Sóc Trăng: Đẩy mạnh thực hiện chương trình “Nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo"

(Dân trí) - Công đoàn ngành giáo dục Sóc Trăng vừa có hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về Chương trình “Nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo”.

Mục tiêu của đợt tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công đoàn giáo dục các cấp, lãnh đạo các đơn vị về trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục tổ chức tốt phong trào học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho nhà giáo và người lao động (NG&NLĐ) nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Giúp NG&NLĐ thấy rõ việc học tập vừa là quyền lợi, vừa là yêu cầu để đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, vừa là thực hiện trách nhiệm của mình với đất nước.

Xây dựng xã hội học tập, từng bước trí thức hóa giai cấp công nhân, xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ NG&NLĐ ngày càng vững mạnh, xứng đáng là giai cấp tiên phong, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết của tổ chức Công đoàn về nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho NGNLĐ; chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt, cán bộ công đoàn cơ sở nắm vững chủ trương và các biện pháp nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp. Phấn đấu đến năm 2018 có 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt chuẩn đào tạo theo quy định ở các cấp học, bậc học; trong đó trên chuẩn đào tạo là: 55% đối với giáo viên mầm non, 85% với giáo viên tiểu học, 65% với giáo viên THCS, 14% với giáo viên THPT; trên 50% giảng viên trường CĐ Sư phạm đạt trình độ sau đại học; hàng năm có từ 60 - 80% giáo viên phổ thông, mầm non được xếp loại khá trở lên theo các quy định của Chuẩn nghề nghiệp. Đến năm 2020 có từ 60% trở lên số NGNLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghể nghiệp.

Tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng về trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của NGNLĐ; từ kết quả điều tra, khảo sát làm căn cứ để xây dựng kế hoạch, tập trung các nguồn lực phù hợp để triển khai thực hiện chương trình.

Tổ chức thương lượng, đối thoại với lãnh đạo đơn vị, người sử dụng lao động về nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho NGNLĐ. Đưa nội dung học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của NGNLĐ vào nội dung nghị quyết Hội nghị cán bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nội quy, quy chế của đơn vị, là một trong các tiêu chí để bình xét thi đua hằng năm.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 4b/NQ-BCH ngày 06/01/2005 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa IX về “Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của công nhân, viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Công đoàn ngành GD-ĐT Sóc Trăng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với chuyên môn, tham mưu với cấp ủy tạo điều kiện triển khai thực hiện tốt Chương trình; rà soát, thống kê, cập nhật số liệu về nhu cầu NGNLĐ cần phải đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, tay nghề làm cơ sở để phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức cho NGNLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Tuyên truyền, vận động NGNLĐ hăng hái tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vì việc làm, chất lượng, hiệu quả công tác, thu nhập của chính mình, đồng thời để đáp ứng yêu cầu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tùy vào điều kiện thực tế, công đoàn quan tâm hỗ trợ phù hợp đối với NGNLĐ đang tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, lao động giỏi, lao động sáng tạo tại đơn vị. 

Bạch Dương