Thu phí Game Online

Giang hồ dậy sóng

Biểu tình ảo vì bị thu phí. Dội bom diễn đàn vì mức phí cao. Những buồn, bực, giận, ghét ấy khiến cho không gian ảo trở nên gần gũi với đời thực hơn.

Sau ra mắt, rồi chơi thử thành công, với số lượng tham gia lên tới hàng trăm ngàn, các doanh nghiệp kinh doanh bắt đầu tính chuyện thu phí. Tuy nhiên, bước hái quả xem ra khá gian nan khi người chơi có những phản ứng không được tích cực. Nổ phát súng đầu tiên trong việc thu phí là công ty Vinagame, đơn vị mua bản quyền trò chơi Võ lâm truyền kỳ (VLTK) của Kingsoft. Việc thu phí lập tức trở thành đề tài nóng của các game thủ.

 

Khi game thủ biểu tình

 

Ngày 2/8, tin thu phí của trò chơi VLTK trên trang web chính thức: www.volam.com.vn nhanh chóng lan toả đến từng thành viên. Tại các phòng chơi game trực tuyến, các điểm truy cập internet ADSL đâu đâu cũng nghe bàn tán về chuyện thu phí. Những bức xúc trên không gian ảo đã biến thành hành động cụ thể: biểu tình. Tương tự như ở ngoài đời thực, cuộc biểu tình trong thế giới ảo cũng tập hợp đông đảo người chơi tại các địa điểm ảo, các server của trò chơi như Thái Sơn, Tung Sơn, Hoa Sơn… Không phá phách hay gây tổn hại gì đến cơ sở vật chất nhưng sự tụ tập của hàng loạt các thành viên và đồng loạt "hành động gây rối" khiến cho server của trò chơi VLTK bị quá tải và chập chờn liên tục. Sau cuộc biểu tình “ảo”, diễn đàn chính thức của trò chơi VLTK được các thành viên dùng làm nơi bày tỏ cảm xúc. Buồn, bực, giận, ghét theo những con chữ tới tấp lấp đầy diễn đàn. Chỉ trong vòng 24 giờ, các tin bài liên quan đến việc thu phí đã sánh ngang với đề tài "bình chọn thập đại mỹ nhân" được xem là nóng hổi nhất trong diễn đàn.

 

Trả tiền bao nhiêu thì vừa?

 

Trong vòng một tuần, đề tài thu phí trong diễn đàn VLTK đã có 35 trang tin thảo luận và gần 800 trả lời chất vấn qua lại giữa thành viên quản trị mạng và các thành viên chơi game. Lượng thông tin phản hồi quá lớn như vậy khiến cho thông báo thu phí trở thành quả bom làm "Giang hồ dậy sóng". Nhiều thành viên đã có những bình luận rất sâu sắc  phân tích việc thu phí của trò chơi VLTK đã thể hiện sự chuẩn bị về mặt cơ sở hạ tầng và tiềm lực không đủ của công ty Vinagame. Còn đại diện của công ty Vinagame thì phân tích  lý do thu phí: “Thứ nhất là nhằm mục đích kinh doanh, thứ hai là giúp những người chơi ổn định và điều tiết trong việc chơi game, nếu để ý thì các bạn sẽ thấy trong trò chơi, chúng tôi luôn có một lời nhắn chú ý giữ gìn sức khoẻ..."(?). 

 

Đôi khi vì quá “nóng” mà có  game thủ đã tuyên bố xoá tài khoản nhân vật. Như  một bạn là thành viên trong “thập đại cao thủ” của VLTK đã dứt khoát tẩy chay nhưng tới hôm sau lại gọi điện thoại đến năn nỉ để xin lại tài khoản vì... không bỏ được.

 

Nhiều ý kiến đã so sánh giữa những trò chơi online của các công ty lớn khác vẫn chưa tính chuyện thu phí. Một nick có tên là bathuu đã phân tích khá kỹ về mức giá và đề nghị hạ giá xuống còn 40.000 đ. Cho rằng thu phí là chuyện chẳng đặng đừng để nhằm hạn chế số lượng người chơi, tránh quá tải server, tặng đồ chơi mới như Kim hoàn bảo... Nhưng mới đây, công ty cũng đã quyết định nhượng bộ bằng cách hạ mức phí trò chơi xuống cho phù hợp.

 

Một tuần trôi qua, đầy căng thẳng dành cho các game thủ vì thông tin thu phí đã thật sự gây một cú sốc lớn. Sau sự kiện này, các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến có một bài học kinh nghiệm.

 

Một ý kiến của thành viên nhận định: "Một trò chơi online muốn thu phí thì phải chuẩn bị ít nhất là 9 tháng và điều tra nghiên cứu mức giá phù hợp với trò chơi một cách có hệ thống đàng hoàng chứ không thể tự quyết định suông. Đừng tạo một cú sốc quá lớn về giá cả và thời gian chuẩn bị khi mà vì một mục đích có lợi nào đó của công ty mà quên đi người chơi chính là khách hàng, là thượng đế xét nét nhiều nhất!".

 

Theo Phạm Vũ

Sài Gòn tiếp thị