Thiết bị, đồ dùng dạy học: Tiền tỷ, chỉ để… dòm

Năm nay, Sóc Trăng được đầu tư trên 9 tỷ đồng mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học và tập huấn thay SGK mới (các năm học trước, mỗi năm được đầu tư khoảng 20 tỷ đồng). Kho chứa thiết bị của các trường ngày càng nhiều thêm nhưng đã có một tỷ lệ không nhỏ trong đó không sử dụng được do chất lượng kém!

Số lượng nhiều, chất lượng... ít!

 

Thầy Nguyễn Văn Hải, giáo viên môn vật lý Trường THCS An Thạnh Nhất (huyện Cù Lao Dung), cho biết chỉ có khoảng 60% - 70% đồ dùng dạy học là sử dụng được; còn lại hầu hết đều bị trục trặc, chạy không chính xác, thậm chí không sử dụng được ngay khi mới nhận về.

 

“Như chiếc máy a-tút đo chuyển động đều trong môn vật lý lớp 8, nhận về từ mấy năm trước, đến nay không sử dụng được lần nào! Tôi mang lên lớp tập huấn sử dụng thiết bị do các giáo viên Hà Nội vào hướng dẫn, người ta nói nó bị hư, kêu mang ra thợ điện tử sửa. Tôi mang ra thợ nhưng thợ nói không biết sửa loại này, thế là bỏ luôn!”, thầy Hải kể.

 

Các nhiệt kế để minh họa cho bài giảng đo nhiệt độ sôi của hơi nước cũng gặp rắc rối. Khi để ở điều kiện bình thường, nhiệt độ trong các nhiệt kế này đã khác nhau nên khi đưa vào thực hành đo độ sôi của hơi nước, các nhiệt kế cho ra chỉ số không chính xác.

 

Với bộ thiết bị đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế, các giáo viên khi sử dụng cũng khá vất vả vì các giắc cắm để nối dây… không cùng kích cỡ với nhau! Còn các thiết bị như mô hình chuỗi ADN, mô hình các loại sinh vật bằng thạch cao sử dụng cho môn sinh vật chỉ sử dụng một vài lần là hỏng.

 

Cô Lê Yến Nguyệt, giáo viên môn hóa kiêm nhiệm phụ trách thiết bị của trường trung học cơ sở Mỹ Xuyên khẳng định: “Tỷ lệ thiết bị sử dụng được chỉ khoảng 60% thôi. Rất nhiều loại khi nhận về đã hư hoặc xài 1 - 2 lần thì hỏng luôn. Giáo viên phải dạy bằng… hình vẽ minh họa”.

 

Lãng phí vốn đầu tư cho giáo dục

 

Ông Mai Văn Nhân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng nhìn nhận: “Đúng là có nhiều thiết bị chất lượng rất kém. Chúng tôi đề nghị các trường khi nhận về không sử dụng được phải báo cho nhà cung cấp để đổi lại. Thời gian qua các trưòng chưa quan tâm đến việc này”.

 

Điều này tương đương với việc một tỷ lệ không nhỏ thiết bị, đồ dùng dạy học đầu tư về các trường đã bị bỏ không trong các năm qua. Theo Sở GD-ĐT Sóc Trăng, hàng năm khi mua sắm đồ dùng dạy học cho các trường, sở cũng đã căn cứ vào thiết bị chuẩn của bộ đưa về để tổ chức đấu thầu chọn nhà cung cấp. Tuy vậy, tình trạng nhiều loại thiết bị chất lượng kém đưa về các trường vẫn xảy ra.

 

Năm học mới đã bắt đầu, các trang thiết bị, đồ dùng dạy học lại được đầu tư, mua sắm rầm rộ. Không ai chắc rằng trong số này có bao nhiêu tỷ lệ đồ dùng đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, trong khi phải tốn đến tiền tỷ. Đây là một sự lãng phí quá lớn trong việc đầu tư cho giáo dục trong các năm qua ở Sóc Trăng.

 

Theo Trung Dũng

Sài Gòn Giải Phóng