Sách giáo khoa lớp 6: Càng cải cách, càng thụt lùi

Tôi thấy khó hiểu là tại sao có biết bao nhiêu hội thảo, bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu diễn đàn đều cùng một nội dung là cải cách giáo dục, nhưng càng cải cách càng thụt lùi.

Dễ thấy nhất là sách giáo khoa cho học sinh lớp 6. Sách giáo khoa lớp 6 bây giờ thay vì ghi từ bài học trên bìa trái mỗi bài đọc thì người biên soạn sách lại ghi bằng hai từ văn bản. Thử hỏi văn bản là gì? Chắc nhiều sinh viên ĐH còn ấp úng chứ nói gì đến một học sinh lớp 6. Muốn biết, học sinh phải tra từ điển, mà đâu phải học sinh nào cũng có từ điển để tra.

 

Chưa hết, trong các bài học có quá nhiều từ phải chú thích. Mục đích của giáo dục phổ thông là dễ hiểu chứ không phải dùng ngôn ngữ quá khó hiểu để rồi đọc đến mỗi từ khó hiểu lại phải dò tìm trang chú thích. Lại còn các câu hỏi sau mỗi bài rất hóc búa. Học sinh lớp 6 có em còn chưa hiểu được từ đồng nghĩa, trái nghĩa... thế mà trong sách lại đặt ra hàng loạt câu hỏi mang tính đánh đố các em.

 

Sách giáo khoa mới ra đời chứa quá nhiều bất ổn. Cải cách giáo dục là để gọn, nhẹ nhàng hơn nhưng với kiểu cải cách của ta thì kiến thức càng nặng và dung lượng càng nhiều. Học sinh không thể học hết được chứ nói gì đến thời gian tự do để suy nghĩ sáng tạo. Người soạn sách nên hiểu rằng mình đang soạn cho học sinh lớp 6 chứ không phải soạn cho các vị giáo sư, tiến sĩ đọc.

 

Theo Trí Lực

Tuổi Trẻ