Vì sao các công ty pin Trung Quốc đổ xô tìm đối tác xây nhà máy ở Hàn Quốc?

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Chỉ trong vòng 4 tháng qua, các công ty Trung Quốc cùng với đối tác Hàn Quốc đã đầu tư tổng cộng hơn 4 tỷ USD vào 5 nhà máy mới sản xuất pin ô tô điện ở Hàn Quốc.

Mỹ muốn giảm sự tham gia của Trung Quốc vào chuỗi cung ứng xe điện nhưng có vẻ như các công ty Trung Quốc đã đi trước một bước, khi công bố một loạt quan hệ hợp tác với các công ty Hàn Quốc cho phép họ xuất pin sang Mỹ và hưởng chính sách ưu đãi thuế hào phóng.

Vì sao các công ty pin Trung Quốc đổ xô tìm đối tác xây nhà máy ở Hàn Quốc? - 1

Các nhà cung cấp pin Trung Quốc đang khai thác lợi ích từ hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Mỹ (Ảnh: Bloomberg).

Hiện nay, Hàn Quốc có hiệp định thương mại tự do với Mỹ và pin được sản xuất tại Hàn Quốc, sau đó lắp vào xe điện lắp ráp tại Mỹ sẽ đủ điều kiện để hưởng chính sách giảm thuế theo Đạo luật giảm lạm phát.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden có thể kỳ vọng việc này sẽ làm giảm sự kiểm soát của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng pin, nhưng thay vào đó, nó đã khiến một số công ty Trung Quốc hợp tác với các đối tác Hàn Quốc để thành lập nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc.

Chỉ trong vòng 4 tháng qua, các công ty Trung Quốc cùng với đối tác Hàn Quốc thông báo đã đầu tư khoảng 5,6 nghìn tỷ won (hơn 4 tỷ USD) vào các nhà máy pin ở Hàn Quốc.

Một trong số đó - công ty công nghệ năng lượng mới Ningbo Ronbay - gần đây cho biết sẽ sản xuất 80.000 tấn tiền chất ternary tại một nhà máy mới ở Hàn Quốc và thừa nhận họ đã chọn quốc gia này vì sản phẩm sẽ đủ điều kiện để được giảm thuế khi xuất sang Mỹ.

Trung Quốc đang kiểm soát hoạt động tinh chế lithium và coban sunfat, cùng các tế bào pin, cực âm của pin, chất điện phân và bộ chia tách pin. Họ cũng cung cấp cực âm, cực dương và tiền chất cho các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On.

Mỹ đang soạn thảo các quy định để đối phó tình trạng này và có thể chặn các liên doanh Trung Quốc - Hàn Quốc khai thác chính sách ưu đãi thuế của Mỹ bất cứ lúc nào. Nếu điều này xảy ra, LG cho biết sẽ mua lại liên doanh hiện tại với công ty khai thác khoáng sản Huayou Cobalt của Trung Quốc.

Trong khi đó, ông James Oh - Phó chủ tịch công ty nghiên cứu pin SNE - chia sẻ với hãng tin Bloomberg: "Mỹ không thể loại các công ty Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng xe điện. Nếu họ cấm liên doanh Hàn Quốc - Trung Quốc, thì sẽ không bao giờ có thể sản xuất xe điện".

Theo www.bloomberg.com