TPHCM: Xây dựng bộ quy tắc ứng xử học đường

(Dân trí) - Nhằm xây dựng môi trường văn hóa trong học đường, Sở GD-ĐT TPHCM hướng dẫn các trường học xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập… Qua đó, nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi thành viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường.

Hình ảnh học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM cúi đầu chào bác bảo vệ nhận được nhiều tình cảm, đánh giá tốt trong ứng xử học đường
Hình ảnh học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM cúi đầu chào bác bảo vệ nhận được nhiều tình cảm, đánh giá tốt trong ứng xử học đường

Sơ yêu cầu các trường khi xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hoác cần bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh-sinh viên; phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận; phù hợp với quy định của pháp luật; phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của nhà trường; đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi. Và đặc biệt là phải đảm bảo tính dân chủ, nhân văn.

Các trường nghiên cứu, xây dựng, tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa tại đơn vị cụ thể, phù hợp với các bậc học. Chú ý xây dựng quan hệ ứng xử giữa các thành viên chuẩn mực, theo đúng tinh thần “Tôn sư trọng đạo”, nâng cao năng lực trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp.

Đạo đức của học sinh, môi trường ứng xử xuống cấp ở môi trường học đường và cả môi trường xã hội là một vấn đề được đề cập đến với rất nhiều cảnh báo, báo động đáng lo ngại. Bên cạnh gia đình thì môi trường học đường có tác động và có trách nhiệm rất lớn đến việc hình thành nhân cách, đạo đức cho thế hệ trẻ.

Mới đây, trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo thành phố, nhiều giáo viên, quản lý ở TPHCM đã bày tỏ sự lo ngại về tụt dốc đạo đức trong học đường và trong xã hội. Trong đó nhiều người cũng đặt ra vấn đề việc giáo dục, học tập làm sao để không chỉ đối với học sinh, sinh viên trong trường học mà người dân cũng cần được tiếp cận để học tập, rèn luyện.

Hoài Nam