Thứ Bẩy, 04/07/2015 - 10:47

“Tuyên ngôn độc lập” vào đề thi Sử

(Dân trí) - Sau buổi thi môn Lịch Sử sáng nay, nhiều thí sinh cho biết đề Sử năm nay dễ hơn các năm trước, những em học được Sử có thể đạt tới 9 điểm.

Tại cụm thi Gia Lai, còn hơn nửa tiếng nữa mới hết giờ làm bài môn Lịch Sử nhưng một số thí sinh đã hoàn thành bài thi và ra sớm. Trên khuôn mặt rạng rỡ vì làm xong bài thi sớm, em Nguyễn Thị Tường Vi cho biết: “Đề thi Sử năm nay dễ và ngắn hơn những năm trước. Em làm hết tất cả các câu, sau khi rà soát toàn bộ lại bài làm và thấy yên tâm thì em nộp bài thi và ra về. Em mong đạt được điểm tuyệt đối môn Sử để nâng điểm những môn khác lên”.

Đến khoảng 10h35’ thì hầu hết các thí sinh đã ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh với gương mặt hân hoan chia sẻ: Đề Sử năm nay dễ và ngắn hơn những năm trước, những bạn học được Sử dễ lấy được điểm 9.
 
Bạn Nguyễn Minh Hùng (TP Kon Tum, Kon Tum) cho biết, em hoàn thành bài thi sớm hơn gần 1 tiếng đồng hồ, tuy nhiên để tránh được nhầm lẫn trong lúc làm bài, Hùng đã rà soát lại toàn bộ bài làm từng câu, từng chữ hơn 30 phút. Sau khi chắc chắn phần thi, Hùng mới nộp bài và vui vẻ ra về. Không chỉ Hùng, mà hầu hết các bạn cùng phòng em đều khen đề dễ, các bạn hoàn thành bài thi khá sớm và không ai chủ quan ra về trước.

Nhiều thí sinh đánh giá đề môn Sử dễ và ngắn nên ra khỏi phòng thi sớm. (Ảnh Thiên Thư)
Nhiều thí sinh đánh giá đề môn Sử dễ và ngắn nên ra khỏi phòng thi sớm. (Ảnh Thiên Thư)
 
Tại TPHCM: Sau khi hết 2/3 thời gian đã có rất nhiều thí sinh tại cụm thi ĐH Công nghiệp TPHCM rời khỏi phòng thi. Hầu như thí sinh cho rằng đề Sử rất nhẹ nhàng nên làm bài xong sớm.
 
Thí sinh ra đầu tiên là em Võ Ngọc Thạch học sinh Trường THPT Phạm Văn Sáng, huyện Hóc Môn chia sẻ: “Theo em đề thi tổng hợp so với những năm trước, không chỉ yêu cầu thí sinh học thuộc mà còn đòi hỏi thí sinh tư duy tổng hợp. Em khá ấn tượng với câu hỏi lòng yêu nước của thanh niên bây giờ, câu hỏi này "đánh trúng" nhiều đối tượng trong đó có chúng em là thanh niên”.

Còn thí sinh Huỳnh Thiên Ân, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ vui vẻ cho biết: “Đề thi lịch sử rất là dễ và hay. Đặc biệt là câu hỏi liên quan tới lòng yêu nước của thanh niên hiện nay. Em rất bất ngờ khi đề thi không nhắc tới các vấn đề như biển Đông, ASEAN, Liên Hợp Quốc, nhưng với đề thi khi hỏi về sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản thì em càng dễ dàng làm, vì đây là đất nước em muốn sang du học”.

Những thí sinh ra sớm nhất tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TPHCM
 
Những thí sinh ra sớm nhất tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TPHCM
Những thí sinh ra sớm nhất tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TPHCM. (Ảnh: Xuân Duy)

Thí sinh Lê Thị Huỳnh Như, học sinh Trường THP Bình Long (tỉnh Bình Phước) với vẻ mặt không được vui lắm nhận định đề: “Đề thi so với em thì rất khó vì em thi khối M, Sử cũng không phải thế mạnh nữa, nên em chỉ tự tin 50% thôi nhưng vẫn hy vọng hơn. Trong khi làm bài thi môn Lịch sử yêu cầu thí sinh phải viết thành bài còn em thì chỉ gạch ý thôi nên sẽ không được đánh giá cao, câu lòng yêu nước của thanh niên ngày nay, em nghĩ câu này rất hay và thời sự liên quan đến các vấn đề về biển đảo hiện nay”.

Thí sinh Dương Thị Ngọc Ánh học sinh Trường THPT Bình Long ra khỏi phòng thi mặt rất hớn hở nói: “Em thi khối C vào Đại học Sài Gòn, sử cũng là thế mạnh lớn nhất của em nên với đề này không thể nào làm khó em được. Đề năm nay rất hay nếu chỉ học thuộc thì thí sinh chỉ đạt mức trung bình còn muốn đạt mức khá và giỏi thì thí sinh cần phải tư duy tốt hơn. Câu hỏi về thanh niên thì rất hay, một lần nữa nhắc nhở các bạn trẻ phải luôn có lòng yêu nước, sẵn sàng khi Tổ quốc cần”. 
 
Cụm thi tại Đắk Lắk: Theo ghi nhận của PV Dân trí, đa phần các thí sinh tại điểm thi Trung tâm GDTX (Đắk Lắk) thuộc cụm thi số 30, thí sinh ra về khá sớm và nhận định đề thi năm nay rất hay, có tính gợi mở hướng đến thí sinh.

Qua trao đổi, các thí sinh tại điểm thi tại điểm thi Trung tâm GDTX cho biết đề thi môn Sử gồm có 4 câu, đề không quá khó.

Thí sinh Đinh Thị Mỹ Duyên (THPT Ea Súp, huyện Ea Súp), cho biết: “Với đề thi này em làm được trên 70% bài, trong đề có câu hỏi vận dụng, gợi mở đến thế hệ thanh niên trẻ chúng em nên em rất thích thú”.

Thí sinh hào hứng vì đề Sử có tính gợi mở.
Thí sinh hào hứng vì đề Sử có tính gợi mở. (Ảnh: Thúy Diễm)

Tương tự, thí sinh Phạm Thị Quỳnh My (THPT Krong Bông), cho rằng: “Em thấy đề thi rất hay, liên quan rộng đến các vấn đề xã hội nên em dễ dàng liên hệ giữ lịch sử và thực tiễn của cuộc sống hiện tại, em cũng làm được khoảng 80% bài và hi vọng điểm sẽ tốt trong môn này”.

Câu hỏi về vai trò của thanh niên, là câu hỏi được đông đảo các thí sinh hào hứng, thí sinh Lê Đinh Hoàng Vỹ (THPT Buôn Hồ) nhận xét: “Với đề thi này, chúng em có khả năng để thể hiện những khát vọng và trách nhiệm của chúng em trong việc giữ vững chủ quyền của đất nước”.

Thí sinh ra về sau môn Sử. (Ảnh: Thúy Diễm)
Thí sinh ra về sau buổi thi môn Sử. (Ảnh: Thúy Diễm)
 
Tại cụm thi Đắk Lắk có 2 cụm thi với 30.000 thí sinh đăng ký dự thi, tuy nhiên trong môn thi Sử có khá ít thí sinh dự thi khá ít, có nhiều điểm thi “trắng” thí sinh.
 
Tại Khánh Hòa: Thí sinh dự thi THPT quốc gia Cụm thi số 32 tại Khánh Hòa cho biết đề Sử phân loại thí sinh và có tính thời sự với câu hỏi đóng góp của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thí sinh Nguyễn Văn Sơn (Sông Cầu, Phú Yên), dự thi THPT quốc gia tại điểm thi 3 – trường ĐH Nha Trang cho biết có 4 câu hỏi lớn nên rất dài và có phân loại cao đối với thí sinh. Theo Sơn, mức điểm phổ biến mà thí sinh đạt được sẽ rơi vào mức 5-6 điểm, rất ít thí sinh đạt 7 điểm.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại điểm thi ĐH Nha Trang ra về sau môn Sử, trưa 4/7 (Ảnh: Viết Hảo)
Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại điểm thi ĐH Nha Trang ra về sau môn Sử, trưa 4/7. (Ảnh: Viết Hảo)
 
Thí sinh Trần Hoàng Vỹ (Tuy Hòa, Phú Yên) dự thi tại điểm thi 3 – trường ĐH Nha Trang cho biết một số câu hỏi đầu thì tương đối dễ lấy điểm nếu ôn luyện kỹ, nhưng những câu sau thì độ khó tăng dần và liên hệ với tình hình thực tế hiện nay. Theo Vỹ mức điểm phổ biến của thí sinh là từ 5-7 điểm. Đặc biệt, đề Sử liên hệ đến đóng góp của thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
 
Tại Đà Nẵng: Các thí sinh dự thi môn Lịch sử sáng nay cho biết rất thú vị với các câu hỏi mở cho thí sinh trình bày quan điểm riêng về sự kiện lịch sử trong đề thi năm nay.
 
Các thí sinh tại Đà Nẵng chia sẻ thú vị với các câu hỏi mở trong đề thi Lịch sử. (Ảnh: Khánh Hiền)
Các thí sinh tại Đà Nẵng chia sẻ thú vị với các câu hỏi mở trong đề thi Lịch sử. (Ảnh: Khánh Hiền)

Thí sinh Bảo Linh, học sinh Đà Nẵng, dự định thi lấy điểm các môn khối C để đăng ký vào ngành Luật ở Huế chia sẻ: “Trong 4 câu đề thi môn Sử, thì có 2 câu hỏi về phần lý thuyết căn bản trong sách giáo khoa; nếu có ôn tập, thì học sinh sẽ dễ dàng có trọn điểm ở hai câu này. Nhưng em vẫn cảm thấy thú vị hơn với các câu có tính mở như câu hỏi về Tuyên ngôn độc lập. Tuy khó, nhưng đây là câu hỏi cho học sinh có cơ hội trình bày quan điểm cũng như khả năng nghị luận về sự kiện lịch sử”.

Thí sinh Trâm Anh, dự thi tại điểm trường THPT Trần Phú tại Đà Nẵng cũng nhận xét đề thi môn Lịch sử năm nay về tổng thể có phần dễ hơn đề thi đại học môn Lịch sử năm trước. Nhưng dễ có điểm trung bình nhưng rất khó có điểm cao vì có những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải có kiến thức tổng quát để trả lời trọn vẹn.
 
Tại Thanh Hóa: Nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Lịch sử năm nay ngắn gọn, dễ hiểu. Nếu thí sinh nào là thế mạnh môn này có thể lấy điểm 9.

Ghi nhận tại hội đồng thi Quảng Xương 3, dù chưa hết thời gian nhưng đã có lác đác thí sinh ra về. Thí sinh Lê Quốc Trung, học sinh trường THPT Thọ Xuân 4 cho biết: “Đề năm nay khá đơn giản, lại ngắn nên chúng em không mất nhiều thời gian để đọc và hiểu đề. Theo em thì nếu bạn nào là thế mạnh của môn Sử thì dễ dàng lấy điểm 8, điểm 9. Em làm xong và còn thời gian thoải mái để soát lại bài nữa”.

Nhiều thí sinh hài lòng với đề thi môn Lịch sử năm nay. (Ảnh: Nguyễn Thùy)
Nhiều thí sinh hài lòng với đề thi môn Lịch sử năm nay. (Ảnh: Nguyễn Thùy)

Tại hội đồng thi trường Đại học Công nghiệp TP HCM, trường Lý Thường Kiệt…, nhiều thí sinh cũng có chung quan điểm về đề thi năm nay ngắn và khá dễ.

Em Lưu Thị Hà, học sinh trường THPT Hoàng Lệ Kha chia sẻ: “Em thấy đề Lịch sử năm nay khá hay, đặc biệt là dạng đề yêu cầu thí sinh tổng hợp, tư duy chứ không đơn giản chỉ là học thuộc lòng như những năm trước. Với dạng đề này, học sinh trung bình cũng có thể đạt điểm khá”.
 
Tại Quảng Trị: Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Lịch sử THPT quốc gia có nhiều nội dung yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp. Kiến thức học thuộc sách giáo khoa rất ít và chỉ chiếm khoảng 40% trong cấu trúc đề thi. Đây được xem là sự “phá cách” đối với việc ra đề thi môn Sử năm nay. Rất nhiều thí sinh hoàn thành bài và rời phòng thi sớm hơn 30 phút so với thời gian quy định. Các thí sinh đều cho rằng đề thi Lịch sử rất thú vị và tỏ ra phấn khởi vì làm được bài.

Chia sẻ về bài thi, thí sinh Nguyễn Thái Thuận, ở Cam Lộ cho biết, em làm được gần hết các nội dung trong đề thi. Em đã từng tham khảo đề thi các năm trước và nhận thấy đề thi môn Lịch sử năm nay có nhiều thay đổi khi kiến thức học thuộc theo SGK chỉ chiếm dung lượng rất ít, khoảng 40 %, còn lại yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức thực tiễn, khả năng tổng hợp là chủ yếu. Em nghĩ với những gì đã trình bày em sẽ đạt được khoảng 5-6 điểm.

Thuận nêu ví dụ như câu III.2: Bằng những sự kiện chọn lọc, thuộc một trong các thời kỳ lịch sử của dân tộc giai đoạn 1945 - 1954, 1954-1975... và hiện nay, yêu cầu làm sáng tỏ quyết tâm của nhận dân Việt Nam trong đấu tranh và giữ vững quyền tự do, độc lập. Câu này nếu không nắm vững kiến thức, tổng hợp các sự kiện lịch sử thì rất khó hoàn thành.

Câu IV.2 yêu cầu: Từ những nhân tố chủ quan đảm bảo thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, hãy lựa chọn một nhân tố cần phát huy trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay. Theo anh/chị, thanh niên Việt Nam cần làm gì để phát huy các nhân tố đó.

“Tuyên ngôn độc lập” vào đề thi Sử
Nhiều thí sinh đều bày tỏ sự hứng thú vì đề thi Lịch sử yêu cầu sáng tạo, vận dụng kiến thức tổng hợp là chủ yếu (Ảnh: Đăng Đức)

Thí sinh Thái Minh Huỳnh chia sẻ: Đề thi môn Lịch sử không yêu cầu kiến thức học thuộc SGK quá nhiều mà bắt thí sinh tổng hợp và nhớ dữ kiện lịch sử là chủ yếu. Em nghĩ rằng, với cách ra đề như thế cũng không gây khó khăn cho thí sinh. Chỉ cần thường xuyên cập nhật tin tức, xem thông tin thời sự, học để hiểu… rồi áp dụng thì cũng làm được. Em hoàn thành hết các câu hỏi trong đề nhưng chắc chắn đạt khoảng 60%.

Đồng quan điểm với các thí sinh trên, em Võ Văn Nam và Bùi Công Luận cũng cho biết, đề thi Lịch sử có sự đổi mới rất rõ, hạn chế kiến thức SGK, có câu hỏi mở và yêu cầu thí sinh tổng hợp kiến thức. Chính vì vậy, những thí sinh bình thường cũng có thể đạt điểm trung bình ở môn thi này.

Một số điểm thi có rất ít thí sinh (Ảnh Đăng Đức)
Một số điểm thi có rất ít thí sinh. (Ảnh Đăng Đức)
 
Tại Hội đồng thi do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức, chỉ có hơn 300 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử. Đặc biệt, có một số điểm thi tại Hải Lăng, Triệu Phong chỉ có vài thí sinh dự thi.
 
Tại Hà Nam: Kết thúc 180 phút làm bài thi môn Lịch sử, các thí sinh thở phào nhẹ nhõm khi ra khỏi phòng thi. Thí sinh nhận định, đề Lịch sử năm nay ngắn và dễ, lấy được điểm khá là không khó.

Môn Lịch sử Hà Nam có 164 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có nhiều điểm thi không có thí sinh nào đăng ký tham dự như Bình Lục và Duy Tiên. Điểm thi có nhiều thí sinh dự thi môn Lịch sử nhất là thành phố Phủ Lý với 164 thí sinh. Còn lại các điểm thi có nơi chỉ có 5 thí sinh đăng ký dự thi.

Theo nhận định của các thí sinh Hà Nam, đề Lịch sử năm nay ngắn, không khó, bên cạnh việc nắm vững các sự kiện thì cần phải xâu chuỗi các sự kiện lịch sử thì thí sinh có thể lấy được điểm khá.

Hà Nam chỉ có 164 thí sinh tham dự môn thi Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia năm 2015
Hà Nam chỉ có 164 thí sinh tham dự môn thi Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Em Lê Minh Nguyệt, trường THPT Phủ Lý B cho biết: “Nếu bạn nào nắm kiến thức vững, đồng thời chữ đẹp, trình bày sạch thì lấy được điểm 8 là không khó. Cá nhân em hoàn thành bài thi xong sớm hơn thời gian quy định, em hi vọng sẽ đạt được điểm 8”.

Cùng chung nhận định với thí sinh Lê Minh Nguyệt, nhiều thí sinh chia sẻ, đề Sử có tính liên hệ cao giữa thực tiễn và lịch sử nhưng không khó. Đa phần các thí sinh đều cho biết hoàn thành bài thi tốt, mức điểm trung bình có thể đạt được là 6 đến 7 điểm.
 
Tại Hà Tĩnh: Nội dung đề thi Lịch sử không nằm ngoài dự đoán của nhiều thí sinh, nhưng nhiều thí sinh vẫn tỏ ra bất ngờ với dạng đề năm nay.
 
Sau khi hoàn thành bài thi, nhiều thí sinh tỏ ra khá bất ngờ với dạng đề thi năm nay. Theo thí sinh Cao Văn Phi (trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh) cho biết: Những nội dung của đề thi chúng em không quá bất ngờ vì đều nằm trong phần ôn tập như những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ 1919-1930; Tuyên ngôn độc lập hay Hiệp định Giơ-ne-vơ... Tuy nhiên, ngoài câu hỏi về Nhật Bản thì phần lịch sử Việt Nam dạng đề thi không chỉ đơn giản là kiến thức ghi nhớ mà đòi hỏi từ những kiến thức cơ bản thí sinh phải biết suy nghĩ để liên hệ".
 
 
Bất ngờ với dạng đề mở nhưng nhiều thí sinh vẫn hoàn thành sớm bài thi. (Ảnh: Phượng Vũ)
Bất ngờ với dạng đề mở nhưng nhiều thí sinh vẫn hoàn thành sớm bài thi. (Ảnh: Phượng Vũ)

Mặc dù bất ngờ với dạng đề thi mở nhưng nhiều thí sinh hoàn thành bài thi khá sớm. Tại HĐT Phan Đình Phùng, có 11 thí sinh đăng ký dự thi nhưng đến 10h15p đã có 8 thí sinh nộp bài và ra về. 
 
Tại Quảng Bình: Sáng 4/7, 45 thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục kì thi tốt nghiệp THPT, với môn thi Lịch Sử. Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi Lịch sử năm nay không khó nhưng nếu thí sinh làm theo kiểu đọc thuộc lòng thì sẽ khó đạt điểm tối đa.

Với thời gian 180 phút, đề thi môn thi Lịch Sử năm nay được thí sinh đánh giá là không quá khó nếu làm bài kiểu học thuộc lòng trong sách giáo khoa để làm bài thì sẽ khó đạt điểm cao. Tuy nhiên, nếu thí sinh nào nắm vững phần cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó vận dụng kĩ năng tích và nhận xét về sự kiện lịch sử thì chắc chắn sẽ đạt điểm cao.

Tại một số hội đồng thi chỉ có 1 đến 2 thí sinh đăng kí dự thi. (Ảnh Văn Lịnh)
Tại một số hội đồng thi chỉ có 1 đến 2 thí sinh đăng kí dự thi. (Ảnh Văn Lịnh)

Ghi nhận tại hội đồng thi trường Phan Đình Phùng (TP Đồng Hới), môn lịch sử chỉ có 2 thí sinh đăng kí dự thi. Một thí sinh cho rằng: “Đề thi Lịch Sử năm nay không khó nhưng hơi dài, khi mới đọc qua đề em rất bất ngờ vì cách ra đề năm nay khá mới, yêu cầu vận dụng kiến thức đã học cộng với kĩ năng cảm nhận và phân tích của từng cá nhân, đề thi không nặng nề về các con số, số liệu khô cứng. em nghĩ với đề này em chỉ làm được khoảng 60% số điểm”.

Và theo nhiều thí sinh chỉ đăng kí dự thi để lấy kết quả tốt nghiệp THPT thì đề thi được cho là quá dài, có tính phân loại cao và yêu cầu vận dụng kĩ năng nhận xét, phân tích, cách ra đề năm nay khá mới khiến không ít thí sinh hơi lúng túng khi làm bài. Với những học sinh trung bình không khó để lấy 50 - 60% số điểm.

Theo báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT Quảng Bình, môn thi Lịch Sử có số lượng thí sinh dự thi thấp nhất, chỉ có 45/4.640 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, nhiều hội đồng thi chỉ có 1 đến 2 thí sinh dự thi. Nhìn chung kì thi diễn ra khá nghiêm túc và không có thí sinh nào bị đình chỉ thi hay vi phạm quy chế thi.

Ghi nhận của PV Dân trí buổi thi sáng nay 4/7 môn Lịch Sử tại cụm thi Bạc Liêu, sau 2/3 thời gian có rất nhiều thí sinh hoàn thành bài thi và ra khỏi phòng thi. Theo đánh giá chung của nhiều thí sinh, đề Sử tương đối vừa sức và có những câu rất hay.

Thí sinh
Thí sinh cụm thi Bạc Liêu cùng xem lại đề bài làm môn Lịch Sử. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Một nam thí sinh tên Hiếu (THPT Lê Thị Riêng) cho biết, đề có 4 câu, không quá dài và trong 180 phút có thể làm dư thời gian. Tuy nhiên, với đề thi năm nay thì thí sinh cần phải vừa thuộc lòng, vừa hiểu mới có thể làm tốt bài thi. Theo Hiếu, câu dễ ăn điểm là phần hỏi về lịch sử thế giới. “Theo em thì mức điểm phổ biến đối với đề Sử năm nay có thể đạt 3- 5 điểm”, Hiếu nhận định.

Còn nữ thí sinh tên Dung thi tại điểm thi ĐH Bạc Liêu thì chia sẻ, đề thi môn Sử năm nay rất hay so với những năm trước. Theo Dung, em thấy hay nhất là câu hỏi về Tuyên ngôn độc lập và cuối cùng là câu 4 ý 2 mang tính xã hội đời sống, trong đó đề cập đến thế hệ thanh thiếu niên trong việc bảo vệ xây dựng Tổ quốc mang một ý nghĩa về tinh thần dân tộc rất cao. Cũng theo nữ thí sinh này thì đề Sử cần phải hiểu để vận dụng mới có thể làm được điểm cao.

(Thực hiện: Huỳnh Hải)
 
Kết thúc môn thi Lịch Sử cũng là môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhiều thí sinh ở cụm thi An Giang, Đồng Tháp đều cho rằng đề thi môn Sử vừa sức và các em rất thích câu hỏi về Tuyên ngôn độc lập.
 
Các thí sinh và cán bộ coi thi đã nở nụ cười tươi sau khi kết thúc môn thi Lịch Sử.
Các thí sinh và cán bộ coi thi đã nở nụ cười tươi sau khi kết thúc môn thi Lịch Sử.

Trao đổi với PV Dân trí, thí sinh Đỗ Thị Hồng Thắm - học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Khải (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết: “Đề thi môn Sử năm nay không quá khó, nội dung rải đều chương trình học. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi vẫn như những đề thi khác, mức độ khó tăng dần lên cho những câu hỏi về sau. Em thích nhất là câu 1 trong phần III. Ở câu hỏi này tụi em ngoài việc vận dụng kiến thức liên quan đến bài học thì từ tình hình thực tế hiện nay, chúng em có thể nêu lên những suy nghĩ của mình về quyền tự do, độc lập của đất nước”.

Tại cụm thi liên tỉnh Bình Định, nhiều điểm thi “trắng” thí sinh dự thi môn Lịch Sử. Theo thống kê, chỉ có 15/40 điểm thi có thí sinh dự thi, trong đó có điểm thí chỉ có 3 phòng thi. Số lượng thí sinh đăng ký thi môn Sử khoảng gần 4.000 thí sinh. Đây cũng là môn có số lượng thí sinh ít nhất.

Thí sinh dự thi tại cụm thi Bình Định, làm bài xong sớm môn Lịch Sử (ảnh Doãn Công)
Thí sinh dự thi tại cụm thi Bình Định, làm bài xong sớm môn Lịch Sử. (Ảnh: Doãn Công)

Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Bình Đinh, trong buổi sáng thi môn Lịch Sử, dù chỉ hết 2/3, nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi. Hầu hết các thí sinh ra sớm nhận định đề thi Lịch Sử khá hay vừa vận dụng kiến thức thầy cô giáo giảng dạy trên lớp vừa vận dụng kiến thức ngoài thực tế đời sống. Đặc biệt, đề thi có câu hỏi mở nói về suy nghĩ của bản thân về một vấn đề lịch sử của dân tộc với kiểu làm bài bố cục như bài văn được nhiều thí sinh đánh giá khá thú vị.

Thí sinh Nguyễn Thị Ái Quanh - học sinh Trường THPT Quốc học Quy Nhơn dự thi tại điểm Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) cho biết: Đề Lịch sử năm nay tương đối khó, đề mở rộng khác với kiến thức học trong sách vở không áp dụng cho thí sinh học thuộc lòng mà phải áp dụng kiến thức lịch sử hiện nay.

Đồng quan điểm với Quanh, thí sinh Võ Thị Thúy Kiều, học sinh Trường THPT Hoài Ân cũng cho rằng đề Lịch Sử ra khá hay, đặc biệt là câu cuối nhằm giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam phải nắm chắc lịch sử nước nhà, những nhân vật lịch sử…

Còn thí sinh Kiều Bá Hoàng - học sinh Trường THPT An Nhơn 2 (thị xã An Nhơn, Bình Định) thì nhận định: “Đề Lịch Sử năm nay không quá khó nhưng đòi hỏi kiến thức rất cao, đặc biệt vận dụng vào thực tiễn rất nhiều đòi hỏi thí sinh phải có tư duy cao, vận dụng linh hoạt kiến thức SGK và sự am hiểu của mỗi người.
 
Tại Huế: Sáng nay 4/7, trong ngày thi cuối cùng của kì thi THPT quốc gia 2015, tại cụm thi 26 do ĐH Huế tổ chức, nhiều thí sinh đã ra về sớm.
 
Khi giờ thi được quá 2/3 thời gian, đã có rất nhiều thí sinh ra trước với lý do ôn không đúng phần đề thi ra. Cũng do lượng thí sinh chọn môn Lịch sử không nhiều, cho nên rất nhiều hội đồng thi tại Huế đã được nghỉ sớm, chỉ còn vài địa điểm tổ chức thi.
1 thí sinh làm bài ra sớm khi mới 10h15' tại điểm thi Cao đẳng Công nghiệp Huế
1 thí sinh làm bài ra sớm khi mới 10h15' tại điểm thi Cao đẳng Công nghiệp Huế.

Có mặt tại hội đồng thi trường ĐH Nông lâm Huế, sau 180 phút làm bài thì tâm lý của tất cả các thí sinh đều lo lắng do đề ra dài và có tính phân loại, cần có tư duy cao. Được một thí sinh cho biết, trong phần đề ra thì e ngại nhất là câu 1 về “Tóm tắt sự phát triển kinh tế Nhật Bản từ 1952 đến 1973 và nêu nguyên nhân của sự phát triển đó”.

Bạn Trần Văn Nhân (Quảng Trị) cho biết: “Đề năm nay hơi dài, thí sinh nào muốn điểm cao thì cần có sự tư duy tốt, riêng phần em thì em vẫn lo ngại về điểm thi môn Lịch Sử của mình”.

Nhiều sĩ tử tại ĐH Nông lâm Huế lo ngại sẽ không giành được điểm cao trong môn Lịch sử.
Nhiều sĩ tử tại ĐH Nông lâm Huế lo ngại sẽ không giành được điểm cao trong môn Lịch sử.
 
Sáng nay, tại cụm thi số 35 (Trà Vinh - Vĩnh Long) do Trường Đại học Trà Vinh chủ trì, nhiều thí sinh than đề thi môn Lịch sử khó, có tính phân loại cao.

Theo Ban chỉ đạo cụm thi số 35, sáng 4/7 buổi thi môn Lịch sử có tổng cộng 2.695 thí sinh dự thi, vắng mặt 76 thí sinh, có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu. Ngày thi môn Lịch sử số lượng thí sinh thi ít nên khá vắng vẻ, có đến 8 điểm thi trong tổng số 15 điểm thi của cụm thi số 35 không có thí sinh dự thi môn Lịch sử.

Thí sinh than đề thi môn lịch sử khó
Thí sinh than đề thi môn lịch sử khó. (Ảnh: Minh Giang)
 
Sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, nhiều thí sinh cho rằng đề thi khó, có tính phân loại cao. Thí sinh Lê Minh Tân (ngụ tỉnh Vĩnh Long) cho rằng: “Đề thi môn lịch sử có 4 câu thì hầu hết đều là để mở, nếu học thuộc lòng chỉ đạt khoảng 2 điểm còn lại đều phải suy nghĩ, phân tích. So với đề thi Địa lý ngày hôm qua thì đề Lịch sử khó hơn rất nhiều”.
 
Theo nhận định của nhiều thí sinh tại cụm thi số 25 Nghệ An, sau khi hoàn thành bài thi môn Lịch sử, các thí sinh cho biết đề năm nay dài và phạm vi khá rộng nên dù hết thời gian vẫn khó hoàn thành trọn vẹn bài thi.
 
Sau khi hết 2/3 thời gian làm bài môn Lịch sử có rất ít thí sinh ra ngoài. Tại những điểm thi khi được hỏi đa phần thí sinh cho rằng đề thi năm nay dài và phạm vi trả lời rộng, khó ăn điểm, dù hết thời gian vẫn khó hoàn thành trọn vẹn bài thi của mình.
 
Nhiều thí sinh tỏ ra thích thú với câu hỏi thứ 4 về chọn mốc thời gian, sự kiện lịch sử để liên hệ thực tế khẳng định chủ quyền độc lập của dân tộc. Đa phần các thí sinh đều chọn mốc lịch sử từ năm 1975 đến nay với những sự kiện “nóng” liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo của nước ta tác động đến dư luận để trình bày bài thi.  
 

“Tuyên ngôn độc lập” vào đề thi Sử

Em Nguyễn Đình Lộc thí sinh ở huyện Nam Đàn, Nghệ An cho biết: “Đề bài yêu cầu thí sinh có kiến thức rộng, đặc biệt ở câu hỏi chọn mốc thời gian. Em cũng chọn mốc lịch sử từ năm 1975 đến nay để trình bày bài làm. Những sự kiện liên quan đến chủ quyền biển đảo nước ta trong giai đoạn này đang thu hút sự chú ý của dư luận. Hi vọng rằng với bài làm của mình, em sẽ đạt được kết quả cao”. 
 
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP Cần Thơ trong các môn thi tốt nghiệp thì Sử là môn ít thí sinh chọn thi nhất, có tổng số thí sinh đăng ký dự thi 477 học sinh. Tổng số thí sinh dự thi: 464; Tỉ lệ dự thi: 97,27%; Tổng số thí sinh vắng: 13.
Ở Cần Thơ rất ít thí sinh đăng ký dự thi môn Sử.
Ở Cần Thơ rất ít thí sinh đăng ký dự thi môn Sử.

Trường THPT Hà Huy Giáp ở huyện Cờ Đỏ là điểm thi có ít thí sinh nhất với số lượng chỉ có 4 em; còn điểm có nhiều thí sinh nhất là điểm thi Trường THPT Thới Lai ở huyện Thới Lai với số lượng 98 em.

Còn ở Cụm thi của Trường Đại học Cần Thơ (TCT); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 4926; Tổng số thí sinh dự thi: 4759; Tỉ lệ dự thi: 96.61%; Tổng số thí sinh vắng: 167; có 1 thí sinh bị đình chỉ thi vì cố ý sử dụng tài liệu.
 
Tan buổi thi Sử, thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Trân, quê Châu Thành A, Hậu Giang than: “Đề thi sử khó, học thuộc lòng chỉ 2 điểm còn lại đều là đề mở phải vận dụng phân tích... Sề sử khó hơn nhiều so với đề địa”, em Trân nói. Còn Thanh Huyền, quê Vĩnh Long cho biết: Em chỉ hy vọng môn sử của em được 4 đến 5 điểm, nhưng sợ thấp hơn. Em thấy đề Sử rất khó.
 
(Thực hiện: Phạm Tâm)
 
Nhóm PV