Cách Huawei Cloud tạo ra bước đột phá trong ngành truyền thông

Trường Thịnh

(Dân trí) - Huawei cung cấp nhiều giải pháp Cloud cho phép các doanh nghiệp truyền thông lấy công nghệ làm nền tảng cho mọi hoạt động, tối đa giá trị của Cloud và hiện đại hóa các đơn vị truyền thống.

Với sự ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành công nghiệp truyền thông đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức tiếp cận mới: ưu tiên tập trung vào công nghệ để tăng hiệu quả kinh doanh từ lưu lượng truy cập.

Thời đại của ngành truyền thông hiện đại

Với sự phát triển của công nghệ, thương mại điện tử, AR/VR, vũ trụ ảo (Metaverse), hay những tính năng thông minh như chụp ảnh ảo, nội dung do AI tạo ra (AIGC - Artificial Intelligence-Generated Content) và người ảo đang dần trở nên phổ biến. Chính sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang tạo ra những sự thay đổi đáng kể cho ngành truyền thông.

Người dùng đang dành nhiều thời gian hơn để xem các dịch vụ phát trực tuyến, nền tảng OTT (over the top) và mạng xã hội thay vì xem truyền hình truyền thống như trước đây. Theo đó là nhu cầu cao hơn trong việc trải nghiệm hình ảnh siêu nét ultra-HD có độ trễ thấp cùng tính năng kết nối và tương tác chân thật hơn thông qua trải nghiệm thực tế ảo VR 360. Theo dự đoán của McKinsey, video giải trí sẽ được trang bị tính năng nhập vai, đáp ứng xu hướng cá nhân hóa nội dung hiện nay.

Trong khi đó, ngành công nghiệp truyền thông cũng ghi nhận sức cạnh tranh mạnh mẽ giữa những nhà sáng tạo nội dung trong việc truyền tải thông điệp và tiếp cận người dùng trên các nền tảng và phương tiện. Với sự phát triển của công nghệ và những tác động từ Cloud, Big Data, AI và Machine learning, bất cứ ai cũng có cơ hội tạo ra lợi thế cạnh tranh và giành được thị phần lớn hơn trong ngành truyền thông và giải trí này.

Đây là thời điểm để ngành mở rộng phạm vi, khám phá các mô hình kinh doanh mới và thu lợi nhuận từ các lưu lượng truy cập, từ đó tăng trưởng kinh doanh. Và chuyển đổi Cloud là một trong những chìa khóa để các doanh nghiệp tạo ra những đột phá và mở ra hướng phát triển mới trên thị trường.

Là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu, Huawei cung cấp nhiều giải pháp Cloud giúp các công ty truyền thông có thể tiến tới xu hướng 4.0, bao gồm Live, Meeting, CDN và MPC. Những giải pháp này cho phép các doanh nghiệp truyền thông lấy công nghệ làm nền tảng cho hoạt động của họ, tối đa giá trị của Cloud và hiện đại hóa các đơn vị truyền thống.

Huawei cho rằng, Cloud là tương lai của doanh nghiệp truyền thông hiện đại. Công nghệ Cloud cho phép các công ty khai thác công nghệ Cloud gốc, từ đó cải thiện chất lượng nội dung theo hướng cá nhân hóa trên sản phẩm của mình.

Cách Huawei Cloud tạo ra bước đột phá trong ngành truyền thông - 1
Huawei Cloud đang đồng hành cùng ngành truyền thông và giải trí trong quá trình chuyển đổi số (Ảnh: Huawei).

Huawei Cloud mở ra cơ hội kiếm tiền mới từ lưu lượng truy cập

Thời đại của ngành truyền thông giải trí, thương mại điện tử đã xuất hiện. Thống kê cho thấy, ngày nay mỗi người dành từ 19 giờ trở lên để xem video trực tiếp mỗi tuần. Việc mua sắm trên các cửa hàng trực tuyến trên nền tảng trực tiếp sẽ mở ra chế độ kiếm tiền mới từ lưu lượng truy cập. Vì vậy, làm thế nào để chuyển đổi lưu lượng truy cập thành doanh thu là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp và đài truyền hình.

Dựa trên các kinh nghiệm hiện có, Huawei Cloud cho biết có thể mang lại các công nghệ tiên tiến và những ứng dụng thực tiễn cho các doanh nghiệp, tổ chức truyền thông trong quá trình chuyển đổi số của ngành truyền thông giải trí. Theo các chuyên gia của Huawei, một ứng dụng phát video trực tiếp trên một trang thương mại điện tử có sử dụng các giải pháp của Huawei Cloud đã ghi nhận những con số ấn tượng: số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trong quý II/2023 đạt 350 triệu, cao hơn 18,5% so với quý I/2023 và GMV (tổng giá trị giao dịch) hàng quý đạt 27,8 tỷ USD, cao hơn 31,5% so với quý I/2023.

Trong khi đó, mỗi ngày, loạt các nội dung được cập nhật và sản xuất như phim ảnh, chương trình truyền hình, tin tức, tạp chí, sách,... Những nội dung chất lượng sẽ tạo ra các lợi ích như quảng cáo, đăng ký và lưu lượng truy cập. Do đó, làm thế nào quản lý và khai thác nội dung hiệu quả để tạo ra doanh thu là yếu tố tạo nên thành công. Các công ty truyền thông lớn đang đầu tư mạnh mẽ để tạo ra những nội dung chất lượng, nâng cao độ hài lòng của người dùng và thúc đẩy sự tăng trưởng lợi nhuận.

Ông Thomas Tham, Chuyên gia phát triển kinh doanh bộ phận Cloud của Huawei tại châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, để đáp ứng các yêu cầu tương tác thời gian thực, Huawei Cloud cung cấp các dịch vụ truyền thông như giải pháp OTT, Low Latency Live (LLL) và không gian 3D thực tế ảo.

Huawei Cloud đang phát triển giải pháp OTT để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ một cửa bao gồm phát trực tiếp, video theo yêu cầu (VOD - Video On Demand), xử lý hình ảnh và CDN để phân phối nội dung.

Chế độ độ trễ thấp (Low Latency Live - LLL) của Huawei giảm từ mức trung bình 3-5 giây đến dưới 800 mili giây, hỗ trợ tương tác theo thời gian thực mượt mà giữa người xem và người phát trực tiếp. Tất cả những tính năng thông minh này được kỳ vọng tạo động lực cho sự phát triển mới của ngành công nghiệp truyền thông và giải trí.

Ông Rio Anugrah, Trưởng phòng Ứng dụng CNTT công ty MNC Media và Giám đốc công nghệ của MNC Digital (RCTI + ROOV) ở Indonesia, cũng đã chia sẻ câu chuyện thành công khi hợp tác với Huawei Cloud. Theo ông, trải nghiệm của người dùng tạo nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành công nghiệp truyền thông và giải trí. Để đối mặt với sự cạnh tranh đó, công ty RCTI + đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Huawei Cloud.

Theo đó, máy chủ gốc trực tiếp của Huawei Cloud đã thực hiện chức năng xử lý, phân phối video hiệu quả và lập lịch tài nguyên dựa trên dữ liệu. Những tính năng này đã giúp RCTI + phát sóng trực tiếp trận chung kết AFF Championship mượt mà hơn với 3,3 triệu người dùng xem trực tuyến với băng thông lên đến 800 Gbit/s cùng độ trễ cực thấp. Việc này giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, thu hút được nhiều người xem hơn, gia tăng cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp truyền thông.

Cách Huawei Cloud tạo ra bước đột phá trong ngành truyền thông - 2
Người xem livestream có thể theo dõi diễn biến của trận bóng với độ trễ thấp nhờ công nghệ của Huawei Cloud (Ảnh: Huawei).

Ngoài ra, tại giải bóng đá World Cup nữ do FIFA tổ chức tại Pháp vào năm 2019, Huawei cho biết đã hỗ trợ sự kiện bằng dịch vụ phát trực tiếp tới hơn 300 triệu người xem tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới với độ trễ trung bình là 800 mili giây.

Một trường hợp khác, Sina Weibo là mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc với 250 triệu người dùng. Các tin tức liên tục được cập nhật khiến thời gian dự đoán lưu lượng truy cập tăng từ ba đến năm lần so với thời gian bình thường.

Từ năm 2019, Huawei Cloud đã cung cấp cho Sina một cơ sở dữ liệu với kiến trúc sẵn sàng cao và tính năng lưu trữ phân tán, kết hợp với công nghệ Cloud ECS + CCI để đạt được sự ổn định tối đa khi thêm 8.000 lõi trong vòng 30 giây, cải thiện 40% hiệu suất toàn diện của các ứng dụng Sina. Điều này giúp Sina Weibo dễ dàng kiểm soát những tình huống với trên 50 sự kiện đạt đỉnh truy cập hàng năm, đảm bảo sự ổn định, không xảy ra sự cố.