Sẽ thiếu triền miên giáo viên bậc THPT

(Dân trí) - Năm học 2005-2006, bậc THPT trên toàn quốc thiếu khoảng 28,5 nghìn giáo viên. Hầu hết các địa phương đều thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các môn Thể dục - Quốc phòng, Giáo dục Công dân, Công nghệ và Tin học.

Ở đâu cũng thiếu

 

Theo báo cáo ngày 27/9 của Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GD-ĐT thì tỷ lệ giáo viên/lớp ở bậc THPT trong cả nước hiện nay chỉ đạt 1,78 (thấp hơn 0,47 lần so với quy định hiện hành là 2,25 giáo viên/lớp). Tổng số giáo viên bậc này hiện có 106,1 nghìn người, mới chỉ đảm bảo 78,8% nhu cầu.

 

Vùng có tỷ lệ giáo viên trên lớp cao nhất là Đồng bằng sông Hồng cũng vẫn chưa đạt chuẩn, chỉ mới đạt tỷ lệ 2,07. Vùng có tỷ lệ thấp nhất là Tây Bắc (1,68), Đông Nam bộ (1,68), Đồng bằng sông Cửu Long (1,62) và Tây Nguyên (1,61).

 

Nhận xét về tình hình đội ngũ giáo viên của bậc học này, ông Nguyễn Viết Thịnh - Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: “Sự thiếu hụt giáo viên THPT sẽ là vấn đề lâu dài. Hiện có 20/64 tỉnh thành chỉ đảm bảo được dưới 70% nhu cầu, trong đó các tỉnh thiếu hụt lớn nhất là Cần Thơ, Cao Bằng, Bình Phước và Bạc Liêu”.

 

5 giải pháp nâng chất lượng đào tạo giáo viên 

Việc tuyển dụng giáo viên ở các địa phương cho thấy rằng trong khi sinh viên ở nhiều trường sư phạm khó tìm được việc làm thì nhu cầu về giáo viên vẫn rất lớn. Một vấn đề được đặt ra hiện nay cho các nhà quản lý là phải kiểm tra xem có tình trạng dư thừa giả tạo, dù là có tình cục bộ hay không? 

Hiện nay, tại Việt Nam, số người trong độ tuổi đi học ước tính khoảng 22 triệu người. Tuy nhiên, do cơ cấu độ tuổi thay đổi khá mạnh (dân số ở độ tuổi 0-19 giảm dần hơn 33 triệu năm 1999 xuống chỉ còn hơn 28 triệu vào khoảng giữa năm 2010-2015) đã khiến cho nhu cầu đào tạo giáo viên trong tương lai chịu tác động rất mạnh. 

Theo Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Viết Thịnh, để khắc phục những khó khăn mà việc đào tạo đội ngũ giáo viên hiện nay đang phải đối mặt thì nên áp dụng 5 giải pháp sau:

1. Dùng các công cụ đánh giá nhanh để rà soát năng lực đào tạo của giáo viên.

2. Quy hoạch lại mạng lưới các trường Sư phạm.

3. Tuyển sinh nhiều đối tượng thí sinh miền núi và gửi đi đào tạo ở những trường có chất lượng.

4. Điều chỉnh quy định tuyển dụng giáo viên.

5. Đẩy mạnh công tác đào tạo giáo viên từ xa.

 

Minh Hạnh