Thích thú với đề Văn sử dụng hình vẽ

(Dân trí) - Đề thi Văn sử dụng những hình vẽ mang tính Toán học tại Chung kết Giải Lê Quý Đôn vừa diễn ra ở TPHCM được học sinh và giáo viên vô cùng thích thú bởi tính sáng tạo, tư duy.

Không sử dụng nhiều chữ, cực kỳ ngắn gọn, đề thi Văn này độc đáo ở ngay phần thể hiện khi sử dụng những hình vẽ mang tính Toán học giữa thắc mắc “số 6 hay số 9”, “số 4 hay 3”.

Từ đó đặt ra yêu cầu “Từ những suy nghĩ được gợi ra từ hai hình vẽ trên, em hãy viết bài văn với nhan đề “Góc nhìn khác - suy nghĩ khác”.

Đề thi Văn số 6 hay số 9, 4 hay 3 tạo sự thích thú cho nhiều học trò
Đề thi Văn "số 6 hay số 9", "4 hay 3" tạo sự thích thú cho nhiều học trò.

Sau cuộc thi, diễn ra vào ngày 17/5 vừa qua, đề Văn trên được một số giáo viên và học sinh chia sẻ trên trang cá nhân. Họ bày tỏ sự thích thú với đề văn ngắn gọn nhưng thú vị và vô cùng mới mẻ này.

“Đề Văn hay quá, học sinh không hải học tủ, phải nhồi nhét mà có thể bày tỏ được quan điểm, suy nghĩ và tình cảm cá nhân bằng chính nhận thức và hiểu biết của bản thân”, một học sinh lớp 9 chia sẻ.

Cô Nguyễn Khánh Dương, giáo viên Văn Trường THCS Trường Chinh, Q.Tân Bình, TPHCM đánh giá: "Đề thi Văn “hình ảnh, con số” này hay, sáng tạo, đánh giá được năng lực của học sinh, đặc biệt là học sinh khá giỏi. Đề bài nhìn đơn giản nhưng yêu cầu học sinh phải tư duy sâu, nghĩ rộng”.

Ngoài ra, theo cô Khánh Dương, thông qua đề thi như vậy có thể xem là lời nhắn gởi đến các bạn trẻ bài học nhân văn sâu sắc về cách hành xử đúng mực khi biết đặt vị trí của mình vào người khác trong các tình huống của cuộc sống. 

Giải thưởng Lê Quý Đôn do Sở GD-ĐT TPHCM cùng báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức dành cho học sinh khối THCS với ba môn thi Văn, Toán và Tiếng Anh. Chung kết năm nay có 577 học sinh đến từ các trường THCS ở TPHCM, Đồng Nai, Cà Mau, Bình Thuận… tham gia.

Hoài Nam