Vì sao Nhà giáo đứng lớp ít được vinh danh?
Từ trước đến nay, dù giáo viên phổ thông và mầm non chiếm số lượng áp đảo trong đội ngũ nhà giáo của cả nước, nhưng rất ít người được xướng tên trong các đợt phong tặng các danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Đợt phong tặng năm nay cũng không ngoại lệ.
Giấc mơ xa vời với giáo viên “trơn”?
Đợt làm hồ sơ để đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú (NGƯT) năm nay, tự xét mình đủ tiêu chuẩn, cô giáo L.A (Hiệu trưởng một trường THCS có bề dày thành tích ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) định ứng cử. “Các tiêu chuẩn cứng tôi đều đạt. Nhưng khi xin ý kiến cấp trên thì được khuyên… không nên làm. Cấp trên đã bàn lùi như vậy, dẫu tôi có nộp hồ sơ thì khó mà nhận được sự ủng hộ. Vì thế, tôi thôi mơ tưởng danh hiệu NGƯT”, cô giáo L.A giải thích.
Thực tế cho thấy phần lớn nhà giáo, kể cả những thầy cô kỳ cựu trong nghề, và đặc biệt là các giáo viên “trơn” (không chức vụ) đều ít quan tâm tới các đợt làm hồ sơ xét tặng danh hiệu NGƯT. Theo họ đó là câu chuyện quá xa vời. Danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND) lại càng xa vời vợi.
“Cơ bản là do Thông tư 07 về phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT yêu cầu rất cao về tỉ lệ bỏ phiếu, phải đạt 80 - 90% đồng thuận. Chỉ cần 1 - 2 người trong hội đồng không bỏ phiếu là không được thông qua”. - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình Đoàn Đức Liêm |
Được biết, cả nước có khoảng 1,2 triệu giáo viên - giảng viên, trong đó giáo viên phổ thông- mầm non chiếm số lượng áp đảo. Tuy nhiên, trong số 39 thầy, cô phong tặng danh hiệu NGND năm nay thì giới phổ thông - mầm non chỉ có hai đại diện: Cô Đinh Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc; Thầy Lưu Xuân Giới, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Triều, Quảng Ninh. Như vậy còn khá hơn đợt phong tặng năm 2012 (cứ hai năm nhà nước mới phong tặng các danh hiệu NGND, NGƯT một lần) khi không có một thầy cô phổ thông - mầm non nào. Với riêng danh hiệu NGND, trong lịch sử của danh hiệu này rất hiếm thầy cô được phong tặng khi chỉ là giáo viên “trơn” tính đến thời điểm đó.
Phần lớn trượt danh hiệu
NGND Vũ Hữu Bình, giáo viên đã nghỉ hưu ở Hà Nội, cho rằng danh hiệu NGND, NGƯT thể hiện những ghi nhận về sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của dân tộc, vì thế việc những nhà giáo được phong các danh hiệu này phải thật xuất sắc là một đòi hỏi đương nhiên. “Nếu không quy định chặt chẽ thì nhiều địa phương làm ào ào, khiến cho danh hiệu không còn ý nghĩa. Nhưng có lẽ cũng nên xem lại một số quy định hiện hành có quá khắt khe với giáo viên không, để làm sao danh hiệu NGƯT thực sự có tính động viên, tôn vinh những thầy cô trực tiếp đứng trên bục giảng”.
Theo Hồ Thu
Tiền Phong