Thứ Tư, 22/04/2015 - 10:58

Sở nói không thể luyện, học trò vẫn được “nhồi”

(Dân trí) - Gác hai môn Tiếng Việt, Toán, nhiều học sinh lớp 5 ở TPHCM đang dồn sức ôn luyện môn tiếng Anh với hy vọng “chạy đua” được với hình thức mới để vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Lò luyện “trở mình”

Sau một thời gian “ngập ngừng” trước thông tin bỏ thi tuyển vào lớp 6, các trung tâm luyện thi vào Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM cũng như một số phụ huynh tiếp tục “quay mình” khi nắm được cách thức mới vào trường.

Thay vì đồng loạt ôn thi 3 môn Toán, Tiếng Việt và tiếng Anh như trước, nhiều lò luyện thi nhanh chóng thông báo dồn việc ôn luyện tiếng Anh và giới thiệu thêm có “tích hợp” với việc luyện kỹ năng, tư duy cho học trò dưới dạng khảo sát.

Sở nói không thể luyện, học trò vẫn được “nhồi”
Nhiều học sinh vẫn được gia đình cho luyện thi cấp tốc để vào lớp 6 Chuyên Trần Đại Nghĩa (Ảnh minh họa)

Tại các trung tâm hoạt động nhiều năm như M.T, N.D, T.P… vẫn duy trì ôn cho đội ngũ học sinh (HS) theo học ở trung tâm từ lâu, chỉ thay đổi môn học cho phù hợp với cách xét tuyển mới. Hầu hết các lớp luyện nhanh chóng được chuyển sang hình thức lớp cấp tốc khi các em chỉ có 2 tháng nữa sẽ đến kỳ khảo sát (khảo sát được tổ chức vào ngày 20/6).

Đặc biệt, lớp cấp tốc của các trung tâm mở ra còn để đáp ứng cho nhiều HS trước đây chưa có ý định thi vào trường. Phương thức khảo sát năng lực bằng tiếng Anh vào lớp 6 của Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa chưa biết có làm nhiều phụ huynh “bỏ cuộc” cho con thi vào trường hay không nhưng lại trở thành động lực cho nhiều phụ huynh khác.

Anh N.V.T, có con đang học ở Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.1 cho biết, việc cho con ôn luyện để thi vào Trần Đại Nghĩa vừa mới được gia đình quyết định khi biết cách thức mới vào trường.

“Trước đây, cân nhắc sức học của con, gia đình không có ý định này mà tính để cháu vào một trường quốc tế nào đó. Tuy nhiên, nếu chỉ thi tiếng Anh họ lại muốn con thử sức vì đây là lợi thế của cháu”, phụ huynh này cho hay. Và để yên tâm, anh T. đưa cháu đến lò luyện thi vào trường bên cạnh học tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ.

Không nên luyện thi

Từ ban đầu, khi đề xuất phương án khảo sát năng lực bằng tiếng Anh thay cho việc thi tuyển như thông thường, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đã nhấn mạnh đến việc khảo sát sẽ tập trung vào những khả năng, tư duy có sẵn của từng HS, hoàn toàn không đòi hỏi việc học thêm, ôn luyện.

Điều này dần có cơ sở khi Sở GD-ĐT hé lộ cách thức, cấu trúc về bài khảo sát. Theo đó, việc khảo sát tập trung vào việc khảo sát năng lực tư duy, khả năng phán đoán, suy luận và năng lực vận dụng kiến thức cơ bản vào thực tiễn cuộc sống.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, khảo sát khác với thi cử, không đòi hỏi các em phải luyện thi
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, khảo sát khác với thi cử, không đòi hỏi các em phải luyện thi.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại đang chạy theo việc “nhồi” kiến thức cho con bằng việc cho trẻ đến lò luyện, ôn cấp tốc. Có thể xuất phát từ việc họ nhiều phụ huynh cho rằng khảo sát giống thi tuyển, thay vì ba môn như trước thì giờ chỉ còn tiếng Anh nên phải luyện phải làm được bài.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM việc khảo sát không phải để kiểm tra kiến thức, kỹ năng các em đã học trong một khoảng thời gian cụ thể, không hề yêu cầu HS phải có kiến thức chuyên sâu, phức tạp trong chương trình tiểu học. Việc khảo sát nhằm đánh giá năng lực tư duy, phán đoán, sự nhạy bén… của HS trong cả quá trình học tiểu học với nhiều nội dung, lĩnh vực khác.

Bài làm khảo sát tiếng Anh là phương tiện, công cụ đo lường năng lực tiếng Anh, qua đó đánh giá năng lực tư duy logic, phán đoán, suy luận sự nhạy bén và sáng tạo của thí sinh. Nó không nhắm vào một nội dung nào, không đòi hỏi kiến thức ở lớp 5 hay khuôn khổ môn học nào mà thể hiện năng lực tư duy được tích lũy trong suốt quá trình học ở bậc tiểu học.

Theo ông Hiếu, trường tuyển chọn những HS phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường. Với việc khảo sát này, HS không cần phải luyện thi và gia đình đừng tạo ra sự căng thẳng không cần thiết khi cho con tham gia vào kỳ khảo sát. Các em được đảm bảo đều có chỗ vào lớp 6 theo phân tuyến.

Việc xuất hiện xuất hiện một số cơ sở ôn luyện vào lớp 6 theo hướng bài khảo sát này nhưng ông Hiếu cho rằng, chủ yếu cũng chỉ ôn về tiếng Anh. Phụ huynh nên để con tham gia vào các hoạt động học tập, phát triển đa dạng, phong phú hơn chứ không nên để con đi ôn luyện trong thời gian ngắn, phải học tập quá nhiều.

Hoài Nam