Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Vinh Hiển:

Dạy tiếng Anh bậc tiểu học không theo phong trào

(Dân trí) - Phát biểu tại hội thảo “Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học Miền Trung, Tây Nguyên” vừa diễn ra tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Vinh Hiển định hướng triển khai dạy tiếng Anh bậc tiểu học: “Đủ điều kiện mới làm, không theo phong trào”.

Hầu hết giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học chưa có nghiệp vụ sư phạm

Với cương vị nguyên giám đốc ĐH Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ: "Từng gắn bó với sinh viên (SV) trong công tác đào tạo và quản lý giáo dục tại ĐH Đà Nẵng, tôi thực sự thấy SV của chúng ta chịu nhiều thiệt thòi do rào cản ngôn ngữ. Nhiều SV học tập rất xuất sắc, vững chuyên môn, nhưng lại không được, hoặc chậm chân trước cơ hội nhận học bổng du học chỉ vì yếu ngoại ngữ. Ngay cả nhiều SV, cán bộ được chọn tham gia các đề án đào tạo nguồn nhân lực cao tại nước ngoài cũng vướng phải rào cản này.

Dễ nhận thấy, không chỉ tiếng Anh mà nhiều môn ngoại ngữ khác, là chìa khóa tiếp cận tri thức và giao tiếp xã hội rất thuận lợi. Và để có một nền tảng tốt, cần triển khai càng sớm càng tốt việc dạy tiếng Anh cho học sinh từ những bậc học nhỏ.”.

Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận: “Chính quá trình học không xuyên suốt đã dẫn đến tình trạng yếu ngoại ngữ ở HS, SV. Nhiều người từ học lớp dưới vững nhưng lớp trên lại lơ là và ngược lại, lớp trên đã có ý thức học nhưng lại hổng kiến thức nền tảng từ lớp dưới. Phải làm sao cho HS có hứng thú với môn học ngay từ những bậc học nhỏ, để theo đuổi môn học. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có tầm, có tâm, nghĩa là vừa có trình độ chuyên môn, và vừa vững nghiệp vụ sự phạm. 

Phải thừa nhận, hầu hết giáo viên tiếng Anh tiểu học của chúng ta hiện nay chưa có nghiệp vụ sư phạm. Ngay như nhiều giáo viên dạy tiếng Anh khi tiếp xúc giáo trình biên soạn bằng tiếng Anh lại có tâm lý e ngại. Và chúng tôi phải thẳng thắn góp ý ngay là giáo viên tiếng Anh lại ngại đọc giáo trình tiếng Anh thì không thể dạy cho học trò được”.

Cần trước hết là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên

Chất lượng triển khai chương trình dạy tiếng Anh bậc tiểu học không chỉ từ nỗ lực, nhận thức của HS, mà trước hết, từ giáo viên, những người truyền đạt lòng yêu thích, và kiến thức môn học.

TS. Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT nhấn mạnh: “Việc triển khai chương trình dạy tiếng Anh bậc tiểu học là cần. Nhưng đủ điều kiện mới làm, không theo phong trào. Dự án đang được triển khai thí điểm trên toàn quốc, nhưng theo tiêu chí nơi nào có đủ điều kiện, trước hết là đảm bảo đội ngũ giáo viên, thì làm trước, không triển khai theo kiểu “cuốn chiếu”, đề ra mục tiêu tỷ lệ, theo kiểu phong trào. Với đề án này, Bộ đã quyết tâm xây dựng nền tảng chặt chẽ ngay từ đầu. Trong khoảng 4.000 giáo viên đang dạy tiếng Anh tự chọn ở bậc tiểu học trước đây, thì qua khảo sát của Bộ, chỉ có 92 giáo viên được chấp nhận tham gia chương trình thí điểm trong năm học 2010- 2011. Làm sao để có một đội ngũ giáo viên, có trình độ năng lực ngoại ngữ đảm bảo, có tâm huyết, có nghiệp vụ sư phạm. Mà nguồn cung chính là các trường đại học ngoại ngữ trên cả nước”.

Dạy tiếng Anh bậc tiểu học không theo phong trào - 1

Sinh viên các trường ĐH ngoại ngữ sẽ là lực lượng nòng cốt cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học.

Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Vinh Hiển gửi gắm đến các các SV ngoại ngữ, đặc biệt là các SV đang theo học và sẽ học tiếng Anh sư phạm bậc tiểu học: “Chính nỗ lực của đội ngũ giáo viên tương lai được đào tạo, bồi dưỡng bài bản này sẽ là yếu tố đòn bẩy thành công của Dự án 1400. Làm sao để HS, SV chúng ta ra trường tự tin với vốn ngoại ngữ sẵn có để mở ra nhiều cơ hội trong học tập, trong công việc và cuộc sống”.

Khánh Hiền