Không học, không thi vẫn có điểm!

Một giáo viên hợp đồng dạy môn Mỹ thuật tại trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) nghỉ liền 4 tuần cuối năm không lên lớp, các em không làm bài kiểm tra học kỳ nhưng 100% học sinh vẫn có điểm tổng kết đạt loại giỏi.

Đó là một phần “chuyện lạ” trong đơn phản ánh của cô giáo Vũ Ý Nhi và một số giáo viên trường THCS Ngọc Lâm về các sai phạm tại trường này.

Một số học sinh lớp 8A6 trường THCS Ngọc Lâm thừa nhận, sự việc trên là hoàn toàn có thật. Đầu học kỳ 2, thầy Tú vào dạy thay giáo viên cũ, nhưng thầy chỉ lên lớp 1-2 tuần, sau đó 4 tuần cuối của học kỳ 2 thầy không đến lớp dạy nữa.

Ngay sau khi thầy Tú vắng mặt tuần đầu tiên, học sinh lớp 8A6 đã xuống gặp ban giám hiệu nhà trường, cụ thể là thầy Toàn, Hiệu phó để thông báo. Thầy Toàn cho biết: “Thầy Tú đang nghỉ. Lớp tự quản, nhà trường sẽ thay đổi lịch học từ tuần sau”.

Nhưng 3 tuần liên tiếp thầy Tú vẫn không hề đến lớp, và cũng không hề có giáo viên khác dạy thay. Kết thúc năm học, giáo viên chủ nhiệm đọc điểm tổng kết thì các em lớp 8A6 mới ngạc nhiên vì chưa làm bài kiểm tra mà vẫn có điểm kiểm tra học kỳ 2

33 học sinh lớp 8A6 có mặt trong buổi tổng kết năm học ngày 31/5 đã làm biên bản xác nhận với nội dung: “Tập thể lớp 8A6 năm học 2005 - 2006 xác nhận lớp chưa thi môn Mỹ thuật học kỳ 2 do các tiết mỹ thuật trong 4 tuần cuối đều nghỉ (thầy giáo không lên lớp). Vậy mà cả lớp vẫn có điểm tổng kết môn Mỹ thuật học kỳ 2 và cả năm. Chúng em cam đoan những điều viết ở trên là đúng sự thật”.

Điều đáng nói là ở phần ghi điểm môn Mỹ thuật học kỳ 2 của lớp 8A6, cả phần xếp loại bài kiểm tra, phần điểm kiểm tra học kỳ, phần xếp loại học kỳ đều cùng ghi một loại chữ.

Đặc biệt, tại trường Ngọc Lâm, hiện tượng giáo viên tùy tiện nâng điểm, sửa điểm cho học sinh, thậm chí “tự nghĩ” ra điểm cho học sinh không phải là hiếm. Báo cáo thanh tra của Phòng Giáo dục quận Long Biên đã xác nhận, trong học kỳ 2 năm học 2005 - 2006 có tới 22 trường hợp được nâng điểm. Có trường hợp từ điểm 3 lên 9 điểm.

Theo Thanh Niên