Xả hết lô hàng cũ, Ford Explorer quay đầu tăng giá 100 triệu đồng

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Dù tăng giá trở lại nhưng giá bán lẻ đề xuất của Ford Explorer vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2023.

Từ 1/5, giá bán lẻ đề xuất của Explorer tăng 100 triệu đồng lên mức 2,099 tỷ đồng. Hãng không đưa ra thông báo gì, chỉ "âm thầm" cập nhật trên trang web chính thức. Đắt hơn trước nhưng giá niêm yết hiện nay vẫn rẻ hơn 340 triệu đồng so với giá bán ở cuối năm 2023.

Trước đó, vào giữa tháng 1, giá bán của Explorer được giảm 440 triệu đồng xuống 1,999 tỷ đồng dành cho xe VIN 2023. Hiện tại, hậu tố "2023" không còn xuất hiện cạnh Explorer trên bảng giá của hãng, do đó có thể hiểu rằng mức giá 2,099 tỷ đồng áp dụng cho lô xe VIN 2024.

Một số đại lý vẫn còn tồn xe VIN 2023 nhưng số lượng không nhiều, khách mua vẫn được hưởng mức giá 1,999 tỷ đồng. Xe VIN 2023 không khác VIN 2024 về trang bị nhưng dễ mất giá khi bán lại, đặc biệt khi thời điểm này đã bước sang quý II năm 2024.

Xả hết lô hàng cũ, Ford Explorer quay đầu tăng giá 100 triệu đồng - 1

Ford Explorer được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ (Ảnh: Giáp Đinh).

Việc tăng giá 100 triệu đồng có thể tạo bất lợi cho Ford Explorer khi cạnh tranh cùng các đối thủ. Tại phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn, Hyundai Palisade đang là sản phẩm có giá rẻ nhất, dao động 1,469-1,589 tỷ đồng. Trong tháng 5, model này có mức giảm 20-60 triệu đồng tùy phiên bản, tại một số đại lý.

Xả hết lô hàng cũ, Ford Explorer quay đầu tăng giá 100 triệu đồng - 2

Hyundai Palisade được lắp ráp trong nước, không chỉ có giá rẻ hơn các đối thủ nhập khẩu mà còn có nguồn cung dồi dào, tạo điều kiện cho các chương trình khuyến mại tại đại lý (Ảnh: Kim Kim).

Ngoài Palisade, Explorer còn gặp áp lực từ Volkswagen Teramont X, mẫu xe này mới được giới thiệu tại Việt Nam vào giữa tháng 3, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc nhưng vẫn có yếu tố thương hiệu Đức. Xe có 2 phiên bản với giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.

Xả hết lô hàng cũ, Ford Explorer quay đầu tăng giá 100 triệu đồng - 3

Volkswagen Teramont X sở hữu nhiều trang bị hấp dẫn hơn Ford Explorer nhưng động cơ của xe bán tại Việt Nam chỉ là máy 2.0L tăng áp, sức mạnh đầu ra vẫn thua mẫu SUV đến từ thương hiệu Mỹ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ford Explorer từng là sản phẩm được khách Việt săn đón trong năm 2022. Tuy nhiên lượng xe được đưa về từ Mỹ không nhiều, dẫn đến tình trạng "bia kèm lạc" tại đại lý, đỉnh điểm lên tới 350 triệu đồng. Lúc đó, giá bán lẻ đề xuất của Explorer vẫn là 2,399 tỷ đồng.

Sang năm 2023, mẫu SUV cỡ lớn đến từ thương hiệu Mỹ bắt đầu "hạ nhiệt", không chỉ hết "bia kèm lạc" mà còn được giảm giá 80-100 triệu đồng tùy đại lý. Nguyên nhân là do nguồn cung đầy đủ hơn và đồng thời, sức tiêu thụ của thị trường chịu tác động từ suy thoái kinh tế.

Đến tháng 9/2023, Hyundai Palisade được giới thiệu, tiếp tục "giáng" thêm một đòn vào tình hình kinh doanh của Explorer. Áp lực từ sản phẩm Hàn Quốc còn ảnh hưởng tới cả Volkswagen Teramont, khiến xe thường xuyên được giảm 400 triệu đồng xuống 2,099 tỷ đồng tại đại lý.

Xả hết lô hàng cũ, Ford Explorer quay đầu tăng giá 100 triệu đồng - 4

Volkswagen Teramont nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, có giá lên tới 2,499 tỷ đồng. Trong tháng 5, xe tiếp tục được chào bán với mức giảm 400 triệu đồng tại đại lý (Ảnh: Volkswagen).

Hết quý I năm 2024, Ford Explorer tiêu thụ được tổng cộng 203 xe, thua Hyundai Palisade (241 chiếc). Hai sản phẩm nhà Volkswagen không được công bố doanh số nhưng đại diện hãng cho biết "tín hiệu tương đối tích cực".