Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Phải đẩy mạnh đổi mới chương trình, SGK

(Dân trí) - Ngành GD&ĐT 5 thành phố trực thuộc Trung ương phải đẩy mạnh đổi mới chương trình sách giáo khoa. Cần phải chủ động, sáng tạo và các thành phố phải là đơn vị đi đầu trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa mà toàn ngành đang nỗ lực triển khai, thực hiện.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&Đ T Nguyễn Vinh Hiển tại hội nghị Giao ban lần thứ hai năm học 2014 - 2015 ngành GD&ĐT 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ) diễn ra ngày 8/7, tại TP Cần Thơ.
 
Theo đánh giá của ngành GD&ĐT 5 thành phố trực thuộc Trung ương, năm học 2014 - 2015 thì ở bậc học Mầm non, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường vượt chỉ tiêu phổ cập, đạt 95%; 100% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới với tỷ lệ chuyên cần đạt trên 95%.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.
 

Bậc Tiểu học đã triển khai tích cực, đầy đủ và có hiệu quả tất cả nội dung, chương trình dạy và học các môn tự chọn Ngoại ngữ, Tin học, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án ngoại ngữ 2020, chỉ đạo xây dựng các mô hình trường điển hình dạy và học ngoại ngữ. Tiếp tục dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và hướng dẫn giảm tải các môn học ở tiểu học đồng thời huy động tăng nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, tăng tỷ lệ học sinh bán trú, học 2 buổi/ngày.

Bậc GD Trung học, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy, học tiến hành đồng thời với đổi mới kiểm tra, đánh giá. Các trường thực hiện nghiêm túc quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS, THPT do Bộ GD&ĐT ban hành… Triển khai nội dung giáo dục địa phương, đổi mới phương pháp dạy học, ngoài môn Lịch sử còn có tài liệu Lịch sử địa phương các nội dung khác được hướng giảng dạy lồng ghép vào các môn học có liên quan, vào hoạt động ngoại khóa.

Làm tốt công tác phân luồng HS cuối cấp THCS, THPT, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Giáo dục HS phát triển toàn diện là mục tiêu lớn nhất, chi phối mọi hoạt động của nhà trường. Công tác phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi tiếp tục được quan tâm và đầu tư. Hằng năm ngành GD&ĐT 5 thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu về công tác này.

Giáo dục Thường xuyên và giáo dục Chuyên nghiệp vẫn giữ sự phát triển ổn định. Được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí cho các cơ sở GD thường xuyên, xây dựng và củng cố mô hình Trung tâm GDTX thực hiện 3 nhiệm vụ GDTX - Hướng nghiệp và Dạy nghề. Tiếp tục rà soát mở mã ngành, chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác nhà trường và doanh nghiệp; triển khai thực hiện các giải pháp để phân luồng HS sau THCS vào học Trung cấp chuyên nghiệp…

Tại hội nghị, ngành GD&ĐT 5 thành phố cũng xác định những khó khăn, vướng mắc như: Việc phát triển mạng lưới trường, lớp đã đạt được những kết quả đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Đặc biệt là chưa đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ độ tuổi mầm non trong các thành phố...

Ngoài ra 5 thành phố còn xác định khó khăn khi cơ sở vật chất trường lớp mầm non, trang thiết bị dạy học còn bất cập so với quy mô phát triển, nhu cầu của xã hội và yêu cầu nâng cao chất lượng của ngành học…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những thành tích và sự nỗ lực trong năm học qua của ngành GD&ĐT 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua 5 thành phố đã đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực GD&ĐT. Qua đó Thứ trưởng mong muốn các thành phố tiếp tục phát huy những thuận lợi và khả năng của địa phương đồng thời đề nghị các thành phố tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý theo hướng dân chủ hóa; Phát huy tinh thần sáng tạo của từng cá nhân cụ thể trong toàn ngành.

Đặc biệt, ngành GD&ĐT 5 thành phố trực thuộc Trung ương phải đẩy mạnh đổi mới chương trình sách giáo khoa. Cần phải chủ động, sáng tạo và các thành phố phải là đơn vị đi đầu trong đổi mới chương trình sách giáo khoa mà toàn ngành đang nỗ lực triển khai, thực hiện.

Hoàng Tùng