Bạn đọc Dân trí bày tỏ ý kiến về bất cập của việc nhân hệ số điểm ưu tiên

(Dân trí) - “Đã cộng ưu tiên mà còn nhân hệ số thật bất công bằng... nhiều bạn giỏi hơn lại rớt... em không rớt nhưng từ hạng 15 trong ngành lại rớt xuống còn hạng 23 chỉ vì điểm cộng ưu tiên” - người gửi: Nguyễn Thị Lan Anh, email: lananhnguyen981... Hàng ngàn bạn đọc bày tỏ bức xúc gửi đến báo điện tử <i>Dân trí</i> về sự bất cập của việc nhân hệ số điểm ưu tiên.

 Xin trích đăng một số ý kiến của thí sinh, phụ huynh và giáo viên.

Bất công bằng!
 
Đó là đánh giá của nhiều thí sinh và phụ huynh khi nhận định về việc nhân hệ số điểm ưu tiên:
 
“Cách tính *4/3 là cách tính không khoa học, thiếu chính xác và hậu quả là các em sinh năm 96 có thể đậu vào ĐH-CĐ thì lại trượt một cách vô lí. Nếu một ai trong Bộ GD thi lại ĐH mà rơi vào hoàn cảnh của các em thì như thế nào? Uổng công 12 năm học cũng chỉ chờ ngày đậu ĐH. Có thể nói 0,5đ đã làm nên chuyện. Bộ GD nên coi lại chính mình.” - Người gửi: Luận, email: luank8c@gmail.com

“Em thấy rất buồn, điểm của em trên mức sàn tức là 14 điểm. Sau đó em thi vào ngành Ngoại ngữ nên môn Anh văn nhân hệ số 2. Vậy tổng điểm của em là 19 điểm. Tuy nhiên em lại không được đậu mắc dù năm ngoái trường lấy chỉ có 16,5 điểm. Em lúc đầu nghĩ là do mình, nhưng khi coi lại thì rõ ràng các bạn khác thi điểm thấp hơn em, có người chỉ được 9 điểm tổng điểm ba môn, nhân hệ số hai và công điểm ưu tiên thì lại đậu (điểm cho thí sinh ưu tiên thấp hơn thí sinh bình thường).

 

Vậy cho em hỏi, ai có khả năng học cao hơn lại không đậu đại học, và một người khiêm tốn về điểm số lại đậu đại học cùng chuyên ngành, có hơi bất công không khi các trường đại học cho điểm như vậy” - Người gửi: Như, email: peheo19631@gmail.com

“Cách tính điểm kiểu này là không thực chất và khách quan. Tôi mong Bộ GD-ĐT cần xem xét sự việc này để lấy lại thực chất và công bằng cho các thí sinh và phụ huynh. Chúng tôi luôn luôn mong đợi sự công bằng cho mọi người.” - Người gửi: Nguyễn Chính, email:   chinh2121964@gmail.com

“Việc nhân hệ số ưu tiên đã đi ngược với tuyên bố của Bộ GD-ĐT: Nâng cao chất lượng đầu vào các trường Đại học, Cao đẳng. Kính đề nghị Bộ xem xét lại.” - Người gửi:  Nguyễn Minh Ngọc, email:  nguyenminhngoc@gmail.com 

“Thật sự thất vọng với cách tính điểm thế này! Rất mong Bộ GD sớm điều chỉnh để những thí sinh có nặng lực sẽ được vào đại học” - Người gửi: Trung, email: trungtran@gmail.com 

“Như vậy thì mục tiêu đổi mới của Bộ GD&ĐT là để "công bằng hơn cho các thí sinh" không còn đảm bảo nữa rồi.” - Người gửi:  Lê Anh Đức, email:  anhducleneu@gmail.com   

“Bộ GD quá vô lý tự nhiên tăng điểm ưu tiên lên là sao? đáng 3,5 thì cộng 3,5 sao lại cộng 3,5x4/3=4,66 vô lý vô lý và vô lý cũng may con mình thi năm ngoái chứ nếu thi năm này thi phải thi lại hoăc nv2 rồi. Tỉnh lại đi Bộ ơi là Bộ ơi” - Người gửi:  hung nguyen, email:  hungle@wp.pl 

“Phải ai làm cha làm mẹ có con tham gia thi Đại học năm học này mới càng thấu hiểu và chua xót., ấm ức khi thực tế là học sinh học tốt hơn, làm bài tốt hơn, có điểm thi tốt hơn nhưng vẫn trượt chỉ vì không được tính điểm ưu tiên. Chỉ tội và thiệt thòi nhất là các thi sinh KV3. Các em trượt đại học một cách vô lý thậm tệ. Học tốt thì trượt, học tồi thì đỗ Đại học. Một nghịch lý đang xảy ra.” - Người gửi:  Quang Tùng, email:  quangtungnguyen75@gmail.com 

“Nghe thông tin từ mấy ngày nay tôi cảm thấy rất bức xúc với cách làm việc của Bộ GD và ĐT, nếu thí sinh được cộng thêm điểm ưu tiên x 4 : 3 thì mức độ tăng điểm quá cao. Một kỳ thi được tổ chức ra với mục đích là tìm nhân lực và nhân tài vì vậy chúng ta cần có đôi mắt nhìn nhận rõ ràng mọi việc là nên dựa và điểm thi chứ ko nên tăng quá nhiều cho điểm ưu tiên. Một kỳ thi có thí sinh vì mất 0,5 thôi đã phải mài miệt 1 năm học nữa, liệu thí sinh đó có đủ sức để học tiếp 4 năm hay không? Còn có những thí sinh thi rất thoải mái được cộng điểm nữa là đủ để vào đh. Thật là một điều thất bại cho nền giáo dục nước nhà” - Người gửi:  Lê Tuấn Đạt, email:  ltd02490@gmail.com 

“Thật sự không công bằng, em tôi đứng thứ 113 nếu tính điểm như trước, trong khi chỉ tiêu ngành đến 119 nhưng vẫn trượt....tính cái kiểu gì đây... Dân trí hãy tìm câu trả lời dùm.” - Người gửi:  Van loi, email:  maivanloi.ae@gmail.com 

“Vô lý quá học giỏi thì trượt, học dốt thì lại đỗ. Cách tính điểm như thế này làm những em tưởng là đỗ rồi lại bị đánh trượt sẽ làm các em hụt hẫng, đễ nghị các bác tính lại” - Người gửi:  hường, email:  phiênbản2vnda@yahoo.com 

“Tôi là một GV đang trực tiếp giảng dạy phải nhận xét rằng: Bộ GD có rất nhiều người là giáo sư tiến sĩ bằng cấp đàng hoàng trong nhiều năm gần đây có rất nhiều lỗi sai trầm trong tốn quá nhiều tiền cua nhân dân ví dụ: đồ dùng dạy học (không chính xác) rồi đến nội dung SGK từng cấp học... nay lại đến lỗi này nữa thì chúng ta còn nói gì? bàn gì? giải thích gì? thật buồn cho ngành GD năm nào cũng đỗ 99% .không nói đến bệnh thành tích thì còn ít nay nói đến bệnh thành tích lại càng nhiều họ tinh vi và bệnh thành tích càng nhiều. cần phải thay đổi cách làm từ BGD xuống đến tận địa phương từng trường (Thứ trưởng và Bộ trưởng tăng cường xuống địa phương từng trường xem GV họ nói gì họ cần gì ..... và gv họ đã làm được cái gì và không làm được cái gì .không được cưỡi ngựa xem hoa, có thế GV họ mới phục, làm như vậy mới tính được thay SGK và đồ dùng dạy học... Tóm lại Bộ GD còn quá nhiều việc phải làm. Không nên ngồi một chỗ để phán quyết dẫn đến nhiều chỗ sai như GV và báo chí phản ánh.” - Người gửi: ĐucSiu, email: ĐucSiu@gmail.com

Xin Bộ GD đừng nhân hệ số điểm ưu tiên!

“Điểm ưu tiên chỉ nên cộng thẳng mà không nhân thêm hệ số. Thật thiệt thòi cho nhiều thí sinh trong kì thi này. Rất mong Bộ xem xét lại” - Người gửi:  huongduong, email:  huongduongtailieu@gmail.com 

“Ưu tiên gì mà đến 3,5đ dữ vậy trời! Làm bài thi để kiếm được 0,5đ đỏ cả mắt thế mà đây vì chính sách gì mà được cộng đến 3,5đ thì vô lý hết sức! Xin đề nghị BGD hãy xem xét lại!” - Người gửi:  thuan an, email:  thuyphuoc56@yahoo.com 

“Nếu cứ nhân hệ số như thế thì sẽ rất bất công cho những thí sinh điểm ưu tiên ít. Ngược lại với những thí sinh có số điểm ưu tiên cao, điểm của họ sẽ được kéo lên rất nhiều. Điều này là vô lý khi mà điểm ưu tiên đã được phân chia như vậy thì nên để như thế, đó mới là sự công bằng!” - Người gửi:  thanh, email:  thanh.lovato@gmail.com 

“Sau khi có kết quả thi mới xác định điểm sàn, điểm xét tuyển là hợp lý, công bằng nhưng có kết quả thi rồi mới xác định công thức tính điểm ưu tiên, hệ số ưu tiên là không khoa học, thiếu minh bạch, chẳng khác gì bắn mũi tên rồi mới vẽ tâm để xác định kết quả, đáng nhẽ các công thức đó phải được công bố trước khi thi và phải tính toán thật kỹ nếu Bộ GD&ĐT muốn thay đổi” - Người gửi: Đỗ Xuân Tùng, email: Doxuantung.tl@gmail.com

“Nếu Bộ GD áp dụng nhân hệ số dùng để xác định tiêu chí đầu vào nhằm giúp cho thí sinh tăng cơ hội vào đại học thì được. Dùng nó để xét tuyển thì cần phải xem lại, đã nên áp dụng ngay chưa?” - Người gửi: Lê Văn Thịnh, email:   thinh@Gmail.com

“Bình thường ưu tiên 3 điểm, giờ coi như 3x4:3=4 thêm hẳn 1 điểm. Trong khi ưu tiên 1 điểm thì thêm được 0,33 điểm. Chỉ thế thôi đã thấy thiệt cho các em không được ưu tiên rồi. Mà thi ĐH hơn nhau 0,5 điểm cũng là một vấn đề rồi.” - Người gửi: Lê Trọng Nhân, email: nhanlt@gmail.com

“Nhân 4 chia 3 đã sai mồn một như thế mà không chịu sửa. Bộ GD-ĐT lại bổ sung thêm vào tuyển tập những câu chuyện thật như đùa của mình trong thời gian qua.” - Người gửi: Hoàng Nghệ, email:  hoangsen95@gmail.com
 
“Chưa hết đâu ạ. Còn 1 vế nữa là dù đạt trên điểm sàn, nhưng nếu quy đổi điểm môn thi chính thì...vẫn dưới sàn (Nếu môn thi chính được ít điểm). Nói chúng là cái sáng kiến này bất công quá” - Người gửi:  Tancoi, emmail: tan_coi23@yahoo.com

“Theo tôi từ sang năm Bộ GD nên đưa ra mức ưu tiên thi một môn được ưu tiên bao nhiêu (Tốt nhất là tròn số đến 0,5 để tính cho dễ), khỏi phải nhân 4 chia 3 cho mất công.” - Người gửi: hoàng văn, email: hoangvanbinh91@yahoo.com.vn

“Quy định 4/3 đúng hay sai thì nên để Bộ trưởng Luận trả lời, theo tôi đây không phải là việc nhỏ vì nó không chỉ là uy tín của ngành GD.” - Người gửi: Quang Trần, email:   quangtran@gmail.com
 
 

“Thật ra Bộ chỉ cần thêm / hoặc ghi rõ là để được xét vào đại học/ trước khi nhân hệ số môn chính, người đó phải đạt điểm sàn 13 hoặc14 điểm trở lên tùy khối thi A, B. . . Có lẽ các trường cứ theo công thức nhân mà không lưu ý điều kiện thứ 2 là phải đạt điểm sàn tối thiểu là 13 và 14 nên mới ra chuyện tức cười này. Ngẫm ra Hội đồng tuyển sinh các trường cũng có vấn đề chứ không phải chỉ Bộ. . .” - Người gửi: Kim hoàng, email: kimhọangmk@gmail.com

 
Nguyên Chi (tổng hợp)