Tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu các Sở GD-ĐT tăng cường triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non còn tồn tại một số hạn chế.

Bộ GD-ĐT cho biết, sau gần 3 năm triển khai, công tác công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) trường mầm non đã đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 30/9/2014 đã có 12.673 trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, đạt tỉ lệ 92,58%, trong đó có 27 địa phương đạt 100%. Các địa phương đã tích cực triển khai công tác KĐCLGD trường mầm non là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, ThừaThiên Huế, Tuyên Quang, Yên Bái.

Tuy nhiên, công tác KĐCLGD trường mầm non còn tồn tại một số hạn chế. Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên trường mầm non chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và ý nghĩa của KĐCLGD; chất lượng báo cáo tự đánh giá của nhiều trường chưa đạt yêu cầu; một số địa phương chỉ đạo thiếu kiên quyết, không triển khai đúng tiến độ, chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ đánh giá ngoài; số trường mầm non được đánh giá ngoài thấp. Bộ GD-ĐT lưu ý các sở GD-ĐT có kết quả thực hiện KĐCLGD trường mầm non thấp là: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Trà Vinh; đặc biệt, các Sở GD-ĐT chưa triển khai đánh giá ngoài đối với trường mầm non là: Cà Mau, Cao Bằng, Đà Nẵng, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế yếu kém trong công tác KĐCLGD trường mầm non, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT tăng cường triển khai công tác kiểm định CLGD trường mầm non. Cụ thể, Yêu cầu thực hiện nghiêm túc Công văn số 8299/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 04/12/2012 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá trường mầm non theo quy trình rút gọn. Đó là một trong những điều kiện để triển khai Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học của trẻ mầm non (SRPP) theo cam kết của Chính phủ với Ngân hàng Thế giới.

Chỉ đạo để đẩy mạnh công tác tự đánh giá, phấn đấu đến hết năm học 2014-2015 có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá. Chỉ đạo trường mầm non thực hiện công tác tự đánh giá hằng năm theo quy định.

Đẩy mạnh công tác đánh giá ngoài và công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, phấn đấu đến hết năm học 2014-2015 có ít nhất 25% trường mầm non được đánh giá ngoài; Tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trường mầm non thực hiện cải tiến để nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT sử dụng hiệu quả phần mềm KĐCLGD trường mầm non. Bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động KĐCLGD; Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đánh giá ngoài đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.

Tổ chức hội nghị sơ kết việc triển khai công tác KĐCLGD thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh khoa trương, hình thức; Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định. Số liệu báo cáo phải chính xác và thống nhất.

Các Sở GD- ĐT có kết quả KĐCLGD trường mầm non thấp cần xâydựng kế hoạch cụ thể để thực hiện KĐCLGD trường mầm non cho đến hết năm học 2015 - 2016, gửi báo cáo Bộ trước ngày 30/11/2014.

Nguyễn Hùng