Trẻ em nghèo chỉ ra cho chúng ta điều gì?

(Dân trí) - Anandan là một cơ sở giáo dục khá đặc biệt tại Calcutta, trường tập trung vào việc cung cấp các kiến thức chung, hỗ trợ cho trẻ em nghèo khu ổ chuột. Bài viết dưới đây của giáo sư Kaushik Basu - giảng viên kinh tế học của trường ĐH Cornell, sau khi ông đến thăm trường.

Rất đặc biệt, chính một nhóm những người phụ nữ thụôc tầng lớp trung lưu đã thành lập trường vào năm 1999. Họ đã tìm hiểu các khu nhà ổ chuột gần nơi ở và "choáng váng" trước sự nghèo nàn, lạc hậu tri thức của bọn trẻ. Thế là trường học được bắt đầu chỉ với 10 học sinh và 1 giáo viên do những người phụ nữ hảo tâm bỏ tiền túi ra trả.

 

Mục tiêu của trường không nhằm thế chỗ cho nền giáo dục phổ thông mà là cung cấp các kỹ năng bổ sung như lô-gíc, tiếng Anh cơ bản và trên hết là sự khuyến khích học tập, hiểu biết. Họ hy vọng một vài em phát huy được trí tuệ, đủ sức phá vỡ lối mòn mà các em đã tiếp nhận ngay từ khi sinh ra.

 

Trải qua 2 năm, Anandan thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà tài trợ cả ở Ấn Độ lẫn quốc tế và phát triển nhanh chóng. Trường được chuyển đến một địa điểm tốt hơn và hơn 200 trẻ em nghèo tại Calcutta đã nhận được sự hỗ trợ để học tập thuận lợi

 

Là một người quan tâm đến việc học hành và khả năng lao động của trẻ em, mới đây tôi đã đến thăm trường Anandan. Thọat tiên, bọn trẻ – đã được tắm gội sạch sẽ, ngồi ngay ngắn với sách, bút chì, rụt rè trước sự viếng thăm của ông giáo lạ.

 

Bài test về năng khiếu

 

Sau một vài cố gắng khuyến khích các em nói, một em đưa cho tôi vở viết, tôi khen em viết đẹp, có thêm một vài em khác và sau đó cả lớp hớn hở giơ những tấm bảng trả lời các câu hỏi tôi đặt ra. Một vài học sinh nhỏ nhất chưa bao giờ được học với thầy giáo đã tươi rói gọi tôi bằng "Cô".

 

Điều khiến tôi quan tâm nhất là trường học này thu thập đầy đủ các thông tin về điều kiện sống của học sinh, và giữ kỷ lục về các bài test năng khiếu tự nhiên cho trẻ em từ 9 đến 16 tuổi.

 

Học sinh trả lời cho các câu hỏi, ví dụ như sau:

Đỏ, Xanh nhạt, Sandesh và Xanh đậm đi cùng nhau. Một trong số chúng không phù hợp. Đó là? (Sandesh là món tráng miệng bằng sữa mà tất cả những người dân Calcutta đều biết và yêu thích)


Nếu 4 số đầu tiên của một dãy số là 0, 3, 6,  thì số tiếp theo là gì?

Nếu 5 số đầu tiên của một dãy số là , 0, 12, 0, 123, 0, thì số tiếp theo là gì?

Hầu hết các em trả lời được câu hỏi 1 (sandesh), hơn một nửa giải được câu hỏi 2 (12) nhưng hầu như không một ai có đáp án cho câu cuối.

Cũng có những câu hỏi kiến thức chung như Đỉnh núi nào cao nhất thế giới? Hầu hết các em trả lời đúng mặc dù có một vài câu trả lời rất lạc lõng. Ấn tượng nhất đối với tôi là câu trả lời của một bé trai, em khăng khăng rằng đó là người Thụy Sĩ.

 

Các dữ liệu này sẽ giúp chúng ta nghiên cứu về cách ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ em. Sự quan tâm của tôi đến vấn đề này xuất phát từ những công trình mới đây của các nhà kinh tế học về một hướng đi mới trong việc chăm sóc trẻ em, nghiên cứu của các ông dựa vào các dữ liệu khảo sát chi phí của Anh quốc.

 

Trợ giúp thu nhập

 

Cách thông thường nhất để giúp một trẻ em nghèo thường được sử dụng từ nhiều năm qua là gửi một khoản trợ cấp cho bố mẹ đứa trẻ. Tuy nhiên chưa chú trọng đến việc trao tiền cho người nên được trao.

 

Tại Anh, trước năm 1997, một khoản trợ cấp thuế cho trẻ em được gởi tới các hộ gia đình đối với trẻ em dưới 16 tuổi. Khoản trợ cấp chủ yếu được gửi tới người bố. Sau đó, khoản tiền này được thay bằng khản Phúc lợi trẻ em và được đưa trực tiếp tới người mẹ.

 

Thông qua sự thay đổi chính sách này, các nhà kinh tế học có cơ sở để chỉ ra rằng thay đổi người nhận trợ cấp sẽ tạo ra sự thay đổi tới việc chăm sóc đứa trẻ. Chi tiêu vào quần áo của bọn trẻ chẳng hạn đã cao hơn, nếu với toàn bộ thu nhập được giữ nguyên, người mẹ được nhận khoản trợ cấp.

 

Những nghiên cứu sau này cũng tiếp tục chỉ ra rằng, thông thường, khi vị thế của người phụ nữ trong gia đình tăng lên có xu hướng ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

 

Do đó, từ các dữ liệu của trường Anandan có thể để tìm ra một câu trả lời cho một câu hỏi khác nhưng có liên quan: Trí tuệ của một đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện sống của gia đình em hay không?

 

Kết quả phân tích bước đầu về các con số đã chỉ ra khá ấn tượng. Năng khiếu của một đứa trẻ liên quan rất ít tới các điều kiện xung quanh như ngôn ngữ mẹ đẻ của đứa trẻ (trường học có nhưng trẻ em nói cả tiếng Hindi và tiếng Ben-gan), số lượng anh em ruột, đáng ngạc nhiên hơn, thậm chí cả thu nhập và sự giàu có của cha mẹ chúng.

 

Nhưng có một điều có thể thay đổi được và ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến đứa trẻ đó là người mẹ có trò chuyện nhiều với đứa con của mình hay không? Đáng ngạc nhiên hơn là người mẹ và bố có trò chuyện với nhau nhiều hay không? Và điều tác động nhất là người mẹ có vị trí trong gia đình hay không? Nếu câu trả lời cho những điều trên là "Có" thì năng khiếu của đứa trẻ gần như là cao hơn một cách đáng kể.

 

Đó là những khám phá mở đầu. Chúng ta sẽ phải làm những bài test tiếp theo để có thể tác động tới chuỗi nhân quả trong quá trình phát triển của trẻ em. Và, cuối cùng, cho những ai quan tâm đến câu hỏi thứ 3, câu trả lời là 1234.

 

Lê Thu

Theo BBC