Chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông:

Vẫn còn những hạn chế trong vài năm tới...

(Dân trí) - TS Nguyễn Anh Dũng, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục đã có đánh giá như vậy tại hội thảo: “Đánh giá chất lượng giáo dục: lý luận và thực tiễn”, vừa diễn ra sáng nay (26/7) tại Hà Nội.

Theo TS Nguyễn Anh Dũng, hiện nay Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, đang chủ trì một đề tài nghiên cứu đánh giá chất lượng giáo dục ở Tiểu học và THCS của chương trình mới một cách “khách quan và toàn diện”. Từ những thông tin đáng tin cậy của công trình, ông đã có những đánh giá về thực trạng giáo dục khá rõ ràng.

 

Chương trình và SGK mới đã cố gắng khắc phục những nhược điểm của chương trình và sách trước kia như bớt đi phần lý thuyết và “hàn lâm”, cập nhập sự phát triển của khoa học, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh chủ động và sáng tạo…Tuy nhiên, một số cuốn sách giáo khoa còn nặng, còn yêu cầu quá cao so với trình độ tiếp thu của học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó khăn.

 

Về giáo viên, bên cạnh việc thiếu giáo viên ở các môn học như nhạc, hoạ, tin học… đội ngũ giáo viên vẫn chưa có những chuyển biến đáng kể về nghiệp vụ, đặc biệt còn lúng túng trong đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị dạy học cũng như đổi mới phương pháp đánh giá kết quả giáo dục.

 

Đổi mới phương pháp dạy học chưa chưa thực sự đi vào nhà trường, trong các môn học và các giờ lên lớp. Phương pháp truyền thụ kiến thức có sẵn vẫn phổ biến trong nhà trường phổ thông mấy năm gần đây.

 

Số lượng thiết bị đã tăng rõ rệt nhưng chất lượng còn chưa cao, ứng dụng sự tiên tiến của công nghệ thông tin về truyền thông còn yếu. Giáo viên sử dụng thiết bị chưa thường xuyên và chưa thoát khỏi tình trạng coi thiết bị như một phương tiện để minh hoạ cho bài học. Đặc biệt, ở nhiều nơi có tình trạng: thiếu phòng chuyên môn, thiếu giáo viên để bảo quản và sử dụng có chất lượng thiết bị dạy học.

 

TS Nguyễn Anh Dũng khẳng định, việc xem xét đánh giá kết quả đầu vào của học sinh và quá trình giáo dục có thể hình dung được chất lượng đầu ra. Vì thế, trong một vài năm tới, chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông vẫn còn những hạn chế.

 

 

Mạnh Cường