Thầy giáo thể dục chế bảng bóng rổ giúp học sinh đạt nhiều thành tích cao

Những chiếc bàn học cũ kĩ không còn sử dụng được cứ xem như vô dụng, nhưng bằng những sáng kiến của mình, thầy Cao Hùng Phong, giáo viên dạy môn thể dục trường THPT Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đã biến chúng thành một bảng bóng rổ lạ mắt, giúp học sinh của trường đạt nhiều giải thưởng cao.


Đội bóng rổ trường THPT Phú Tâm bên bảng bóng rổ do thầy Phong tự chế.

Đội bóng rổ trường THPT Phú Tâm bên bảng bóng rổ do thầy Phong tự chế.

Nhắc đến thầy Cao Hùng Phong, giáo viên dạy môn thể dục trường THPT Phú Tâm thì học sinh nào cũng biết, các em biết thầy ngoài tính tình vui vẻ thì thầy còn là người tiếp bước cho học sinh của trường đạt nhiều thành tích trong phong trào thể dục thể thao của trường. Đặc biệt hơn là gần 2 năm trở lại đây, phong trào đánh bóng rổ của trường bổng trở nên sôi nổi khi thầy cùng học trò tự chế thành công bảng bóng rổ đặt trong sân trường để học sinh tập luyện hàng ngày.

Chia sẽ về sáng kiến của mình, thầy Phong cho biết “Ở bộ môn thể dục, các em học sinh quá quen thuộc với những môn như bóng chuyền, cầu lông, bóng đá…còn môn bóng rổ thì ít học sinh nào biết đến do các em không có sân, bãi để tập. Nhiều năm qua tôi cùng với thầy Trần Thanh quý (giáo viên cùng bộ môn) dự định đề xuất với ban giám hiệu nhà trường là đầu tư trang bị một sân bóng rổ cho các em học sinh luyện tập, nhưng kinh phí cho 2 bảng bóng rổ thì quá đắt tiền đến khoảng 10 triệu đồng”.


Thầy Phong (đứng ngoài cùng bên trái) cùng đội bóng rổ của trường THPT Phú Tâm vui mừng khi đạt giải nhất “Giải bóng rổ trẻ nam U15 -U18“ do tỉnh Sóc Trăng tổ chức.

Thầy Phong (đứng ngoài cùng bên trái) cùng đội bóng rổ của trường THPT Phú Tâm vui mừng khi đạt giải nhất “Giải bóng rổ trẻ nam U15 -U18“ do tỉnh Sóc Trăng tổ chức.

Cứ ngỡ cái mong ước của mình sẽ khó có thể đạt được thì cách đây gần 2 năm, trong một lần nhìn thầy các em học sinh dọn dẹp bàn ghế cũ không sử dụng được nữa định bỏ đi thì thầy Phong bất ngờ nảy sinh một sáng kiến trong đầu là tại sao mình không tận dụng những cái bàn cũ ấy để làm bảng bóng rổ cho phong trào thể dục thể thao của trường.

Nghĩ là làm, khi sáng kiến này được ban giám hiệu nhà trường chấp nhận thì những ngày sau đó thầy Phong tập hợp nhiều em học sinh nam phụ giúp làm bảng bóng rổ, càng vui hơn là việc mua thêm đinh, bù lon, sắt và những thứ lặt vặt khác cũng được các em học sinh đồng tình hùn vào với thầy.

Cây nhà, lá vườn, người cưa, người đóng, người đi hàn sắt, người bắt bù lon… tranh thủ sau giờ dạy, học rảnh rổi là bắt tay vào làm nên chỉ mới ít ngày đã cho ra sản phẩm là 2 bảng bóng rổ đẹp lạ mắt thu hút sự hài lòng của thầy cô bộ môn cùng hàng trăm em học sinh của trường và từ đó phong trào chơi bóng rổ của nhà trường được phát huy.


 Học sinh trường THPT Phú Tâm tỏ ra hào hứng bên bảng bóng rổ tự chế của thầy Phong.

 Học sinh trường THPT Phú Tâm tỏ ra hào hứng bên bảng bóng rổ tự chế của thầy Phong.

Với nỗ lực của các em học sinh và sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Phong cùng đồng nghiệp đã giúp học sinh của trường đạt giải nhì khi tham gia hội khỏe phù đổng trong năm học 2016 - 2017 ở bộ môn bóng rổ và đạt giải nhất “Giải bóng rổ trẻ nam U15 - U18“ do tỉnh Sóc Trăng tổ chức hồi giữa tháng 8/2017 vừa qua.

Em Huỳnh Anh Tuấn, lớp 12A4, một VĐV bóng rổ của trường THPT Phú Tâm cho biết: “Trước đây khi thầy Phong chưa làm ra bảng bóng rổ thì em cùng những bạn khác thường đến sân chùa Hoa ở xã Phú Tâm để tập dợt bóng rổ, qua lại rất mất thời gian. Nhưng hiện nay nhà trường đã có sân bóng rổ thì các em tập dợt tại trường vừa thuận tiện lại vừa phát huy đuợc phong trào này trong nhà trường”.

Chia sẽ về bộ môn thể dục của mình, thầy Cao Hùng Phong cho biết là trong những môn thể thao tự chọn như đẩy tạ, bơi lội, bóng chuyền, bóng đá thì thầy còn cho các em tự chọn ở môn bóng rổ, trong đó có nam lẫn nữ. Cho nên hiện nay đa phần là học sinh của trường em nào cũng có kiến thức căn bản về môn bóng rổ này và ít nhiều các em có thể chơi được bóng rổ.

Việc sáng kiến ra bảng bóng rổ của thầy Phong ở ngôi trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất đã góp phần làm giảm được kinh phí cho nhà trường và giúp các em học sinh phát huy được thành tích của mình trong phong trào thể dục thể thao (trong đó có môn bóng rổ) góp phần nâng cao chất luợng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Theo Tuấn Thành

Pháp luật Việt Nam

Dòng sự kiện: Gương sáng giáo dục