Đề xuất đào tạo tiếng Anh vào giáo dục nghề nghiệp bậc trung cấp, cao đẳng

(Dân trí) - Một Dự thảo Thông tư về chương trình môn học tiếng Anh trình độ trung cấp và cao đẳng thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo bậc trung cấp và trình độ cao đẳng, đang được Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến từ ngày 2/10 - 2/12/2018.

Đề xuất đào tạo tiếng Anh vào giáo dục nghề nghiệp bậc trung cấp, cao đẳng - 1

Về chương trình tiếng Anh trình độ trung cấp

Dự thảo Thông tư nêu rõ:

Chương trình có thời gian thực hiện: 90 giờ (lý thuyết: 42 giờ; thực hành, thảo luận, bài tập: 42 giờ; kiểm tra: 6 giờ).

Môn học Tiếng Anh là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trung cấp. Môn học sẽ trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này.

Mục tiêu đạt ra của chương trình: Sau khi học xong môn học này, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngữ Bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể:

Về kiến thức: Sử dụng các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp cụ thể; tự giới thiệu bản thân và người khác; trả lời những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/bạn bè; mô tả các hoạt động hàng ngày và sở thích...; giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng hợp tác giúp đỡ.

Về kỹ năng: Kỹ năng nghe: Nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình, các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh, vị trí đồ vật trong nhà, các loại thức ăn và đồ uống phổ biến, các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt, du lịch, các hoạt động hàng ngày và các sở thích.

Kỹ năng nói: Tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghiệp, trình bày sở thích, chỉ đường đến những địa điểm thông thường, đặt câu hỏi về số lượng, trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt, du lịch các hoạt động hàng ngày và các sở thích.

Kỹ năng đọc: Đọc hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rãnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hàng ngày và các sở thích.

Kỹ năng viết: Viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích.

Về chương trình tiếng Anh trình độ cao đẳng

Dự thảo Thông tư nêu rõ:

Chương trình có thời gian thực hiện: 120 giờ, (Lý thuyết: 57 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập: 57 giờ; Kiểm tra: 6 giờ).

Môn học Tiếng Anh là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo cao đẳng. Môn học này trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này.

Mục tiêu môn học: Sau khi học xong môn học này, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngư Bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể:

Về kiến thức: Sử dụng được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.

Kỹ năng nghe: Nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình; các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh; vị trí đồ đạc trong nhà; các loại thức ăn và đồ uống phổ biến; các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch; các hoạt động hàng ngày; sở thích; kế hoạch trong tương lai; ngoại hình, tính cách và mua sắm.

Kỹ năng nói: Tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghề nghiệp; trình bày sở thích; chỉ đường đến những địa điểm thông thường; đặt câu hỏi về số lượng; trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch các hoạt động hàng ngày và các sở thích; các kế hoạch cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt; mô tả tính cách và ngoại hình của bản thân và người khác; giới thiệu các sản phẩm công nghệ và công dụng; mô tả thói quen mua sắm.

Kỹ năng đọc: Đọc hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rãnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hàng ngày và các sở thích, cách chào đón năm mới ở các quốc gia, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm.

Kỹ năng viết: Viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích, kế hoạch và dự định cho việc chào đón năm mới, đất nước, thiết bị công nghệ và thói quen mua sắm…

Hoàng Mạnh tổng hợp