1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà: Không được vô cớ từ chối xác nhận tình trạng nhà ở

(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa yêu cầu xã, phường khi người dân đến xác nhận thực trạng nhà ở để vay vốn gói 30.000 tỷ thì không để trường hợp không được xác nhận mà không có lý do...

Xác nhận thực trạng khó khăn về nhà ở tại xã, phường trên thực tế đang là cửa ải khó vượt của người thu nhập thấp khi muốn tiếp cận gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ mua nhà.
 
Theo nghị quyết 02 của Chính phủ, cá nhân, hộ gia đình đang khó khăn về nhà ở sẽ được vay vốn ưu đãi khi mua nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ. Sau Nghị quyết 02, bộ Xây dựng cũng ban hành thông tư 07 có nội dung xác nhận về thực trạng nhà ở do UBND xã (phường) xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó.
 
Tuy nhiên, thực tế, qua 2 tháng triển khai gói 30 nghìn tỷ, đa số trường hợp đến xác nhận thực trạng nhà ở phường thì lãnh đạo cấp chính quyền cơ sở đều từ chối vì “không đủ thẩm quyền” hay “chưa được giao nhiệm vụ”. Nhiều trường hợp khi dân yêu cầu xác nhận khó khăn về nhà ở thì lãnh đạo xã, phường nếu quen, thân sẽ xác nhận, còn không quen, thân thì không dám xác nhận bởi theo lý do mà một lãnh đạo phường nói rằng:  “có thể ở phường này phải đi thuê trọ nhưng ở nơi khác đã có nhà. Không biết sao dám xác nhận”!
 
Vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ đồng: Không được từ chối khi không có lý do
Hiện đang diễn ra tình trạng cán bộ xã, phường ngại hoặc không dám xác nhận cho người thu nhập thấp khó khăn tình trạng khó khăn về nhà ở
 
Bộ Xây dựng cũng thừa nhận: Một số UBND xã (phường) nơi đối tượng đó có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú không thực hiện việc xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở, ảnh hưởng đến quyền lợi của các đối tượng này do không đủ điều kiện để được vay vốn hỗ trợ nhà ở.
 
Để giải quyết tình trạng này, bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã (phường) tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Đáng lưu ý, bộ Xây dựng nhấn mạnh: “không để trường hợp người dân đến nhưng không được xác nhận mà không có lý do”.
 
Liên quan tới việc hỗ trợ người dân vay tiền ngân hàng mua nhà xã hội, trong báo cáo mới đây gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, bộ Xây dựng cho biết, hiện mới chỉ giải ngân được 11 tỷ đồng cho người vay mua nhà, trong khi đối với doanh nghiệp xây nhà đã lên tới hơn 700 tỷ đồng. Nếu nút thắt xác nhận thực trạng khó khăn về nhà ở tại xã, phường được tháo gỡ thông suốt thì việc giải ngân cho người dân sẽ theo chiều hướng tăng lên rất nhiều chứ không dừng ở con số khiêm tốn 11 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, đối với doanh nghiệp xin chuyển đổi công năng dự án, bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh  ban hành các quy định cụ thể nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
 
T.Chí