Nghề nghiệp tương lai - Vẫn còn “mù mờ”

(Dân trí) - Từng muốn trở thành một đầu bếp nhưng hiện nay trong đầu cậu học sinh 17 tuổi Park Hyun-jun trống trơn như tờ giấy trắng khi được hỏi về công việc muốn làm sau này.

Park, hiện học tại Trường Trung học Chunghun ở tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), cho biết cậu không thể trả lời chi tiết câu hỏi này vì cậu vẫn chưa nghĩ nhiều về nó. Với Park, quá trình chọn nghề nghiệp tương lai rất tốn thời gian và tốn công sức.

 

Tuy nhiên, Park không phải là học sinh (HS) duy nhất ở Hàn Quốc không chọn được cho mình nghề nghiệp muốn làm trong tương lai.

 

Trong một khảo sát mới đây của Dịch vụ thông tin việc làm Hàn Quốc (KEIS) với 3.051 HS tiểu học, cấp 2 và trung học, có tới 25,4% số này cho biết các em chưa có bức tranh cụ thể trong đầu về nghề nghiệp tương lai. Ngoài ra, 32,7% cho biết vẫn chưa tìm được nghề nghiệp phù hợp với mình, 23,5% chưa thể khám phá được những thế mạnh của mình, 18,1% thiếu kiến thức về những loại nhiệm vụ mà các em muốn thực hiện.

 

Có tới 65,9% số HS được hỏi cho biết càng lớn lên các em càng cảm thấy khó khăn hơn trong việc đạt những mục tiêu nghề nghiệp đã đề ra. lý do là học kém, thiếu kiến thức về nghề nghiệp, bị cha mẹ phản đối, chi phí học nghề cao…

 

Trước thực trạng này, Kim Sun-ho, tổng giám đốc trung tâm hướng nghiệp của KEIS, cho rằng các trường học cần dạy cho HS về những điều cơ bản cũng như các cơ hội việc làm của các môn học. Đồng thời, các trường học cần phát triển thêm các cách để kết hợp những mặt lý thuyết và thực hành của các môn học để HS có ý tưởng tốt hơn về những nghề nghiệp liên quan đến những môn học các em được dạy tại trường.

 

Theo Korea Herald, hiện nay các lớp học phát triển nghề nghiệp và các lớp học dạy về lý thuyết là hai môn học độc lập ở các trường học Hàn Quốc, kết quả là các em HS không hình dung được sự liên quan giữa các môn học và nghề nghiệp trong tương lai.

 

Xuân Vũ

Theo Korea Herald