Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Nhân chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã đến thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt và có những chia sẻ ý nghĩa, thiết thực cho học sinh, giáo viên nhà trường.

Trường học "dạy người trước khi dạy chữ"

Chiều 23/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của bộ, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã đến thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt (trường Hoàng Việt).

Lãnh đạo Bộ GDĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt - 1
Ông Lê Đình Hiền - Chủ tịch Hội đồng trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt chia sẻ những triết lý học tập của nhà trường (Ảnh: Uy Nguyễn).

Tại sự kiện, ông Lê Đình Hiền - Chủ tịch Hội đồng trường Hoàng Việt chia sẻ, trường có mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên được chọn lọc kỹ càng, chất lượng chuyên môn cao.

Trường có diện tích rộng 11ha và còn đầu tư xây dựng riêng một khu "Giáo dục trải nghiệm" với diện tích lên đến 12ha, là nơi dạy các kỹ năng cho học sinh.

Cùng với đó, trường còn có khu vườn 4ha sản xuất, nuôi trồng các loại thực phẩm sạch cho bữa ăn hằng ngày của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Sau 7 năm thành lập, đến nay trường Hoàng Việt có hơn 3.000 học sinh đến từ 20 tỉnh, thành trên cả nước về Đắk Lắk để theo học.

"Trường Hoàng Việt có phương pháp giáo dục dạy người trước khi dạy chữ, chương trình giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi khía cạnh về nhân cách và trí tuệ", ông Hiền nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GDĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt - 2
Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt hoạt động theo phương châm "dạy người trước khi dạy chữ" (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo ông Hiền, nhà trường chú trọng việc rèn cho học sinh khả năng tự học để các em cảm thấy tự tin, tự hào vào chính bản thân và biết làm những việc mình cần làm. Tinh thần học tập tự chủ và bền vững từ giáo viên đến học sinh sẽ kiến tạo nên một môi trường học tập hạnh phúc đúng nghĩa, nơi các em được học để trở thành chính mình.

"Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường tiếp tục xây dựng cộng đồng giáo viên tự học dựa trên 5 giá trị văn hóa: chính trực - chủ động - phục vụ - bao dung - chuyên nghiệp. Bồi dưỡng kỹ năng sống, trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh dựa trên 5 giá trị đạo đức: lễ phép - biết ơn - hiếu thảo - trung thực - trách nhiệm. Cùng với đó, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục các môn văn hóa cho học sinh, xây dựng hệ thống các câu lạc bộ tự quản của học sinh và đẩy mạnh giáo dục định hướng năng lực, hình thành phẩm chất cho các em", ông Lê Đình Hiền cho hay.

Đại diện nhà trường cho biết thêm, học sinh trường Hoàng Việt cũng đạt các giải cao tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp cấp quốc gia... Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100% và nằm top trường có điểm thi tốt nghiệp THPT cao của tỉnh Đắk Lắk.

Với những thành tựu trên, trường Hoàng Việt được Chính phủ trao tặng cờ thi đua "Tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2020 - 2021 của tỉnh Đắk Lắk".

Tại sự kiện, chủ tịch trường Hoàng Việt cũng bày tỏ niềm vui mừng, sự tự hào khi nhà trường vinh dự được đón tiếp lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng đoàn công tác đã đến thăm trường.

"Học sinh cần sống có chí hướng, sống có khát vọng"

Phát biểu tại chuyến thăm trường Hoàng Việt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui, sự ấn tượng khi đến thăm một ngôi trường khang trang tại tỉnh Đắk Lắk.

Lãnh đạo Bộ GDĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt - 3
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn có những chia sẻ tâm huyết với học sinh, giáo viên trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Tôi vui mừng khi thấy sự khang trang của ngôi trường. Tôi tin rằng với một không gian như vậy, cùng sự tâm huyết của thầy cô sẽ hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho học sinh", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện nay toàn nền giáo dục và đào tạo đang trong giai đoạn chuyển đổi, đổi mới căn bản. Ngành đang thay đổi chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 bằng chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Trong đó, quan trọng là lấy mục tiêu phát triển con người làm nền tảng trọng tâm, trên cơ sở đó hướng tới phát triển nguồn nhân lực chất lực cao.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, chương trình mới trao cho các trường học sự chủ động tối đa lên kế hoạch việc học, trao cho giáo việc quyền chủ động biên soạn bài giảng, sắp xếp kiến thức bài học. Chương trình mới khác chương trình cũ chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất, tầm nhìn, kỹ năng trong học tập.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng Sơn mong muốn khi một ngôi trường có sự trang bị tốt, rất thuận lợi cùng với sự triển khai triết lý, định hướng mới, các thầy cô, học sinh trường Hoàng Việt sẽ tận dụng để hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra.

Lãnh đạo Bộ GDĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt - 4
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn các học sinh luôn biết rèn luyện bản thân, có chí hướng để phát triển bản thân (Ảnh: Uy Nguyễn).

Đối với các thầy cô nhà trường, Bộ trưởng mong muốn sẽ tình yêu nghề nghiệp, yêu học trò không ngừng rèn luyện, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của mình trong môi trường giáo dục. Còn học sinh được học chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ phát huy sức sáng tạo của mình.

"Tôi mong rằng các em học sinh trước hết, căn bản đầu tiên là tu dưỡng bản thân, có kỹ năng học tập, kỹ năng sống, biết cách học vì cuộc sống, công nghệ thay đổi hằng ngày. Kiến thức càng lớn nhưng với năng lực cốt lõi, với phẩm chất lương thiện, chúng ta sẽ ứng phó với tất cả các cuộc cách mạng, sẽ tự tin trong xã hội rộng lớn của thời đại.

Các em phải có khát vọng, phải có chí hướng lớn. Khi có chí lớn sẽ nhìn con đường đi của cuộc đời mình cách xa rộng, có chí lớn sẽ không bao giờ thỏa mãn những kết quả nhỏ, các em sẽ có hoài bão lớn, không bao giờ gục ngã khó khăn ở phía trước, khó khăn sẽ nhỏ bé ở dưới chân chúng ta. Sự thành công của các em đó là khi các em sống có khát vọng, cần sống có trách nhiệm trước hết cho bản thân, gia đình và cho đất nước", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ đến học sinh trường Hoàng Việt.

Lãnh đạo Bộ GDĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt - 5
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng tranh lưu niệm cho trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Ngôi trường hạnh phúc"

Theo đại diện nhà trường, mục tiêu của trường Hoàng Việt là trở thành một ngôi trường hạnh phúc đào tạo nên những thế hệ học sinh hạnh phúc, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành giáo dục. Trong đó, mô hình "giáo dục khai phóng" tiệm cận với sự phát triển của thế giới được kỳ vọng sẽ giúp các em phát triển toàn diện hơn.

Lãnh đạo Bộ GDĐT thăm trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt - 6
Học sinh trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt đạt nhiều kết quả cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia (Ảnh: Uy Nguyễn).

Nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên - Hiệu trưởng trường Hoàng Việt cho biết, ngôi trường ra đời với sứ mệnh ươm mầm, nuôi dưỡng và phát triển những thế hệ tương lai có đầy đủ: cảm nhận mạnh mẽ về các giá trị đạo đức; nền tảng trí tuệ năng động dựa trên tư duy phản biện; nghị lực bền bỉ và mạnh mẽ của nỗ lực tự học suốt đời; ý thức và thói quen rèn luyện thể chất; thông thạo các kỹ năng linh hoạt có thể chuyển đổi được.

"Giáo dục không phải là chuẩn bị cho cấp học tiếp theo, mà là để chuẩn bị cho trẻ trước đời sống thực tế khi trưởng thành. Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt đã nỗ lực để học sinh ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường có cơ hội trải nghiệm, học hỏi và lớn lên với tư duy cùng sự hiểu biết về con người và thế giới xung quanh.

Từ đó, mỗi em học sinh có một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào đời sống thực tế khi trưởng thành, đóng góp tích cực xây dựng đất nước Việt Nam ngày một hiện đại, giàu đẹp và phát triển bền vững", ông Huyên chia sẻ.