Trường: “Tại Bộ!”
Thời lượng môn Tiếng Anh ở Đại học được Bộ ban hành trong chương trình khung là 150 tiết. Theo đó, nhiều trường Đại học không chuyên ngoại ngữ dành cho môn Tiếng Anh trung bình khoảng 240 tiết. Trong khi đó sinh viên cần khoảng 480 tiết để đạt được 450-500 điểm, mức điểm nhiều doanh nghiệp coi là tối thiểu để nhận hồ sơ. Như vậy là thời lượng học tiếng Anh, chỉ đủ một nửa thời lượng cần thiết.
Theo bà Nguyễn Thị Phước Trà, giảng viên Tiếng Anh, Đại học Quảng Nam thì thời lượng này chỉ đủ để “cưỡi ngựa xem hoa”, còn muốn sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, phải mất nhiều thời gian hơn thế. Bà Trà cho rằng cần lược bỏ bớt thời lượng một số môn học không cần thiết để tăng thời lượng học tiếng Anh cho sinh viên.
Hiện nay, nhiều trường đã tự điều chỉnh thời lượng học cho phù hợp. Như Đại học Kỹ thuật công nghệ TPHCM đã đào tạo tiếng Anh theo tín chỉ với khoảng 450 tiết. Nhiều trường khác thì lo lắng cho khả năng đóng góp của sinh viên khi tăng thời lượng học.
Bộ: “Tại trường!”
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, về chất lượng đào tạo tiếng Anh, Bộ chỉ “gánh một phần trách nhiệm”, và trách nhiệm của các trường lớn hơn Bộ.
Hiện có tới 54% trường đại học không kiểm tra đầu vào, xếp lớp theo kiểu “cao thấp chung nhau”, trung bình 48 sinh viên/lớp (quá đông) trong khi phòng luyện tiếng (nếu có) chỉ 28 máy vi tính/phòng (quá ít). Và trung bình cứ 10 tiết mới có một tiết học tại các phòng này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lương Ngọc, Trưởng khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM bức xúc cho rằng: “Sinh viên học 7 năm tiếng Anh ở phổ thông, vào ĐH phải học lại từ đầu là không công bằng và thiếu khoa học”.
Nhưng có thể không học lại từ đầu được không khi theo đại diện của ETS tại Việt Nam thì trình độ đầu vào của sinh viên Việt Nam hiện nay là một “dải” rất lớn từ 50 - 850 điểm TOEIC. Còn khảo sát của IIG tại 18 trường đại học Việt Nam cho thấy, điểm bình quân của SV năm thứ nhất mới chỉ dao động ở mức 220 - 245/990 điểm TOEIC.
Theo Hà Vi
Sinh Viên Việt Nam