Trung Quốc: Mỗi giáo viên tiểu học dạy ít nhất 3 môn

(Dân trí) - Tỉnh Giang Tô (miền đông Trung Quốc) vừa mở ra chương trình đào tạo những giáo viên tiểu học có thể dạy ít nhất 3 môn. Theo đó, “những giáo viên tích hợp” này sẽ có thể dạy tiếng Trung, Toán và Anh văn. Một số giáo viên thậm chí còn có thể dạy âm nhạc, vẽ và giáo dục thể chất.

Li Wei, giám đốc Trường Giáo dục Giáo viên ở Đại học Nanjing Xiaozhuang, cho biết một số sinh viên trường này sẽ được chọn để đào tạo cho chương trình nói trên.

"Những sinh viên đó sẽ có thể dạy vài môn học trong một lớp", Li Wei nói.

Theo chương trình này, việc học toán qua những bài học tiếng Trung, hay viết thơ về buổi học vẽ và hát những bài hát về buổi học giáo dục thể chất sẽ trở thành hiện thực.

Đến nay, một số trường đại học, trong đó có Đại học Sư phạm Nam Kinh, Đại học Sư phạm Giang Tô và Đại học Sư phạm Huaiyin, đã được chọn để tham gia chương trình đào tạo giáo viên tích hợp này.

Wang Xueqin, hiệu trưởng Trường tiểu học Nanjing Shuangtang, nói rằng các giáo viên tích hợp sẽ giúp phát triển sự tưởng tượng và sáng tạo của học sinh.

Hiệu trưởng Wang nói: "Ở trường tiểu học, các buổi học toán có thể được dạy qua những bài học tiếng Trung, và mỹ thuật được dạy qua các bài thơ tiếng Trung. Ví dụ, giáo viên có thể dùng một bức vẽ để chỉ ra những gì mà một bài thơ muốn bày tỏ. Những yếu tố này giúp giáo viên đưa ra các bài học bằng nhiều cách. Đồng thời, việc giảng dạy nhiều môn cũng cho giáo viên những cách thức toàn diện hơn để bày tỏ với học sinh và giáo viên có thể áp dụng cách giảng phù hợp với từng cá nhân học sinh”.

Cô giáo và học sinh tiểu học ở thành phố Thiên Tân (đông bắc Trung Quốc).
Cô giáo và học sinh tiểu học ở thành phố Thiên Tân (đông bắc Trung Quốc).

Zhang Sulian, Trưởng khoa Tiểu học Trường Quốc tế Kang Chiao (ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) thì cho biết: “Chúng tôi tin rằng học sinh tiểu học không cần học những kiến thức quá khó. Thay vào đó, việc phát triển bản thân và giáo dục về cuộc sống thì quan trọng với các em hơn”.

Được biết, Trường Quốc tế Kang Chiao hiện đang áp dụng mô hình giáo viên tích hợp.

Trưởng khoa Zhang nhận định: "Chúng tôi hy vọng rằng lớp học là ngôi nhà của học sinh tiểu học. Các em có cảm xúc ổn định khi các em có cảm giác thuộc về lớp học. Vì các giáo viên tích hợp dạy nhiều môn trong cùng một lớp nên có thể ở bên học trò nhiều hơn và ảnh hưởng đến các em học sinh trong các mặt như thái độ sống và hình thành nhân cách”.

Trưởng khoa Zhang cũng cho biết mô hình giảng dạy tích hợp được các học sinh và phụ huynh Trường Quốc tế Kang Chiao hào hứng đón nhận.

Tuy nhiên, Xie Xiaofu, hiệu trưởng Trường tiểu học Nanjing Fangcaoyuan, thì lại cho rằng mô hình giảng dạy mới mẻ này không thực tế với tất cả các trường tiểu học.

"Đa số các lớp học ở các trường tiểu học Trung Quốc đều có hơn 40 học sinh. Việc dạy vài môn học và để ý đến tất cả các học sinh không phải là điều dễ dàng với các giáo viên, đặc biệt là nếu họ không được đào tạo đặc biệt”, hiệu trưởng Xie nói.

China Daily cho biết, vào năm 2014, thành phố Thẩm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đưa ra mô hình giáo viên tích hợp ở một số trường tiểu học. Trong tháng này, tỉnh Hà Nam cũng đưa ra kế hoạch khởi động chương trình đào tạo 1.000 giáo viên tích hợp đầu tiên.

Xuân Vũ

Theo China Daily