“Người giúp việc kiểu mẫu” - Họ là ai?

Khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của Vinhomes đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong việc gây dựng hình ảnh đẹp đẽ của người giúp việc trong các khu đô thị hiện đại. Trở về từ các lớp học này, những người giúp việc đang từng bước chuyển mình một cách tích cực

Từ những đại sứ văn minh…

Không phải ngẫu nhiên mà nội dung học về “Văn hóa ứng xử tại Khu đô thị” được lựa chọn để mở đầu cho khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của Vinhomes.

Vào những ngày thường, trong khi phần lớn các cư dân đang sinh sống tại khu đô thị dành nhiều hơn 8 tiếng một ngày tại các công sở để giải quyết các công việc ngoài xã hội, thì những người có mặt nhiều nhất tại các không gian công cộng của khu đô thị chính là những người giúp việc đang trông trẻ hoặc hỗ trợ người già sinh hoạt.

Cách ăn mặc, đi đứng cũng như chủ đề trong các câu chuyện của họ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của khu đô thị. Vì vậy, trong những nỗ lực hướng đến một diện mạo văn minh cho toàn khu đô thị, cần lắm những đại sứ văn minh bước ra từ khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” như Vinhomes đang triển khai.

Nghệ sỹ Chí Trung cùng các nghệ sỹ Nhà hát kịch mang tới những tình huống học hài hước và ý nghĩa
Nghệ sỹ Chí Trung cùng các nghệ sỹ Nhà hát kịch mang tới những tình huống học hài hước và ý nghĩa

“Nếu như tạm coi Vinhomes như một xã hội thu nhỏ với đầy đủ tiện ích, thì những người giúp việc được coi như những cây hoa mọc trong ấy. Nếu như cây mọc không đúng chỗ, không đẹp thì có khả năng gieo rắc tai họa”. Trong một lần phỏng vấn, khi được hỏi về tầm quan trọng của việc đào tạo văn hóa ứng xử cho người giúp việc của Vinhomes, nghệ sĩ ưu tú Chí Trung đã chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Cùng với mục tiêu để giúp người giúp việc trở thành những đại sứ văn minh gần gũi trong các khu đô thị Vinhomes, nghệ sĩ Chí Trung và các cộng sự tại Nhà hát Tuổi trẻ đã biến những câu chữ khô cứng thành ngôn ngữ kịch sinh động, trực quan để thông điệp của chương trình tiếp cận với người học một cách tự nhiên và gần gũi.

Thông qua buổi học cùng các tình huống hài kịch dí dỏm, các học viên được hướng dẫn cách ứng xử văn minh tại nơi công cộng từ cách ăn mặc, đi đứng, nói chuyện cho đến việc vứt rác đúng nơi quy định…, để từ đó dần thay đổi ý thức, tạo thành thói quen sinh hoạt phù hợp với lối sống văn minh tại các khu đô thị hiện đại.

Đến người giúp việc “5 sao”

Làm việc nhà không khó, nhưng với khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu”, Vinhomes đặt kỳ vọng ở một thế hệ người giúp việc “5 sao”, những người góp phần mang đến những trải nghiệm “đáng sống” hơn cho cuộc sống của các cư dân trong các khu đô thị.

Trong không gian sang trọng và đẳng cấp của một căn hộ nằm tại khu đô thị Royal City, chị Thanh Vân vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về sự thay đổi của người giúp việc trong gia đình mình sau khi tham dự khóa đào tạo do Vinhomes tổ chức.

“Đúng là có sự khác biệt rất lớn, lâu nay vợ chồng chị chỉ mong tìm được người giúp việc thật thà và biết làm những việc đơn giản trong nhà thôi. Vậy mà, sau khi tham gia khóa đào tạo về, bác giúp việc nhà chị làm việc gì cũng đâu vào đấy, rất chỉn chu và chuyên nghiệp”.

Trước khi ra về, chị Vân còn dẫn chúng tôi đi tham quan căn hộ một lượt để khoe về thành tích của bác giúp việc “5 sao” từ căn bếp sạch sẽ và ngăn nắp, đến tủ quần áo được là lượt phẳng phiu như ngoài tiệm, hay khu vực phòng ngủ với giường gối được sắp đặt chuyên nghiệp như cách các nhân viên khách sạn vẫn thường làm.


Người giúp việc tại Vinhomes chăm chú học cách giặt là với chuyên gia Singapore

Người giúp việc tại Vinhomes chăm chú học cách giặt là với chuyên gia Singapore

Sự vào cuộc của các đối tác Singapore như trung tâm Workskills Development Centre cùng các đại điện của Trung tâm Đào tạo của Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Công ty Bảo vệ Vincom… đã thực sự mang lại những buổi học hiệu quả nhằm hiện thực hóa khái niệm và cách thức làm việc nhà một cách chuyên nghiệp cho người giúp việc, đáp ứng đúng kỳ vọng của các gia chủ đang sinh sống tại các khu đô thị hiện đại của Vinhomes.

Và những y tá gia đình đáng tin cậy

Hoàn toàn có thể gọi những người giúp việc tại Vinhomes hiện nay là những “Y tá gia đình” đáng tin cậy. Sau các buổi học về hướng dẫn đảm bảo an toàn, chăm sóc người già và trẻ nhỏ, những người giúp việc tại Vinhomes đã hoàn toàn nhận thức được những nguy cơ về sức khỏe có thể xảy ra cho các thành viên trong gia đình như các tai nạn hóc dị vật, sặc sữa, điện giật, đuối nước với trẻ con hay rủi ro bị té ngã, tai biến mạch máu não ở người già.

Được đánh giá là một nội dung học quan trọng trong khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu”, vì vấn đề an toàn sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi gia đình và xã hội, Vinhomes đã hợp tác cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để xây dựng giáo trình học với những kiến thức cơ bản, dễ tiếp thu và dễ thực hành để người giúp việc có thể tự tin đóng vai trò như một “Y tá gia đình” chuẩn mực, nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong gia đình, giúp các gia chủ yên tâm hơn trong lúc vắng nhà để giải quyết các công việc ngoài xã hội.

Từ tháng 1 đến tháng 4/2016, Vinhomes tổ chức khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” cho đông đảo đội ngũ người giúp việc của gia đình tại các khu đô thị/khu căn hộ Vinhomes, bao gồm: Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vinhomes Riverside và Vincom Bà Triệu. Chương trình được Vinhomes tài trợ miễn phí gồm 6 buổi học: 1 buổi về Văn hóa ứng xử tại các khu đô thị và 5 buổi hướng dẫn các kỹ năng đảm việc nhà như dọn phòng bếp, dọn phòng vệ sinh, phòng ngủ, phòng khách, giặt là quần áo, và kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp.

V.T