Sợ… điểm 10

(Dân trí) - Điểm 10 có thể xem là động lực để học sinh cố gắng, thế nhưng hiện nay các em rất dễ bị “bội thực” số điểm tuyệt đối này. Học không vì điểm số nhưng việc một số giáo viên dễ dãi chấm điểm 10 là một thiệt thòi cho học trò.

Những ngày đầu đến trường, mỗi lần đi học về, trẻ rất háo hức lôi tập ra để khoe với bố mẹ: “Hôm nay con được điểm 10”. Cả bố mẹ và con đều vui vì điểm 10 cho thấy con học rất khá. Nhưng rồi sự háo hức này giảm dần, giảm dần vì… ngày nào các em cũng nhận được nhiều điểm 10, đâu còn gì mới mẻ để khoe. Khi bố mẹ hỏi han việc học, có em còn xẵng giọng thiếu hứng khởi nhưng dư tự tin: “Tất nhiên là con được điểm 10 rồi”.

Sợ… điểm 10
Những cuốn vở của học sinh "bội thực" điểm 10. (Ảnh: Hoài Nam)

Việc không tính điểm hàng ngày vào kết quả học tập ở bậc tiểu học giảm áp lực thành tích, điểm số cho các em rất nhiều. Đó cũng là lý do mà nhiều GV "rộng tay" cho HS điểm 10 một cách dễ dàng, đại trà. Quá nhiều điểm 10, đồng nghĩa với lời nhận xét “giỏi” của giáo viên, các em dễ ngộ nhận rằng mình đã rất giỏi. Mất hứng thú, trẻ có thể chủ quan, chán học nhưng lại tăng sự tự mãn ở bản thân. Có trẻ cho rằng, mình không cần học cũng được điểm 10 dễ ợt.

Không chỉ học sinh mà nhiều phụ huynh cũng có thể vì thế mà ảo tưởng về con, cho rằng con mình là nhất, là tuyệt đối vì… lúc nào cháu cũng toàn điểm 10.

Được nhiều điểm 10 cũng đồng nghĩa với việc học sinh được “ru ngủ” trên chiến thắng, nhất là khi điểm số đó chưa tương ứng, phù hợp với năng lực. Nên chỉ cần gặp một thất bại nào đó là các em bị “sốc” ngay. Có không ít học trò, đi học lúc nào cũng được tuyệt đối nên khi đi đến kỳ thi, nhận kết quả thấp hơn các em sẽ bị khủng hoảng tâm lý.

Không ít trường hợp các em học sinh tiểu học khi được điểm học kỳ thấp đã òi bỏ học, thậm chí đòi chết vì xấu hổ. Trầm trọng hơn, có em không chấp nhận sự thật, còn khăng khăng đổi lỗi cho… thầy cô chấm điểm sai cho mình.

Thế nên mới có chuyện ngược đời, phụ huynh trường nọ mạnh dạn gặp cô giáo đề nghị cô cho con mình ít điểm 10 thôi. Họ không chỉ muốn con mình được trải nghiệm với cảm giác thất bại khi nhận điểm 7, điểm 8 mà qua đó còn giúp cháu nhận thức được khả năng thực của bản thân để không ngừng cố gắng. Khi đó, điểm 10 thật sự sẽ giá trị hơn nhiều điểm 10 hình thức.

Hoài Nam