giai đoạn chương trình giảng dạy trọng tâm đã được lựa chọn. Mỗi năm, các học sinh cần tham gia ít nhất một hình thức học tập này. Các hình thức học tập này được thiết kế và thực hiện bởi chính các cơ sở giáo dục địa phương. Khung giáo dục cơ bản cũng khuyến cáo rằng học sinh cần phải tham gia vào quá trình thiết kế hình thức học tập đó.

Hồng Sâm
(Theo OPH)