Sẽ treo các bài giảng mẫu để giáo viên học tập

(Dân trí) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khi nói về việc giải bài toán đào tạo lại hàng ngàn giáo viên hiện nay để bắt nhịp với Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Ngày 26/3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi làm việc với ĐH Sư phạm Thái Nguyên về nội dung Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên.

Với tinh thần làm việc cởi mở, nghiêm túc và quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng để thực hiện thành công Nghị quyết, việc đổi mới từ các trường sư phạm là công việc cần làm ngay, từ đổi mới sư phạm đến đổi mới các trường phổ thông.

Sau khi nghe các ý kiến của thầy cô giáo giảng viên Đại học Sư phạm Thái Nguyên đóng góp, hiến kế cho ngành trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: "Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đồng chí, đây là những gợi ý rất bổ ích để ngành tham khảo và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới".

Bộ trưởng khẳng định: “Cơ hội đổi mới lần này là cơ hội để các trường sư phạm gắn với thực tiễn. Bởi các trường sư phạm của chúng ta hiện nay đang chưa bắt kịp với việc đổi mới ở bậc phổ thông. Mỗi trường sư phạm có một phương thức đào tạo, nội dung đào tạo khác nhau. Mặc dù các trường sư phạm trên toàn quốc đều là những trường có truyền thống, được thành lập lâu năm nhưng cách tư duy, suy nghĩ, chương trình đào tạo trong những năm qua hầu như không có sự thay đổi. Trong khi đó, khối kỹ thuật, công nghệ lại đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Điều này có một phần trách nhiệm của Bộ, một phần trách nhiệm của Bộ trưởng”.

Bộ trưởng đặt vấn đề: “Liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ của khối các trường sư phạm hay không? Chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế và quyết tâm đổi mới?

Từ vấn đề miễn học phí, Bộ trưởng Luận cho biết, hiện việc miễn giảm học phí trong các trường sư phạm không phải là chính sách tối ưu để thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm. Khi đất nước đang đổi mới, thu nhập bình quân đầu người tăng thì tác dụng của chính sách này không còn phù hợp nữa. Chúng ta cần xây dựng chính sách sau trường sư phạm, cần thái độ đánh giá, tôn vinh nghề nghiệp với ngành sư phạm.

Giải bài toán đào tạo lại hàng ngàn giáo viên hiện nay để bắt nhịp với Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng gợi mở, sắp tới chúng ta sẽ tận dụng công nghệ hỗ trợ công tác dạy và học, cùng với đó là việc treo các bài giảng mẫu trên các kênh truyền thông để các thầy cô giáo, cả những vùng sâu, vùng xa có thể cập nhật, học tập, tham khảo.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng giao nhiệm vụ, các thầy cô giáo trường ĐH sư phạm Thái Nguyên, cùng với các trường ĐH sư phạm khác trên cả nước phải có sứ mạng cấu trúc lại tổ chức bộ máy, nhân sự, đổi mới tư duy khoa học giáo dục, triết lý giáo dục để đổi mới căn bản, toàn diện trường sư phạm. Từ tầm nhìn đổi mới trong trường sư phạm mới mong thực hiện thành công công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

Phạm Kim Anh