1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Nhiều Cảng Hàng không địa phương bị lỗ nặng

(Dân trí) - Các cảng Hàng không địa phương có tần suất bay thấp và phí phục vụ thấp hơn chi phí thực tế đều bị thua lỗ là lí do khiến Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Bắc phải phải chi ra 9,8 triệu đồng để bù lỗ cho mỗi chuyến bay trong nhiều năm qua.

Tình hình này được công bố trong cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với các Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam diễn ra mới đây.

Báo cáo tình hình hoạt động của Tổng Công ty cảng Hàng không miền Bắc (NAC), ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc NAC cho biết, mặc dù lợi nhuận trước thuế trong 8 tháng đầu năm của doanh nghiệp này đạt hơn 336 tỷ đồng nhưng chỉ riêng cảng hàng không Nội Bài là có lãi (đang chiếm 97,7% tỷ trọng doanh thu của NAC - PV), còn lại các cảng hàng không (CHK) địa phương đều bị lỗ.
 
Nhiều Cảng Hàng không địa phương bị lỗ nặng - 1
Các Cảng Hàng không địa phương đều bị lỗ

Có 5 CHK địa phương bị “liệt” vào danh sách thua lỗ hàng năm thuộc phạm vi quản lý của NAC là Đồng Hới (Quảng Bình), Vinh (Nghệ An), Cát Bi (Hải Phòng), Nà Sản (Sơn La), Điện Biên hàng trăm tỷ đồng. Năm 2010, NAC đã phải chi ra 82,3 tỷ đồng để bù lỗ cho các CHK nói trên. Trong đó, Đồng Hới 58,7 tỷ đồng; Vinh 9,1 tỷ đồng; Điện Biên 9,2 tỷ đồng; Cát Bi 3,2 tỷ đồng; Nà Sản 2 tỷ đồng.

Riêng 8 tháng đầu năm 2011, số tiền NAC phải bỏ ra bù lỗ là khoảng 64,4 tỷ đồng cho các CHK địa phương.

“Việc duy trì hoạt động của các CHK địa phương chủ yếu nhằm thực hiện mục tiêu chính trị xã hội, an ninh quốc phòng theo định hướng của Chính phủ. Vì vậy, dự kiến trong những năm tới việc bù lỗ cho các CHK địa phương ngày càng gia tăng do mức gia tăng về chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng và các chi phí phục vụ trực tiếp trong khi giá phục vụ không tăng hoặc tăng không theo kịp mức phí” - ông Hùng nhìn nhận.

Thống kê của NAC, trong năm 2010, tổng sản lượng tại các CHK địa phương là 9.289 chuyến bay. Chi phí bình quân cho mỗi chuyến bay là 12,8 triệu đồng trong khi mức nhà nước ban hành thu tại các CHK địa phương bình quân là 3 triệu đồng/chuyến. Như vậy bình quân NAC phải bù lỗ cho các CHK địa phương là 9,8 triệu đồng cho mỗi chuyến bay.

NAC đề nghị Bộ GTVT phối hợp các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh chính sách giá các loại hình dịch vụ hàng không do nhà nước quản lý nhằm đảm bảo chính sách giá phù hợp chi phí và thị trường, nhất là chính sách giá tại các CHK địa phương.

Ngoài ra, tại cuộc họp này, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh khung giá dịch vụ hàng không tại CHK Phù Cát (Bình Định) từ nhóm B lên nhóm A để được thu phí tương xứng với dịch vụ đã cung cấp.

Lí do mà Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung đưa ra là vì CHK Phù Cát đang khai thác chủ yếu loại tàu bay A 320 với giá phục vụ mặt đất trọn gói tại CHK nhóm B là 4 triệu đồng/ lần chuyến trong khi mức giá này ở CHK nhóm A áp dụng với loại tàu bay A 320 khoảng 8-9 triệu đồng/lần chuyến. Vì vậy, hiện CHK Phù Cát đang phải bù lỗ một năm khoảng 5 tỷ đồng.

Quỳnh Anh