Thầy nhấp “chuột”, chúng em chép mệt nghỉ!

Phải nói rằng, những năm gần đây, thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học ở các trường đại học diễn ra rất sôi nổi, mang lại nhiều điểm rất tích cực. Tuy nhiên, những thay đổi đó đôi khi cũng khiến sinh viên… mệt bở hơi tai.

Xung quanh vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy, nhiều cuộc hội thảo đã được tổ chức, nhiều ý kiến đã được trao đổi, nhiều kinh nghiệm cũng được đưa ra bàn bạc sôi nổi... Các thầy giáo, cô giáo đã tích cực triển khai và tạo điều kiện cho SV tiếp cận và lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng hơn, chủ động hơn và sáng tạo hơn.

 

Lối thuyết trình độc thoại từ đầu đến cuối của thầy cô như trước đây không còn nữa, thay vào đó là sự hội thoại, trao đổi giữa thầy và trò. Các phương tiện kỹ thuật hiện đại cũng được đề xuất đưa vào quá trình giảng dạy. Máy Overhead, Compusiter giúp giáo viên truyền tải kiến thức nhanh hơn, dễ hiểu hơn...

 

Lợi ích bước đầu mang lại là không khí học tập tích cực hơn trước rất nhiều, người học cũng có phần cuốn hút say mê hơn. SV được tiếp cận rất nhiều thông tin, hàm lượng tri thức lớn mà thầy cô lại không phải nói nhiều, không phải viết bảng.

 

Nhưng theo chúng em, bên cạnh những dòng kiến thức khô khan trên màn hình, vẫn rất cần những lời thầy giảng giải, phân tích, chứng minh. Hơn nữa, thú thật rằng có nhiều thầy cô ỷ hẳn vào phương tiện hỗ trợ. Thầy cứ ngồi một chỗ, rê rồi nhấp “chuột”, thế là màn hình hiện ra bao nhiêu nội dung... còn chúng em thì chép mệt nghỉ.

 

Chao ôi! Mệt ơi là mệt!

 

Theo Lê Hà (Giáo dục - Thời đại)