Sinh viên được đánh giá sự nhiệt tình của giảng viên

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Theo đó, sinh viên được đánh giá giảng viên theo 8 tiêu chí trong đó có phương pháp giảng dạy, trách nhiệm, sự nhiệt tình, tác phong sư phạm của giảng viên.

Mục đích của việc đánh giá này nhằm góp phần thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục đại học; xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phương pháp và phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại.
 
Ông Trương Đình Mậu, Phó Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở, Bộ GD-ĐT cho biết: "Yêu cầu của việc đánh giá này đảm bảo truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; nội dung, công cụ đánh giá phải phản ánh đầy đủ, khách quan về hoạt động giảng dạy của giảng viên; kết quả xử lý thông tin phản hồi từ phía  người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên phải chính xác, tin cậy. Người học phải khách quan, công bằng, trung thực và có thái độ đúng mực trong việc cung cấp thông tin phản hồi về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Đặc biệt, các giảng viên phải tôn trọng, có tinh thần cầu thị trước kết quả xử lý thông tin phản hồi từ phía người học về hoạt động giảng dạy của bản thân".
 
Cụ thể, 8 nội dung đánh giá như sau:
 
1. Nội dung và phương pháp giảng dạy của giảng viên;
2. Tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập và việc sử dụng phương tiện dạy học của giảng viên;
3. Trách nhiệm, sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học và thời gian giảng dạy của giảng viên;
4. Khả năng của giảng viên trong việc khuyến khích sáng tạo, tư duy độc lập của người học trong quá trình học tập;
5. Sự công bằng của giảng viên trong kiểm tra đánh giá quá trình và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học;
6. Năng lực của giảng viên trong tổ chức, hướng dẫn và tư vấn hoạt động học cho người học;
7. Tác phong sư phạm của giảng viên;
8. Các vấn đề khác (nếu cần thiết).

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải công khai các yêu cầu đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên theo các nội dung trên để người học có cơ sở khi cung cấp thông tin phản hồi về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Sau khi thực hiện lấy ý kiến phản hồi, các trường gửi báo cáo tổng kết về Bộ vào cuối tháng 7 hàng năm.

Từ năm học 2010-2011, các cơ sở giáo dục đại học triển khai lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của tất cả giảng viên thuộc cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT tổ chức kiểm tra tình hình triển khai hoạt động lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học và tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động này vào cuối năm 2010.

Hồng Hạnh