Tuyển sinh ĐH năm 2005:

Môn Toán: không quá khó!

"Để chắc chắn đậu đại học, các em nên học thật chăm từ năm lớp 10, cần hiểu kỹ những điều căn bản trong sách giáo khoa và chỉ cần làm bài tập với độ khó ở mức trung bình và trung bình khá", là lời khuyên của Thạc sĩ Phạm Hồng Danh - Trường ĐH Kinh tế TPHCM.

Thông thường, thang điểm môn toán của đề thi tuyển sinh ĐH  được phân bố như sau: phần khảo sát hàm và những vấn đề liên quan (2 điểm); phần hình học giải tích (2 điểm) và phần hình học cổ điển (1 điểm); phần đại số và lượng giác (3 điểm); phần tích phân và giải tích tổ hợp (2 điểm).

 

Nhìn lại 27 đề thi môn toán trong ba năm (từ 2002 - 2004 gồm chín đề thi chính thức và 18 đề dự trữ) chúng ta thấy những vấn đề thường xuất hiện trong đề thi như sau:

 

1) Toàn bộ các đề thi đều có câu khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (100%).

2) Biện luận về sự tương giao của đồ thị bằng kiến thức tam thức bậc 2 (40%). Thật ra, hơn 90% các đề thi đều đòi hỏi biết sử dụng kiến thức về tam thức bậc 2.

3) Tìm giá trị nhỏ nhất và lớn nhất (25%).

4) Tìm điều kiện để hàm số có cực trị (23%).

5) Viết phương trình tiếp tuyến (15%).

6) Tìm giới hạn của hàm số bằng cách khử dạng vô định (14%).

7) Viết phương trình đường thẳng; xác định tọa độ các điểm đặc biệt như tâm đường tròn,

trực tâm tam giác… (40%).

8) Các câu hỏi về đường tròn (30%).

9) Các câu hỏi về elip (15%).

10) Các câu hỏi về parabol (6%).

11) Các câu hỏi về tọa độ điểm, đoạn vuông góc chung, phương trình đường thẳng, mặt phẳng trong không gian (60%).

12) Những câu hỏi liên quan đến mặt cầu (30%).

13) Các bài toán liên quan đến tích phân (75%).

14) Các bài toán liên quan đến giải tích tổ hợp (76%).

15) Phương trình, bất phương trình và hệ phương trình chứa logarit (60%).

16) Phương trình, hệ phương trình, bất phương trình chứa căn (27%).

17) Chứng minh các bất đẳng thức bằng các phép biến đổi tương đương và dùng bất đẳng thức Cauchy (28%).

18) Các hệ phương trình đối xứng (13%).

19) Những bài toán thuần túy là hình học cổ điển thường có tỉ lệ là 1 điểm.

 

 

Theo Thạc sĩ Phạm Hồng Danh

(GV toán Trường ĐH Kinh tế TPHCM)

Tuổi Trẻ

Dòng sự kiện: Đề thi ĐH 2005