Phát hiện hơn 14.000 bài thi đáng ngờ tại Đà Nẵng

Sáng 3/5, sau khi kết thúc 45 phút thi môn tiếng Anh lớp 9 của kỳ thi học kỳ 2, không ít học sinh tại nhiều trường ở Đà Nẵng đã tỏ ra vui sướng khi bài làm của mình có kết quả một nửa đúng với đáp án mà Sở GD-ĐT chấm.

“Trúng tủ rồi má ơi!”

Khi hồi trống báo hiệu thời gian làm bài thi học kỳ 2 môn tiếng Anh lớp 9 vừa gióng lên, nhiều học sinh (HS) lớp 9 tại nhiều trường trong khu vực nội thành Đà Nẵng như Nguyễn Huệ, Trưng Vương, Kim Đồng, Sào Nam... đã ùa ra với nét mặt hớn hở.

Nhiều HS nam không ngần ngại chạy ào về phía phụ huynh của mình đang đợi góc đường mà reo to: “Trúng tủ má ơi”. Cầm trên tay một đề thi, T - một HS - vô tư kể. “Câu nào có dấu chấm mờ phía trước là y kết quả của câu đó. Cứ thế mà đánh vào phần trắc nghiệm”.

Không khí vui vẻ tiếp tục lan tỏa khắp nhiều trường. Tại Trường Kim Đồng, một nhóm vừa thi xong đang đứng chờ bố mẹ đón về đã vô tư kể cho chúng tôi nghe về những dấu chấm kỳ lạ trên đề thi: “Cháu nghe bạn Q bảo nhỏ câu nào có dấu phía trước đó là đáp án. Vậy là nhiều bạn cùng làm theo. Đúng hết. Mừng thiệt”.

Phát hiện hơn 14.000 bài thi đáng ngờ tại Đà Nẵng - 1
Đề thi có nghi vấn. Đáp án đúng có dấu chấm (.) nhỏ ở phía trước. 

Để kiểm chứng lại những thông tin mà nhiều HS cung cấp, ngay trong buổi sáng, nhóm phóng viên đã đến rất nhiều trường để tìm hiểu và đọc lại các đề thi môn tiếng Anh do Sở GD-ĐT Đà Nẵng phát hành.

Quả đúng như lời các HS bàn tán: tất cả 20 câu hỏi phần thi trắc nghiệm của đề thi tiếng Anh đều có những dấu chấm mờ đáng nghi ngờ. Toàn bộ ký hiệu đều là dấu chấm tròn, do photo đề thi từ bản gốc ra nên nhiều dấu mờ đi. “Nhưng nếu HS nào chú ý thì sẽ phát hiện ngay” - một giáo viên cho biết.

Sau khi lấy đối chiếu với đáp án mà Sở GD-ĐT đưa về thì toàn bộ 20 câu có dấu chấm phía trước đều đúng như đáp án.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, kỳ thi học kỳ 2 khối lớp 9 đã trải qua bốn môn (văn, lý, sử, Anh) và tám môn trong đó có môn ngoại ngữ đều do sở ra đề.

Cũng theo Sở GD-ĐT, năm học 2006 - 2007, toàn TP có trên 14.000 HS tham dự kỳ thi học kỳ 2. Điều đó chứng tỏ có đến hơn 14.000 đề thi được photo sẵn trước đó đều có dấu chấm mờ!

Vô ý hay cố ý?

Do người ra đề vô ý?

 

Sáng 3/5, sau giờ kiểm tra môn tiếng Anh, từ thông tin của một vài trường ở trung tâm thành phố, Sở GD-ĐT đã kiểm tra lại bản gốc đề môn tiếng Anh và thấy ở phần câu hỏi trắc nghiệm, một vài câu hỏi, có ghi dấu chấm (.) ở trước phương án trả lời đúng.

 

Ban giám đốc cùng phòng giáo dục trung học đã họp và nhận định: Dấu chấm (.) là do người ra đề làm dấu khi kiểm tra đối chiếu độ chính xác giữa đề thi và đáp án đã sơ ý không tẩy xóa hết. Dấu chấm ghi rất mờ khó phát hiện được.

Để trả lời câu hỏi này, ngay trong chiều 3/5, chúng tôi tìm đến Sở GD-ĐT Đà Nẵng. Tại phòng giáo dục - trung học, ông Huỳnh Tấn Phúc - Phó trưởng phòng cho biết: “Chúng tôi vừa nghe một vài thông tin báo lên từ các trường. Đúng là có trường hợp này. Tuy nhiên, theo tôi, có lẽ là sự cố trên do vô tình mà thôi” (?).

Theo như lời ông Phúc, những năm trước, việc ra đề thi tiếng Anh lớp 9 do một nhóm người thực hiện. Nhưng năm nay công việc này giao một chuyên viên theo dõi bộ môn ra.

“Có lẽ sau khi ra đề thi xong, giáo viên này đã dò lại đáp án và vô tình dùng bút mực chấm dấu tròn vào đúng câu trả lời trong phần trắc nghiệm và máy đã photo ra gửi về cho các trường”.

Theo ông Phúc, đề thi này được soạn trước ngày thi mười ngày và đều do sở làm trọn gói mà không hề qua một khâu trung gian nào. Điều đó cho phép dư luận đặt câu hỏi, đề thi được chủ động làm lộ từ phía Sở GD-ĐT?

Cũng theo ông Phúc, tổng số điểm của phần trắc nghiệm là 5 điểm, phần tự luận còn lại chiếm 5 điểm. Thời gian làm phần trắc nghiệm là 20 phút. Theo qui trình, sau thời gian trên HS sẽ nộp lại bài phần trắc nghiệm cho giáo viên rồi tiếp tục nhận giấy làm phần tự luận.

Điều đó cho thấy nếu HS nào đó không làm xong phần trắc nghiệm trong 20 phút đầu thì sẽ không có cơ hội để làm tiếp ở 25 phút còn lại. “Tôi đã về một số trường tìm hiểu sự việc và nhiều giáo viên đã cho biết: nhiều HS sau khi phát hiện ký hiệu dấu chấm phía trước thì đã hết thời gian làm bài. Do vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả”, ông Phúc khẳng định.

Có hay không việc làm dấu trên đề thi để báo cho HS biết đáp án? Có hay không một đường dây cấu kết giữa những người dạy thêm và ra đề thi đang tồn tại trong ngành giáo dục Đà Nẵng? Câu hỏi đang chờ câu trả lời.

Theo Khánh Quân
Tuổi Trẻ