Pháp sẽ tham gia đánh giá và kiểm định 4 trường ĐH Việt Nam

(Dân trí) - Từ ngày 27/02 đến ngày 03/3/2017, Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (gọi tắt là HCERES) sẽ thực hiện đánh giá và kiểm định bốn trường đại học: Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Bách khoa - Đại học Đà Nẵng và Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đây là những trường đại học đầu tiên ở Việt Nam được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục Châu Âu.

Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV) do Chính phủ Pháp tài trợ theo Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp ký ngày 12/11/1997, bắt đầu được triển khai từ năm 1999 tại bốn trường đại học kỹ thuật trên.

Đến nay, đã có 18 khóa tuyển sinh, 13 khóa tốt nghiệp. Toàn bộ 16 chương trình đào tạo của PFIEV đã được đánh giá và kiểm định bởi Ủy ban văn bằng kỹ sư của Pháp (CTI). Tháng 3/2016, CTI đã cử đoàn chuyên gia sang Việt Nam đánh giá và kiểm định lần thứ 3 và tiếp tục công nhận bằng kỹ sư của chương trình PFIEV giai đoạn 2016 - 2022.

Đầu năm 2016, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ tại Cộng hòa Pháp đã tiếp xúc và đề nghị HCERES kiểm định chất lượng của bốn trường đại học tham gia PFIEV.

Ngày 4/4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn cho HCERES đề nghị đánh giá, kiểm định 4 cơ sở đào tạo này.

Theo đó, cả bốn trường đại học đã bắt đầu chuẩn bị báo cáo tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của HCERES từ tháng 4/2016.

Sau chuyến khảo sát sơ bộ của Đoàn chuyên gia HCERES tại Việt Nam từ ngày 17/10 đến ngày 20/10/2016, Đoàn đã kết luận cả bốn trường đều đủ điều kiện để tiến hành công tác kiểm định, đồng thời hướng dẫn các trường thực hiện tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn và quy trình kiểm định của HCERES.

Được biết, sau gần 10 tháng chuẩn bị, các trường đã hoàn thành và gửi bản báo cáo tự đánh giá theo đúng kế hoạch HCERES yêu cầu vào ngày 20/01/2017.

HCERES đã thành lập hai đoàn chuyên gia, mỗi đoàn gồm 7 thành viên là những chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đào tạo và quản lý giáo dục đại học để đánh giá báo cáo của các trường.

HCERES được thành lập theo luật số 2013-660 ngày 22/7/2013 trên cơ sở Cơ quan đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (AERES) và kế thừa các hoạt động của cơ quan này. HCERES là tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập có nhiệm vụ đánh giá các cơ sở đào tạo đại học, các tổ chức nghiên cứu và các chương trình đào tạo. HCERES là thành viên chính thức của Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục đại học Châu Âu (ENQA) và Bộ tiêu chuẩn và Hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ thống giáo dục đại học Châu Âu (EHEA).

Ngoài các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của Pháp, HCERES còn tham gia đánh giá các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của các quốc gia thuộc EHEA. Trung bình hàng năm HCERES đánh giá và kiểm định 50 cơ sở đào tạo, tổ chức nghiên cứu; 630 đơn vị nghiên cứu; 600 chương trình đào tạo đại học; 300 chương trình đào tạo thạc sĩ và 70 chương trình đào tạo tiến sĩ.

HCERES cũng đã thực hiện đánh giá và kiểm định quốc tế đối với các trường đại học nước ngoài, các tổ chức giáo dục của Pháp ở nước ngoài, các đơn vị nghiên cứu hỗn hợp quốc tế.

Bộ tiêu chuẩn của HCERES dùng cho đánh giá các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu ở nước ngoài gồm 6 lĩnh vực, 17 tiêu chuẩn, 29 tiêu chí: Chiến lược và quản trị (sứ mạng, chiến lược phát triển, tổ chức thực hiện chiến lược, truyền thông); đào tạo và nghiên cứu khoa học (chính sách đào tạo, nghiên cứu, các loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học); quá trình đào tạo và định hướng hội nhập nghề nghiệp (môi trường học tập và quản lý đào tạo); quan hệ đối ngoại; quản lý và điều hành (hệ thống tài chính, tài sản, nhân lực, hệ thống thông tin); chất lượng và đạo đức (chính sách đảm bảo chất lượng, đạo đức trong đào tạo và nghiên cứu).

Hồng Hạnh