Phương án thi 2017: Nhiều băn khoăn từ giáo viên đã được sáng tỏ

(Dân trí) - Đó là sự băn khoăn bởi sự thay đổi năm nào cũng có, băn khoăn sợ thời gian không kịp để chuẩn bị, băn khoăn không biết phương án này đã ưu việt hết chưa, băn khoăn về môn Toán thi trắc nghiệm có nên không... Dưới đây là ý kiến của các giáo viên.


Thầy Nguyễn Văn Hòa

Thầy Nguyễn Văn Hòa

Thầy giáo Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội): Nên chăng phương án năm nay môn Toán thi 50% trắc nghiệm, 50% tự luận.

Trong 3 năm qua Bộ GD&ĐT thực hiện đổi mới kỳ thi THPT. Lúc đầu dư luận xã hội lo lắng, thầy trò chúng tôi cũng xôn xao, hoang mang. Nhưng kết quả sau 3 năm vừa qua tôi đánh giá Bộ đã thành công, từng năm một đều có điều chỉnh, rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn.

Sau kỳ thi năm 2016, tôi có hai băn khoăn. Thứ nhất, tổ chức thi của chúng ta vẫn còn nặng nề, tại sao phải tổ chức cụm thi đại học, giảng viên hiệu trưởng đại học xuống tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà không phải do các trường và Sở Giáo dục. 60 năm nay sở giáo dục và các trường phổ thông đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Thứ hai, sau khi công bố việc học sinh lựa chọn môn thứ 4 cùng với 3 môn bắt buộc thì có một hiện tượng học sinh bắt đầu học lệch. Một số môn học trong trường trình giáo dục phổ thông sẽ bị vô hiệu hóa, coi thường. Như vậy là không đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện con người.

Với hai băn khoăn này nên khi nhận được dự thảo phương án năm 2017 tôi rất mừng. Băn khoăn thứ nhất bây giờ tổng hợp vào môn KHXH và KHTN rồi. Môn nào cũng sẽ được coi trọng, đánh giá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều nặng nề nhất của tôi đã được giải tỏa.

Thứ hai, việc tổ chức thi cồng kềnh thì phương án giải quyết được giao cho các Sở và các trường THPT. Tôi nghĩ giao như vậy là đúng, xu hướng sẽ phải như vậy và kỳ thi năm nay tổ chức ngắn gọn hơn. Ta có đủ niềm tin vào các trường THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo có thể làm tốt.

Tôi chỉ còn một băn khoăn là lâu nay môn Toán ít khi thi trắc nghiệm mà thường chỉ thi tự luận. Bây giờ chuyển ngay sang thi trắc nghiệm thì học sinh, giáo viên sẽ cảm thấy băn khoăn. Lâu nay Bộ làm có lộ trình, nếu bây giờ chuyển môn Toán sang thi trắc nghiệm ngay lập tức thì có nên không?

Nên chăng phương án năm nay môn Toán thi 50% trắc nghiệm, 50% tự luận. Còn nếu Bộ quyết định môn Toán thi 100% trắc nghiệm thì Bộ cần phải chuẩn bị đề thi thật công phu, nếu chất lượng đề thi tốt thì tôi nghĩ rằng sẽ bảo đảm được sự phân hóa. Học sinh sẽ yên tâm hơn.

Tôi cho rằng những điều chỉnh của Bộ năm nay là nên làm, đó là xu hướng phát triển. Nếu không làm được như vậy thì ta vẫn dậm chân tại chỗ mãi. Tôi cho rằng trong vòng một năm ta sẽ vẫn chuẩn bị được cho phương án điều chỉnh.


Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức: Bộ GD&DDT phải làm sao đảm bảo được tính công bằng khách quan

Trước khi có phương án và qua các phương tiện thông tin đại chúng, cá nhân tôi cũng có những băn khoăn, lo lắng. Nhưng khi tìm hiểu kỹ về phương án thi THPT 2017 tôi nhận thấy có rất nhiều ưu điểm và bản thân tôi thấy yên tâm hơn.

Bộ GD&ĐT có chủ trương giao kỳ thi về cho các Sở tôi hoàn toàn ủng hộ. Đây là phương án trước đây vẫn làm. Tuy nhiên từ năm 2017 ngoài việc đánh giá kết quả thi THPT còn để làm dữ liệu cho các trường đại học làm công tác xét tuyển do vậy tôi nghĩ rằng trách nhiệm của Sở, địa phương sẽ nặng nề hơn.

Như vậy về phía Bộ phải làm sao đảm bảo được tính công bằng khách quan, rõ ràng sự chỉ đạo của Bộ, tăng cường công tác thanh tra, và có yêu cầu trách nhiệm hết sức rõ ràng, cụ thể với các địa phương trong công tác tổ chức. Cần có những chế tài cụ thể để những người tổ chức thấy được trách nhiệm của mình.

Bộ cũng nên làm tốt công tác hậu kiểm sau khi kiểm tra đánh giá xong để rút ra những bài học, làm tốt hơn cho những năm tiếp theo. Việc giao cho Sở giáo dục thực hiện tổ chức kỳ thi 2017 tôi thấy hoàn toàn hợp lý, đáp ứng được nguyện vọng của ngành giáo dục.


Thầy giáo Nguyễn Ngọc Năm

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Năm

Thầy Trần Ngọc Năm, Hiệu phó Trường THPT Thăng Long: Bộ sớm công bố đề thi minh họa trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

Phương án điều chỉnh cho thấy Bộ có xu hướng làm cho học sinh thi cử nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với các kỳ thi trước đó. Tôi cũng đồng tình với quan điểm học gì thi nấy của Bộ, điều này sẽ tránh được chuyện học lệch, học tủ.

Tuy nhiên chúng tôi cũng mong muốn Bộ sớm công bố đề thi minh họa trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 để cho các cơ sở giáo dục biết và định hướng trong việc ôn tập cũng như làm quen để chủ động hơn. Điều đó giảm cho học sinh áp lực trong việc học.

Cho đến nay, dù chưa có văn bản cụ thể, trực tiếp của các cơ quan cấp trên nhưng về phía nhà trường, ngay khi có thông tin về việc này, chúng tôi đã chủ động cho các thầy cô, học sinh làm quen tìm hiểu. Chúng tôi cũng có những phương án cho học sinh ôn tập tốt nhất đáp ứng cho kỳ thi THPT năm 2017.

Chúng tôi thấy rằng kỳ thi năm nay đổi mới theo xu hướng tích cực và thực sự đem lại sự nhẹ nhàng cho học sinh học tập cũng như khâu tổ chức thi ở các cơ sở giáo dục. Chúng tôi hoàn toàn đồng thuận.


Thầy giáo Vũ Công Tuyển

Thầy giáo Vũ Công Tuyển

Thầy giáo Vũ Công Tuyển, Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Việt Đức: Quan trọng là chất lượng đề thi để đảm bảo cho các cháu phát huy được tư duy và sự logic

Phương án thi năm 2017 có sự thay đổi rất lớn là môn Toán thi trắc nghiệm. Chúng tôi vừa trực tiếp giảng dạy, vừa là giáo viên chủ nhiệm lớp nên thấy được tâm lý băn khoăn của phụ huynh, học sinh.

2 năm qua tôi đều có các học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và các cháu đều đạt kết quả cao, những cháu học khá có thể đạt 120 điểm, cháu nào yếu hơn khoảng 100 điểm, thấp nữa là 70-80 điểm, có nghĩa là rất rõ thang bậc.

Tôi vẫn động viên các cháu là không phải thi trắc nghiệm mà ngại, vấn đề là đề. Đối với đề thi trắc nghiệm, 1 trong 4 phương án đúng, 3 phương án còn lại phải nhiễu, nhiễu có trọng số, có giá trị. Làm đề làm sao phải đảm bảo đặc trưng của môn Toán là logic, là tư duy, là diễn đạt, nay mai các em cũng áp dụng cuộc sống là diễn đạt để giải quyết một vấn đề trọn vẹn.

Như vậy, cách đổi mới này phải làm sao để đề thi chọn được những học sinh có kiến thức cơ bản, có năng lực tư duy theo thang bậc.

Tôi đề nghị Bộ sớm ra sớm đề thi minh họa, không phải một đề mà ra nhiều đề minh họa. Đề muốn làm tốt phải kiểm định, kiểm định bằng chính học sinh.

Tóm lại, môn Toán thi trắc nghiệm cũng không có vấn đề gì, quan trọng là chất lượng đề thi để đảm bảo cho các cháu phát huy được tư duy và sự logic khi làm bài.

Nguyễn Văn Ưng, giáo viên THPT Tỉnh Đồng Nai: Tôi tha thiết đề nghị Bộ GD&ĐT hãy làm một cuộc khảo sát có tính xác xuất, để lấy ý kiến của giáo viên, học sinh!

Điều mà giáo viên, học sinh quan tâm nhất trong phương án thi là về số môn thi và hình thức thi của các môn để được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thiết nghĩ, sự đổi mới thi cử là cần thiết, nhưng cần phải có sự đồng thuận giữa người quyết định và người thực hiện.

Để chính xác hơn, tôi tha thiết đề nghị Bộ Giáo dục hãy làm một cuộc khảo sát có tính xác xuất, để lấy ý kiến của giáo viên, học sinh thuộc hệ THPT và GDTX ở tất cả các vùng miền trên cả nước về việc thi và xét tốt nghiệp THPT (không tính phương án tuyển sinh).

Việc làm này tôi nghĩ thật đơn giản và dễ thực hiện. Khi khảo sát có kết quả rồi, Bộ hãy đưa ra phương án chính thức cho kỳ thi THPT năm 2017 này. Chậm lắm thì cũng chỉ cuối tháng 9, đầu tháng 10 là xong, cũng chưa muộn mà!. Như thế, những giáo viên, học sinh chúng tôi mới “Tâm phục, khẩu phục” và thoải mái thực hiện quyết định của Bộ GD&ĐT.

Nhật Hồng (ghi)

Mọi ý kiến đóng góp về Dự thảo phương án thi năm 2017 của Bộ GD&ĐT xin gửi về hộp thư: giaoduc@dantri.com.vn. Xin cám ơn!