Sẽ là sự lãng phí lớn nếu để trẻ em làm quen với tiếng Anh muộn

Không ít phụ huynh vẫn tỏ ra băn khoăn có nên cho con học ngoại ngữ ngay ở bậc mầm non? Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu trẻ làm quen với tiếng Anh muộn sẽ là sự lãng phí lớn…

Tại các nước phát triển, việc cho trẻ nhỏ tiếp cận và học ngoại ngữ diễn ra từ rất sớm. Các chuyên gia cho rằng, với trẻ nhỏ, ngôn ngữ chính là sự bắt chước một cách tự nhiên nên các bé được tiếp cận với ngoại ngữ từ sớm thường có khả năng ngôn ngữ phát triển hơn. Chính vì thế, việc bắt đầu học ngoại ngữ chậm trễ đối với các bé có thể xem là một sự lãng phí lớn.


Cán bộ giáo viên của nhà trường liên tục được tham dự các buổi hội thảo, giáo dục quốc tế, do chuyên gia Mỹ, Hà Lan, Đức, Sinagapore, Thụy Điển thuyết trình, tham gia trường Quốc tế Unis.

Cán bộ giáo viên của nhà trường liên tục được tham dự các buổi hội thảo, giáo dục quốc tế, do chuyên gia Mỹ, Hà Lan, Đức, Sinagapore, Thụy Điển thuyết trình, tham gia trường Quốc tế Unis.

Cũng theo các chuyên gia, nên cho trẻ làm quen với ngoại ngữ ngay từ các lớp mầm non (tức là từ 3 tuổi). Bởi ở độ tuổi lên 3, trẻ có thể luyện âm để phát âm được đúng giọng bản ngữ.

Trên thực tế, tại Việt Nam không ít các bậc phụ huynh lo lắng về nguy cơ “rối loạn ngôn ngữ” cho bé khi dự định cho con tiếp cận ngoại ngữ trong trường mầm non. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng đây là quan niệm sai lầm. Các bé học ngoại ngữ sớm có thể gặp một chút nhầm lẫn hoặc pha trộn ngôn ngữ trong thời gian đầu nhưng không phải rối loạn ngôn ngữ.

Nhiều nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra rằng, trẻ em bắt đầu học ngoại ngữ từ 3 - 4 tuổi hoặc sớm hơn thường có khả năng tiếp thu và vận dụng ngoại ngữ rất tốt. Ở tuổi này, các bé có khuynh hướng tiếp nhận ngôn ngữ, phát âm và diễn đạt một cách tự nhiên hơn rất nhiều so với các học viên lớn tuổi. Mặc dù những học viên bắt đầu học ngoại ngữ ở tiểu học và trung học vẫn tiến bộ rất tốt, nhưng các bé ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo lại có những lợi thế đặc biệt trong việc học một ngôn ngữ mới.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch cho biết: “Việc trẻ làm quen với ngoại ngữ từ sớm rất tốt, đây là cơ hội cho các bé được làm quen với ngôn ngữ thứ hai, qua đó giúp các bé hình thành được khả năng phát âm chuẩn, đúng ngữ điệu của người bản ngữ và khả năng diễn đạt ngôn ngữ một cách tự nhiên cởi mở. Góp phần tạo dựng cho trẻ những tiền đề đáp ứng với sự phát triển của xã hội trong tương lai. Và thực tế hiệu quả rất tốt”, bà Vũ Ngọc Dự chia sẻ!


Bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Bên cạnh đó, các bé còn được làm quen với tiếng Anh qua phần mềm Eduplay – phần mềm giúp trẻ làm quen với tiếng Anh và phát triển tư duy đã thực hiện thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, mỗi tuần các “sinh viên nhí” của trường được làm quen với tiếng Anh từ 2- 3 buổi với giáo viên bản ngữ. Để trẻ tiếp cận làm quen với ngoại ngữ tốt, nhà trường đã liên kết với Công ty Hợp tác giáo dục Anh quốc (BEP) – Bộ phận liên kết trường học của Apollo.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đinh Thúy Hằng, phụ huynh bé Phan Minh Huy (3 tuổi) lớp C1 cho biết: “Tôi rất hài lòng với chất lượng dạy và chăm sóc trẻ của trường mầm non Mai Dịch. Nhà trường không những chú trọng về chăm sóc thể chất cho trẻ mà còn đầu tư về chất lượng giáo dục, các cô thì vô cùng nhiệt tình, trách nhiệm với các con,… Ngoài ra, các con còn thường xuyên được đi tham quan, dã ngoại… giúp các con mạnh dạn, tự tin. Tôi hoàn toàn yên tâm khi con ở trường!”.

Sẽ là sự lãng phí lớn nếu để trẻ em làm quen với tiếng Anh muộn - 3

Học sinh của nhà trường thường xuyên được tham gia các chương trình tham quan, dã ngoại, hội chợ,...

Học sinh của nhà trường thường xuyên được tham gia các chương trình tham quan, dã ngoại, hội chợ,...

Tại trường mầm non Mai Dịch, ngoài các chương trình học theo quy định của ngành giáo dục, trẻ được tham gia các hoạt động tự chọn nhằm bồi dưỡng và phát triển năng khiếu như võ, vẽ, múa, hoạt động thư viện phòng máy một lần/một tuần,…

Song song với việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ từ sớm và phát triển các môn năng khiếu thì trường mầm non Mai Dịch còn chú trọng rèn luyện kỹ năng sống, khơi dậy tính chia sẻ, lòng nhân ái, sự tự tin ở trẻ! Ngoài việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các thời điểm trong ngày, một hoạt động được nhà trường coi trọng đang thực hiện thành công là việc tăng cường các tổ chức hoạt động ngoại khóa. Những buổi tham quan, dã ngoại là những buổi học tập từ thực tế vô cùng bổ ích với trẻ. Các hoạt động tập thể thường niên: giáng sinh, tết nguyên đán, hội chợ quê, ngày hội CNTT, ngày hội tạo hình… giúp trẻ có cơ hội hoạt động nhóm, các nhân, tập thể, được rèn tính mạnh dạn tự tin…


Các sinh viên nhí trong một giờ học...

Các "sinh viên nhí" trong một giờ học...


Các bé tham gia làm bánh trôi trong ngày Tết Hàn thực 2016.

Các bé tham gia làm bánh trôi trong ngày Tết Hàn thực 2016.


Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường mầm non Mai Dịch tổ chức đưa các bé đi viếng Lăng Bác trong một ngày đầu tháng 5/2016.

Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường mầm non Mai Dịch tổ chức đưa các bé đi viếng Lăng Bác trong một ngày đầu tháng 5/2016.

Hầu hết ở Trường mầm non Mai Dịch các trẻ biết nhường nhịn giúp đỡ bạn, yêu quí lớp, yêu cô và các bạn, biết giúp đỡ các bạn, giúp đỡ cô và cha mẹ ông bà, chăm sóc và bảo vệ vật nuôi cây trồng. Có thái độ phân biệt đúng - sai, thể hiện tình cảm đạo đức thẩm mỹ đúng. Mạnh dạn, hồn nhiên khi giao tiếp. 97,1% trẻ có các kỹ năng tạo hình, âm nhạc phù hợp với độ tuổi, thích tìm hiểu và bộc lộ cảm xúc trước vẻ đẹp của cuộc sống…

Hầu hết các trẻ nói rõ ràng, mạch lạc, biết kể truyện theo tranh, kể lại chuyện xảy ra với bản thân, người xung quanh. Biết kể truyện có thay đổi lại một số tình tiết (nhân vật, thêm bớt sự kiện...). Biết cách “đọc sách” từ trái sanh phải, từ trên xuống dưới, từ đầu sách đến cuối sách. Nhận ra: Chữ cái quen thuộc, ký hiệu thông thường, một số biển báo giao thông...

Hiện 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn, 90% có trình độ đại học. 97,5% cán bộ quản lý, giáo viên có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh B; 2,5% bằng đại học. Nhà trường vinh dự tham gia dự án “Giáo dục phát triển bền vững” liên kết giữa thành phố UME a – Thủy Điển và quận Cầu Giấy nhiều năm qua, đây là cơ hội của giáo viên nhà trường có cơ hội tiếp cận và ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến của Thụy Điển trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

Cán bộ giáo viên của nhà trường liên tục được tham dự các buổi hội thảo, giáo dục quốc tế, do chuyên gia Mỹ, Hà Lan, Đức, Sinagapore, Thụy Điển thuyết trình, tham gia trường Quốc tế Unis.

Nhà trường liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố từ năm 2009 đến nay. Cờ thi đua xuất sắc năm 2010 -2011.

Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội; Bằng khen “Xây dựng trường học sinh thân thiện , học sinh tích cực”; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm học 2012 -2013…

PV