1. Dòng sự kiện:
  2. Công nhân Vĩnh Phúc ngộ độc tập thể

1000 người tình nguyện được tiêm vắc-xin cúm A/H5N1 lần hai

(Dân trí) - Sáng 8/4, tại Hà Nam, 1.000 người tình nguyện là những người khỏe mạnh, phụ nữ không mang thai đã tham gia tiêm thử nghiệm vắc-xin cúm A/H5N1 lần hai. Trước đó một tháng, họ đã được tiêm loại vắc-xin này.

Đây cũng là lần thử nghiệm vắc-xin cúm A/H5N1 trên người giai đoạn cuối do Học viện quân y đảm nhiệm, trước khi chuyển Bộ Y tế nghiệm thu để đưa ra kết quả chính thức, xem loại vắc-xin này có hiệu quả và an toàn hay không để cho phép sản xuất đại trà.

1.000 người tình nguyện là những người khỏe mạnh tại Thanh Hóa và Hà Nam. Trước khi được tiêm vắc-xin họ đều được kiểm tra sức khỏe kỹ càng. Đây cũng là mũi thứ hai họ được tiêm loại vắc-xin này. Sau 28 ngày nữa, những người tình nguyện tiêm này sẽ được lấy máu để xét nghiệm, đánh giá hiệu quả của vắc-xin.

Trước đợt thử nghiệm này, năm 2008 và 2009 cũng đã diễn ra hai đợt thử nghiệm tiêm vắc-xin cúm A/H5N1 trên người nhưng ở quy mô nhỏ hơn, chỉ 300 người tình nguyện tham gia. Đợt thử nghiệm lần cuối này được thực hiện trên quy mô lớn là 1.000 người.

Theo các chuyên gia, khi có kết quả xét nghiệm máu sẽ đánh giá được hiệu quả của vắc-xin này. Nếu an toàn, hiệu quả, vắc-xin được sản xuất đại trà sẽ được tiêm cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh cúm A/H5N1 để phòng ngừa cho họ. Đến nay, căn bệnh này tại Việt Nam có tỉ lệ tử vong rất cao, lên tới 50%. Cụ thể, từ ca nhiễm đầu năm 2003 đến nay, Việt Nam ghi nhận 123 trường hợp mắc cúm A/H5N1, trong đó có tới 61 ca tử vong.

Tú Anh