Thứ Hai, 14/12/2015 - 08:23
Nghề y của tôi - Kỳ cuối: Loạn đào tạo y dược và hệ lụy

Tố chất cần thiết của sinh viên y khoa

Ai cũng hiểu được rằng, đã thi vào trường Y phần lớn đều có mơ ước thánh thiện là làm thầy thuốc trị bệnh cứu người, nhưng cần phải hiểu thêm rằng quá trình hiện thực hóa nó không hề đơn giản, đòi hỏi người sinh viên Y khoa cần có nhiều tố chất khác.  >>   Có bệnh viện, mới đào tạo được y khoa >>   Nghề y của tôi


Một ca điều trị bệnh nhân. (Ảnh: PV)

Một ca điều trị bệnh nhân. (Ảnh: PV)

Đòi hỏi đối với sinh viên Y khoa

Trí tuệ để học trường Y không cần quá xuất sắc, quá thông minh, tư duy thông minh chỉ là phương tiện giúp học nhanh, học nhàn và nhớ lâu thôi, hầu hết các môn học trong trường Y là học thuộc lòng, hoạt động suy luận trên cơ thể người phải được kiểm chứng và không bao giờ cho phép bác sĩ tự suy luận cá nhân để đưa ra cách chữa như kiểu giải bài tập toán. Trí tuệ trong trường Y lại vô cùng cần thiết để lô gic hóa các hiện tượng rời rạc, để kết nối thành hệ thống thông tin giúp cho chẩn đoán đúng và nhanh trong những trường hợp khó, nó là chất liệu mạnh để tạo nên các thầy thuốc giỏi.

Chăm chỉ là đức tính quan trọng và cần thiết nhất, chăm chỉ giúp sinh viên thuộc và hiểu nhiều thông tin, các thông tin được hấp thụ vào người chăm chỉ sẽ tạo nên các phản xạ kiến thức, giữa hàng trăm ngăn kiến thức, bất ngờ cần dùng một thông tin nào đó, người chăm chỉ sẽ dễ dàng đáp ứng.

Kiên trì là phương tiện thứ hai, vì học Y khoa là học một chuỗi các kiến thức theo lô gic, nếu không học  lần lượt sẽ chẳng hiểu gì, chẳng có kết quả,  muốn học được hệ thống như vậy, cần phải kiên trì liên tục.

Sẵn sàng hy sinh các thú vui cá nhân. Học Y khoa cần nhiều thời gian, kiến thức yêu cầu nhiều, lượng thông tin nhiều, đòi hỏi sinh viên Y khoa phải dành nhiều thời gian học, cho nên không có thời gian chơi. Có những dịp hè, chúng tôi không về quê, mà đến bệnh viện học để trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, và đương nhiên một số thú vui như đi du lịch, thể thao, giải trí cũng nhiều khi phải gác lại để dành thời gian cho học tập.

Chi phí tài chính lớn và kéo dài, học 6 năm mới tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, vẫn chưa biết chữa bệnh gì. Muốn học và hành nghề tàm tạm cũng phải học ít nhất 9 năm, học dài như vậy, lại học khó và học nhiều, nên chẳng có thời gian làm thêm kiếm tiền, tất cả phải trông chờ gia đình chu cấp. Tôi chưa thống kê cụ thể nhưng chắc chắn chi phí cho quá trình học để trở thành một bác sĩ là một con số không hề nhỏ, có thể tương đương giá trị một căn hộ nhỏ. Ai đó muốn học Y khoa để sau này kiếm tiền thì hãy xem lại, vì về mặt tài chính, đầu tư lớn và dài, nhiều rủi ro có thể chẳng thu được vốn nếu chỉ được hưởng lương nhà nước sau khi đi làm công chức y khoa. Những ai đó muốn cho con học Y khoa để sau này làm thày thuốc kiếm được nhiều tiền, nhiều lọc thì hãy suy nghĩ và cẩn trọng vì thường đầu tư nhiều, mà lương rất thấp.

Sức khỏe phải tốt mới học được Y khoa. Với thời gian học dài, học nhiều, phải có sức khỏe tốt mới trụ được, còn phải đối mặt với trực đêm, với học - thi - học liên miên không ngừng.

Tuy nhiên, ngành Y vẫn là ngành được không ít người lựa chọn theo học, muốn con cái theo học, vì tính thánh thiện của nó, vì sự hấp dẫn của một ngành khoa học có đầu tiên trong lịch sử loài người và chắc chắn sẽ tồn tại lâu nhất, ngành Y cũng mang lại nhiều cung bậc cảm xúc buồn vui cho các thầy thuốc.

Trải nghiệm hạnh phúc của tôi trong ngành Y là sự khỏi bệnh của bệnh nhân. Mỗi lần bệnh nhân của tôi đỡ bệnh, khỏi bệnh, tôi lại rất vui và đó cũng chính là động lực mạnh mẽ để tôi vượt qua những thách thức trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Đứng trước thách thức chọn nghề, nhất là những người đang muốn chọn con đường đại học Y khoa, tôi xin chia sẻ chân thành để những bạn trẻ có thể hình dung phần nào, từ đó có quyết định sáng suốt nhất cho mình. Hãy suy nghĩ cẩn trọng, chọn trường nào, chọn thầy nào là rất quan trọng, tránh nghe người khác một cách mù quáng để rồi ảo tưởng về ngành Y.

Tấm gương của các thầy thuốc - thầy giáo

Sinh viên Y khoa bị ảnh hưởng rất nhiều từ các thầy thuốc - thầy giáo, những người thầy tốt và giỏi sẽ được sinh viên tìm ra ngay, họ tôn vinh ngay. Sinh viên sẽ học rất nhanh cách các bậc thầy đối xử với nhau, đối xử với sinh viên, sự yêu ghét sẽ được sinh viên bình phẩm ngay.

Để sinh viên Y khoa học chăm, cẩn thận thì chính các thầy lãnh đạo, các thầy dạy phải mẫu mực một cách trung thực và tự trọng, để làm gương cho các thế hệ sau đó noi theo. Nếu thầy nào đi dạy chỉ để kiếm sống thôi, các sinh viên sẽ biết ngay, và sẽ ảnh hưởng ngay đến kết quả đào tạo.

Thầy dạy Y khoa phải luôn đàng hoàng, không được bắt chẹt, kiếm tiền bất chính của sinh viên - Đây là điều tồi tệ nhất đối với một thầy giáo, nhất là người thầy dạy Y khoa. Nếu thầy giáo ăn tiền của bệnh nhân, ăn tiền của sinh viên thì hậu quả là những sinh viên là “nạn nhân” của thầy hôm nay sẽ trở thành thủ phạm và tội đồ trong tương lai.

Thầy dạy Y khoa yêu cầu bắt buộc phải là thầy thuốc giỏi, có như thế sinh viên mới phục, thầy mà không chữa khỏi bệnh được cho bệnh nhân thì sinh viên có dám học thầy không?

Đẳng cấp bệnh viện đại học sẽ là thước đo khẳng định tầm cao chuyên môn của sinh viên ra trường, của đào tạo Y khoa. Nếu bệnh viện đại học nào đó chuyên môn kém thì không thể biện minh cho chất lượng sinh viên học ở bệnh viện đó vẫn giỏi được. Thầy nào trò nấy cũng là thứ hay được dùng đánh giá trong y giới, thầy chữa bệnh kém, khó dạy ra học trò là bác sĩ giỏi.

 

Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Hoàng Dương

Theo Tiền Phong